Sớm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

09:28, 11/10/2024
.
 
(Báo Quảng Ngãi)- Dự kiến, ngày 12/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh năm 2024. Nhiều DN đã chuẩn bị sẵn những nội dung  kiến nghị và mong muốn tỉnh quan tâm giải quyết.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 6.000 DN, trong đó phần lớn là DN có quy mô nhỏ và vừa. Thời gian qua, tỉnh đã tích cực cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phục vụ tốt hơn hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tập trung giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc cho DN. Tỉnh chú trọng mở rộng các kênh tiếp nhận kiến nghị, vướng mắc của DN để chỉ đạo cơ quan, đơn vị phối hợp giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang trao đổi với doanh nghiệp, nhà đầu tư
tại Hội nghị Quảng Ngãi gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh. ẢNH: THANH PHƯƠNG
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang trao đổi với doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hội nghị Quảng Ngãi gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh. ẢNH: THANH PHƯƠNG

Từ đầu năm đến nay, Sở KH&ĐT đã tiếp nhận và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổng hợp 61 nội dung kiến nghị, vướng mắc của 25 DN, nhà đầu tư phản ánh những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Phần lớn các kiến nghị, đề xuất được các sở, ngành, địa phương giải quyết đúng quy định của pháp luật và có văn bản hướng dẫn, trả lời cụ thể cho từng DN, nhà đầu tư. Trong đó, có 52 nội dung kiến nghị được các cơ quan, đơn vị và địa phương giải quyết dứt điểm, còn 9 nội dung kiến nghị đang phối hợp giải quyết. Riêng những nội dung kiến nghị vượt thẩm quyền của tỉnh được các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh kiến nghị bộ, ngành xem xét giải quyết. Tỉnh cũng đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân.

Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi (PTSC Quảng Ngãi) Lê Hồng Phong chia sẻ, trong hành trình phát triển và khẳng định thương hiệu trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí trên địa bàn Quảng Ngãi, công ty luôn nhận được sự đồng hành của chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành. Tỉnh đã kịp thời, linh hoạt tháo gỡ các khó khăn từ thủ tục hành chính, đầu tư, tiếp cận nguồn vốn đến những hỗ trợ cụ thể về thuế và xuất khẩu. Điều này giúp DN có thêm niềm tin, động lực để đầu tư mở rộng hoạt động, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Nhiều kiến nghị gửi đến tỉnh

Trao đổi với phóng viên trước ngày diễn ra Hội nghị đối thoại với DN, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh năm 2024, lãnh đạo PTSC Quảng Ngãi cho biết, tại hội nghị này, công ty kiến nghị tỉnh quan tâm giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác chuyển đổi chủ thể sử dụng đất dự án Khu dịch vụ dầu khí tổng hợp Dung Quất (8ha); việc sang tên chủ thể sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thuộc công trình nhà điều hành sản xuất PTSC tại Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó, dự án Khu dịch vụ cơ khí dầu khí Dung Quất đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư gặp nhiều khó khăn và kéo dài nhiều năm, do vướng mắc các thủ tục liên quan. Đến nay, PTSC Quảng Ngãi chưa được giao đất của giai đoạn 1, làm ảnh hưởng đến tiến độ đưa giai đoạn 1 của dự án đi vào hoạt động trong quý IV/2024. PTSC Quảng Ngãi mong lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, giải quyết các vướng mắc. Đồng thời, mong muốn lãnh đạo tỉnh xem xét các chính sách liên quan đến công tác đầu tư tại KKT Dung Quất, nhất là đầu tư hạ tầng giao thông, khu xử lý nước thải tập trung, hệ thống phòng cháy, chữa cháy để đảm bảo khai thác tối đa năng lực các khu dịch vụ, hệ thống cảng biển tại khu vực Dung Quất.

Công ty CP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi mong muốn tỉnh xem xét các chính sách liên quan đến công tác đầu tư tại Khu Kinh tế Dung Quất, để khai thác tối đa năng lực các khu dịch vụ, hệ thống cảng biển tại khu vực Dung Quất.
Ảnh: THANH NHỊ
Công ty CP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi mong muốn tỉnh xem xét các chính sách liên quan đến công tác đầu tư tại Khu Kinh tế Dung Quất, để khai thác tối đa năng lực các khu dịch vụ, hệ thống cảng biển tại khu vực Dung Quất. Ảnh: THANH NHỊ

Công ty CP Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi thì kiến nghị tỉnh xem xét, hỗ trợ DN được giảm chi phí sử dụng hạ tầng của KCN, thuê đất hằng năm. Kiến nghị Chính phủ giãn lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, giữ cách tính thuế theo giá bán mới cạnh tranh; xem xét cho phép DN mua, sử dụng điện mặt trời mái nhà nhằm hỗ trợ DN trong giai đoạn khó khăn về sản lượng, thị trường như hiện nay. Công ty CP Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi cũng nêu các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án Văn phòng - Trung tâm giới thiệu các sản phẩm và nhà hàng quảng bá, tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn tại Quảng Ngãi.

 

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu thủy sản Hải Phú Nguyễn Đức Quảng thì kiến nghị, vướng mắc liên quan đến việc cấp giấy xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác (giấy SC) cho doanh nghiệp như: Một số cảng cá chưa đáp ứng được lượng tàu ra vào bốc dỡ hàng hóa; một số thuyền trưởng còn hạn chế trong việc sử dụng phần mềm điện tử cập nhật hồ sơ nguyên liệu, việc thu mua nguyên liệu hợp pháp khó khăn. Trong khi đó, Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất và Thương mại Ngọc Trâm nêu những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện dự án Nhà máy sản xuất ván ghép thanh và xay nghiền gỗ để sản xuất viên nén chất đốt sinh học phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu tại Cụm công nghiệp Ba Động, xã Ba Động (Ba Tơ).

Ngoài ra, nhiều DN kiến nghị tỉnh cần có những chính sách hỗ trợ cụ thể đối với các DN đã hoạt động ổn định trên địa bàn tỉnh, nhất là với các DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, các sản phẩm, thương hiệu của địa phương. Nâng cao hơn nữa hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; chính quyền, các sở, ban, ngành tích cực sát cánh cùng với DN đưa các thương hiệu sản phẩm trong tỉnh ra thị trường bên ngoài...

 BẢO HÒA

TIN, BÀI LIÊN QUAn:

 

Xuất bản lúc: 09:28, 11/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.