[Emagazine].Ngày hội đoàn kết toàn dân tộc

10:08, 16/06/2023
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Qua 20 năm tổ chức, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã có sức lan tỏa rộng khắp trong đời sống của nhân dân. Ngày hội đã tạo nên những điểm nhấn, những sắc thái riêng của mỗi khu dân cư. Đây là dịp để tập hợp, củng cố, tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận, khơi dậy sức sáng tạo trong nhân dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nâng cao vai trò của MTTQ trong thời kỳ mới.

 

Hằng năm, đến ngày 18/11, nhân dân tại 954 khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi và xem đây là ngày hội lớn trong năm của mỗi người. Ngày hội không chỉ tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, mà còn có các trò chơi dân gian truyền thống, tạo không khí rất sinh động. Đây còn là dịp để nhân dân trong KDC đóng góp ý kiến bổ sung việc thực hiện Quy ước KDC, ký kết giao ước thi đua; biểu dương gương người tốt việc tốt; tổ chức tặng nhà đại đoàn kết, các chương trình an sinh xã hội, tặng quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trò chuyện cùng người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. ẢNH: T.L
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trò chuyện cùng người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. ẢNH: T.L

Trưởng thôn Trung Thượng, xã Long Mai (Minh Long) Đinh Ép cho biết, những năm đầu tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết rất khó khăn, nhất là ở miền núi, vì cơ sở vật chất thiếu thốn, người dân chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của ngày hội này, nên chưa tập hợp được đông đủ các tầng lớp nhân dân. Giờ đây, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã huy động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong khuôn khổ ngày hội sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD - TT; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo; vận động nhân dân hiến đất làm đường, xây dựng các công trình phục vụ dân sinh... Đặc biệt là, ngày hội sẽ có “bữa cơm đoàn kết”, là bữa cơm nghĩa tình quê hương, kết nối mối quan hệ gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân...

 

Tại huyện Trà Bồng, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc không chỉ mang lại không khí vui tươi, đầm ấm ở KDC, mà còn giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống. Nhiều di sản dân tộc Cor được bảo tồn và phát huy như múa cồng chiêng, múa Cdáu  và hát Sru, Adới... Các tập tục lạc hậu, ma chay, mê tín dị đoan... từng bước được xóa bỏ. Còn Ngày hội Đại đoàn kết ở TX.Đức Phổ là dịp để tuyên truyền vận động người dân trong KDC xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, một số loại hình nghệ thuật truyền thống như hát bài chòi, hát bả trạo, hát sắc bùa... được lưu truyền, gìn giữ.

Đặc biệt, những năm gần đây, Ngày hội Đại đoàn kết càng trở nên ý nghĩa hơn khi luôn có sự tham dự, chung vui của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các địa phương. Đây cũng là dịp để các lãnh đạo cấp ủy, chính quyền sinh hoạt với nhân dân; nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời, thực hiện phong cách “gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, thắt chặt mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước. Qua đó, mang lại giá trị tinh thần ý nghĩa cho nhân dân, lan tỏa sự tôn vinh sức mạnh cộng đồng, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở KDC, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

 

Một trong những nội dung trọng tâm của Ngày hội Đại đoàn kết là tổng kết tình hình năm qua của KDC và thảo luận, thống nhất phương hướng cho năm tới. Thông qua ngày hội, người dân hiểu rõ hơn nhiệm vụ của địa phương, thấy được trách nhiệm của bản thân, gia đình trong xây dựng cộng đồng. Đặc biệt là, các mô hình tự quản là sự sáng tạo của MTTQ để khơi dậy, phát huy tính tự chủ của nhân dân trong xây dựng KDC. Tiêu biểu như các mô hình: “Khu dân cư 6 không”, “Tự quản, tự phòng”, “Tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy”, “Quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật”, “Dân vận khéo”, “Vận động chồng, con, người thân cai nghiện và quản lý sau cai”, “Nhà trọ không có tội phạm ẩn náu”, “Cổng phòng, chống tội phạm”, “Tiếng kẻng an ninh”...

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao hỗ trợ cho người dân xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) xây nhà đại đoàn kết, nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022.  
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao hỗ trợ cho người dân xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) xây nhà đại đoàn kết, nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022.  

“Lấy sức dân để xây dựng cuộc sống cho dân”, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, với phương châm “hướng về cộng đồng dân cư, từng hộ gia đình”, trong 20 năm qua, toàn tỉnh đã vận động nhân dân đóng góp gần 35 tỷ đồng và hiến hàng trăm nghìn mét vuông đất xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, các công trình công cộng. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp huy động được trên 330 tỷ đồng, từ nguồn huy động được đã hỗ trợ xây mới 13,289 nghìn ngôi nhà, sửa chữa 1.253 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ 2.034 nhà tránh lũ... 

Tính từ khi tổ chức ngày hội đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tặng 3.390 suất quà và xây dựng 20 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Riêng MTTQ Việt Nam cấp huyện, xã đã tổ chức xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết, tặng hơn 15 nghìn suất quà, với số tiền trên 10 tỷ đồng cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Với các hoạt động mang nhiều ý nghĩa, thiết thực của Mặt trận các cấp đã khơi dậy truyền thống “tương thân, tương ái”, “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, cho thấy những giá trị mới trong quá trình tổ chức ngày hội và hoạt động xã hội.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ cho biết, từ thực tiễn cho thấy, nhiều KDC đã có những cách làm hay, hình thức tổ chức phong phú, đa dạng và thích hợp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo không khí vui tươi, đầm ấm, gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả các nội dung của các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp phát động.

 

"Qua 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã khẳng định rõ vai trò là tổ chức liên minh chính trị; chủ trì trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; phát huy tính tích cực của các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư, thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp, tuyên truyền, động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kịp thời phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp; cùng với cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương", ông Bùi Đức Thọ nhấn mạnh.

 
Ý NGHĨA LỊCH SỬ
 
 

Nhằm phát huy truyền thống Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, năm 1986, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VI đã quyết định lấy ngày 18/11/1930 - ngày Đảng chủ trương thành lập Mặt trận thống nhất để làm ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam. Từ đó đến nay, hằng năm, cứ đến ngày 18/11, Mặt trận đã đề ra chương trình, nội dung và các hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, nhằm ôn lại truyền thống lịch sử của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam.

Ngày 1/8/2003, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ra Nghị quyết số 04/NQ/ĐCT-MTTW về việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và quyết định lấy ngày 18/11 hằng năm làm ngày tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết ở KDC, nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ mới. 

Nội dung: THANH THUẬN
Trình bày: L.H


                                        

 

 

Xuất bản lúc: 10:08, 16/06/2023