[Emagazine].Báo chí Quảng Ngãi tiếp tục khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển

06:53, 21/06/2023
.
* Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BÙI THỊ QUỲNH VÂN
 

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây 98 năm, ngày 21/6/1925, Báo Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã xuất bản số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, vững mạnh về mọi mặt, trở thành lực lượng nòng cốt trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, là diễn đàn của nhân dân đối với sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Hòa vào dòng chảy lịch sử của nền báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí ở Quảng Ngãi không ngừng đổi mới, từng bước hiện đại, chuyên nghiệp và phát triển lớn mạnh. Hiện nay, sau khi thực hiện Đề án quy hoạch báo chí toàn quốc của Chính phủ, tỉnh Quảng Ngãi có các cơ quan báo chí: Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Ngãi, Tạp chí Sông Trà, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Tạp chí Tài chính - Kế toán. Cùng với đó là hoạt động tích cực của 48 văn phòng đại diện, cơ quan thường trú, phóng viên cơ quan báo chí của trung ương, ban, bộ, ngành, đoàn hội thường trú tại Quảng Ngãi (3 văn phòng đại diện, 21 cơ quan cử phóng viên thường trú, 24 cơ quan cử phóng viên theo dõi địa bàn). Đội ngũ những người làm báo trong toàn tỉnh có sự phát triển nhanh về số lượng và chất lượng, với hàng trăm nhà báo, người làm báo, trong đó có 147 hội viên sinh hoạt tại 6 chi hội nhà báo và 3 câu lạc bộ báo chí.

Nhóm tác giả Thanh Thuận - Bá Sơn nhận giải Chuyên đề Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng năm 2022.             Ảnh: PV
Nhóm tác giả Thanh Thuận - Bá Sơn nhận giải Chuyên đề Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng năm 2022.             Ảnh: PV

Trong những năm qua, các cơ quan báo chí của tỉnh đã bám sát tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ đề ra, luôn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, góp phần quan trọng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo trên các mặt kinh tế - xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; những nỗ lực trong đổi mới về lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, đẩy mạnh hợp tác, đầu tư với các địa phương trong nước và quốc tế; giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Quảng Ngãi có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng; năng động, khát vọng vươn lên mạnh mẽ trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển. 

Các cơ quan báo chí của tỉnh có nhiều đổi mới về nội dung, cách thức tiếp cận, đa dạng về loại hình: Báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử; phát huy ưu thế trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, thu hút đông đảo sự quan tâm, đón nhận của khán thính giả, độc giả. 

Đội ngũ những người làm báo ở Quảng Ngãi luôn nhiệt huyết, giữ ngọn lửa nghề, bản lĩnh vững vàng, nêu cao tính chiến đấu, làm tốt vai trò phản biện, trở thành cầu nối hiệu quả giữa ý Đảng lòng dân, chuyển tải đầy đủ, kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân tới cấp ủy, chính quyền các cấp... được dư luận đồng tình ủng hộ, góp phần tạo sự đồng thuận và ổn định xã hội. Cũng từ góc nhìn của báo chí, đã góp phần phát hiện, đề xuất, xây dựng và hoàn thiện nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều nhà báo hoạt động trên địa bàn Quảng Ngãi đã tạo được uy tín, tên tuổi của mình trong đội ngũ những người làm báo cả nước thông qua ngòi bút sắc sảo, bản lĩnh, kiên định, vững vàng. Nhiều tác phẩm báo chí của các cơ quan báo chí ở Quảng Ngãi được dư luận đánh giá cao và đạt giải cao tại các liên hoan, cuộc thi báo chí do trung ương, ban, bộ, ngành, địa phương tổ chức, phát động.

Ngoài hoạt động chuyên môn, nhiều cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã thể hiện trách nhiệm xã hội, sáng kiến tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo, tích cực kêu gọi nguồn lực ủng hộ, tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”... chung tay cùng tỉnh góp phần đảm bảo cuộc sống của nhân dân ngày càng tốt đẹp hơn.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân chụp ảnh lưu niệm cùng phóng viên các cơ quan báo chí trong tỉnh.  ẢNH: PV
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân chụp ảnh lưu niệm cùng phóng viên các cơ quan báo chí trong tỉnh.  ẢNH: PV

Có thể khẳng định, báo chí Quảng Ngãi đã và đang có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh. Ở mỗi loại hình, báo chí đều bám sát vào đặc điểm, tình hình thực tiễn của từng ngành, địa phương để thông tin, phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội, với phương châm “hướng mạnh về cơ sở”, góp phần định hướng dư luận, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh.

