[Emagazine]. Một vị tướng tài đức vẹn toàn

21:56, 20/05/2023
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Từ một thanh niên yêu nước, vượt lên mọi hoàn cảnh khó khăn, không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện và trưởng thành trong thực tiễn đấu tranh cách mạng, đồng chí Trần Quý Hai đã trở thành người chiến sĩ cộng sản thế hệ đầu tiên của Đảng. Đồng chí là một vị tướng tài ba của quân đội, một người con ưu tú của quê hương núi Ấn - sông Trà. 

 

Đồng chí Trần Quý Hai, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi (tên thật là Bùi Chấn), sinh ngày 20/5/1913, tại làng Kim Lộc, xã Châu Sa, nay là thôn Kim Lộc, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi). Sinh trưởng trong một gia đình nông dân nghèo, nhưng với tình yêu quê hương, đất nước, chí căm thù giặc sâu sắc và một trí tuệ nhạy bén, tài thao lược quân sự đã đưa chàng thanh niên Bùi Chấn trở thành người chiến sĩ cách mạng kiên trung, quả cảm, một vị tướng chỉ huy tài tình của quân đội và của cách mạng Việt Nam. Năm 1930, đồng chí đã tham gia cách mạng lấy tên Trần Quý Hai và vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương khi mới 17 tuổi.

Hình ảnh về một số hoạt động của Trung tướng Trần Quý Hai.

Năm 1931, đồng chí bị thực dân Pháp bắt, tù đày ở lao Quảng Ngãi. Ra tù, đồng chí tiếp tục hoạt động bí mật, giữ các chức vụ Bí thư chi bộ Hòa Bân, Bí thư tổng Tịnh Châu, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn. Năm 1939, đồng chí bị thực dân Pháp đày ở nhà tù Buôn Ma Thuột, đến tháng 2/1944, địch đưa đồng chí Trần Quý Hai cùng các đồng chí Trương Quang Giao, Trần Lương về căng an trí Ba Tơ. Tại đây, đồng chí được học tập về quân sự và cùng các đồng chí gấp rút bắt tay vào việc củng cố tổ chức, xây dựng lại cơ quan lãnh đạo và triển khai các mặt công tác. Tháng 3/1945, đồng chí tham gia lãnh đạo Cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ thành công và là thành viên của Đội Du kích Ba Tơ - một trong những đơn vị tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam. Tháng 8/1945, đồng chí tham gia lãnh đạo khởi nghĩa giành chính quyền; cuối tháng 9/1945, đồng chí được cử làm Bí thư Tỉnh ủy thay đồng chí Trương Quang Giao.

 

Tại Lễ truy tặng Huân chương Sao Vàng cho đồng chí Trần Quý Hai năm 2008 tổ chức ở Hà Nội, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát biểu: “Hơn 50 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Trần Quý Hai đã cống hiến những năm tháng đẹp đẽ nhất, có ý nghĩa nhất cho Tổ quốc, là một chiến sĩ cách mạng lão thành, trung kiên, bất khuất, một vị tướng tài của quân đội, từng trải qua những ngày tháng khó khăn nhất trong giai đoạn tiền khởi nghĩa, trong Cách mạng tháng Tám và trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Nhiều địa phương, đơn vị, nhiều sự kiện, nhiều chiến công của đất nước gắn liền với tên tuổi của đồng chí Trần Quý Hai như Cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ, chiến dịch Hạ Lào – Đông Bắc Campuchia, chiến dịch đường 9 - Khe Sanh năm 1968, chiến dịch Bắc Quảng Trị năm 1972...

Trong quá trình tham gia cách mạng, đồng chí được Ðảng và Nhà nước tín nhiệm giao nhiều trọng trách quan trọng trong Quân đội, sau đó là người đứng đầu Ban Cơ yếu Trung ương. Dù ở đâu, làm công việc gì và ở cương vị nào, đồng chí tuyệt đối trung thành với Đảng, toàn tâm, toàn ý phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân, có những cống hiến đặc biệt xuất sắc. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trân trọng và đánh giá cao quá trình công tác cùng những kinh nghiệm thực tiễn, những đóng góp của đồng chí Trần Quý Hai và các đồng chí lão thành cách mạng của Đảng đã và đang trở thành tài sản quý giá cho thế hệ kế tục học hỏi, giữ gìn và trân trọng”. 

 
 

Lời phát biểu của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết được treo trang trọng trong Nhà lưu niệm Trung tướng Trần Quý Hai tại thôn Kim Lộc, xã Tịnh Châu. Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Châu Võ Quang Luận cho biết, Nhà lưu niệm Trung tướng Trần Quý Hai được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh vào năm 2019. Đây là "địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho thanh, thiếu niên địa phương. Hằng năm, địa phương đều có phân bổ kinh phí để trùng tu, sửa chữa, chăm sóc và bảo vệ di tích. Vào các ngày lễ, Tết, các trường học trên địa bàn xã và các xã lân cận tổ chức cho học sinh viếng hương, tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Trung tướng Trần Quý Hai. 

 

Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Trần Quý Hai Mai Thị Ánh Vương cho biết, tháng 6/2020, Trường Tiểu học và THCS vinh dự mang tên Trung tướng Trần Quý Hai. Để xứng đáng là ngôi trường mang tên Trung tướng Trần Quý Hai, nhà trường đã chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, nhà trường tổ chức các buổi kể chuyện chuyên đề về các vị anh hùng trong quân đội, đặc biệt là tấm gương của đồng chí Trần Quý Hai - một người con ưu tú của quê hương Tịnh Châu, để học sinh hiểu rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Trung tướng, về những cống hiến to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Từ đó các em ý thức hơn trong học tập và rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi.

Với 72 năm tuổi đời, hơn 50 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Trần Quý Hai là hiện thân của tinh thần yêu nước chân chính, là tấm gương sáng về đạo đức cao quý của người cộng sản. Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Trần Quý Hai là dịp để chúng ta tri ân, khẳng định những công lao và đóng góp quan trọng của đồng chí cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Đây cũng là dịp thể hiện lòng biết ơn của Đảng bộ, quân và dân Quảng Ngãi đối với công lao to lớn của Trung tướng Trần Quý Hai.

Nội dung: THANH THUẬN
Trình bày: L.H

 

Xuất bản lúc: 21:56, 20/05/2023