 

Xác định vai trò, vị trí và công lao đóng góp quan trọng của báo chí, lãnh đạo tỉnh luôn dành sự quan tâm, chia sẻ đặc biệt đối với hoạt động báo chí, như: Tạo điều kiện tốt nhất để các nhà báo, phóng viên tác nghiệp; định kỳ hằng tháng tổ chức giao ban lãnh đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh và phóng viên các cơ quan báo chí trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về báo chí; xử lý kịp thời những hành vi cản trở báo chí hoạt động đúng pháp luật; tạo điều kiện, bố trí văn phòng, nơi làm việc để các cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn hoạt động ổn định, gắn bó với Quảng Ngãi. Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn trong tỉnh còn xây dựng chế độ cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí; tổ chức họp báo và có thông cáo báo chí kịp thời khi có sự kiện quan trọng nhằm tạo thuận lợi cho việc tác nghiệp của phóng viên các cơ quan báo chí.

Bên cạnh đó, Quảng Ngãi cũng chủ trương đẩy mạnh công khai các thông tin trên báo chí, nhất là những vấn đề dễ gây bức xúc, phát sinh điểm nóng như: Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội, tranh chấp đất đai, cải cách thủ tục hành chính, thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ... nhằm phát huy tinh thần dân chủ, tạo sự đồng thuận trong việc giải quyết mọi vấn đề một cách công khai, minh bạch, rõ ràng, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đang tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, với mục tiêu “...phấn đấu đến năm 2025, Quảng Ngãi trở thành tỉnh khá của Vùng miền Trung; tạo tiền đề để đến năm 2030 trở thành tỉnh khá, có thu nhập bình quân đầu người ít nhất bằng mức bình quân của cả nước”. Để thực hiện đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội, Đảng bộ tỉnh và cả hệ thống chính trị của tỉnh đang nỗ lực tập trung thực hiện các nhiệm vụ đột phá về phát triển công nghiệp, hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội, công tác giảm nghèo bền vững, phát triển du lịch, cải cách hành chính, xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, xây dựng phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi... tỉnh Quảng Ngãi rất cần sự quan tâm, đồng hành, chia sẻ và ủng hộ của các cơ quan báo chí đối với những chủ trương của tỉnh đã và đang thực hiện.

Phát huy truyền thống của báo chí cách mạng, với bản lĩnh chính trị và tính chuyên nghiệp của đội ngũ người làm báo, tôi mong muốn và đề nghị các cơ quan báo chí, người làm báo tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò là “cầu nối”, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân; tiếp tục có những bài viết, nhiều hơn nữa các tác phẩm khơi dậy, lan tỏa mạnh mẽ ý chí, bản lĩnh kiên cường, tinh thần cách mạng, khát vọng vươn lên, niềm tự hào về bản sắc, giá trị của đất và người Quảng Ngãi; tích cực giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người Quảng Ngãi, khơi dậy mọi tiềm năng, nguồn lực, tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh. 

Cần chú trọng có nhiều bài viết chuyên sâu phân tích, bình luận, có định hướng để giúp người đọc, người xem, người nghe hiểu rõ cái đúng, cái sai, qua đó giúp mọi người biết bảo vệ lẽ phải, bảo vệ cái đúng, làm theo cái tốt, cái đẹp. Tích cực phản ánh đầy đủ, khách quan trên tinh thần xây dựng, chia sẻ và trách nhiệm cao trước các vấn đề, sự việc mà dư luận quan tâm, các vấn đề phát sinh ở cơ sở để cấp ủy đảng, chính quyền các cấp xem xét giải quyết kịp thời, thỏa đáng; đề xuất, phản biện chủ trương, chính sách phát triển của tỉnh nhưng không xa rời tôn chỉ, mục đích và luôn giữ gìn, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi.

Tôi tin tưởng rằng, sự đồng hành tích cực của các cơ quan báo chí, công cuộc xây dựng, phát triển Quảng Ngãi trở thành một tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực./.

 

Trình bày: L.H



 

Xuất bản lúc: 06:53, 21/06/2023