Những lợi ích từ cải bó xôi không nên bỏ qua

11:10, 10/10/2021
.
Cải bó xôi, không chỉ là loại rau quen thuộc trong thực đơn hàng ngày, mà còn được sử dụng như một vị thuốc bổ, giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ ngăn ngừa một số bệnh...
 
Cải bó xôi là một trong những loại rau ăn rất ngon, bởi vị ngọt thanh, thơm dịu không ngái, và đặc biệt khi chín rất mềm.
 
Tên khoa học của loại rau này là Spanacia Oleracea, thuộc họ Dền.
 
Ngoài tên gọi cải bó xôi, người ta còn gọi loại rau là rau bina, hoặc rau chân vịt.
 
Cải bó xôi hiện được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, khả năng chịu lạnh tốt, hợp với khí hậu ôn đới mát mẻ. Với đặc điểm này, Việt Nam trồng cải bó xôi nhiều nhất ở Đà Lạt và các tỉnh miền núi phía Bắc.
 
Cải bó xôi thuộc loại cây thân thảo, dễ trồng, dễ chăm sóc.
Cải bó xôi thuộc loại cây thân thảo, dễ trồng, dễ chăm sóc.
Là cây thân thảo, cải bó xôi có lá màu xanh đậm, dễ bị bị gẫy, dập, nhưng lại rất dễ trồng và dễ chăm sóc.
 
Không phải ngẫu nhiên các nhà làm phim xây dựng hình ảnh chàng thủy thủ Popeyes mỗi lần ăn rau chân vịt lại trở nên cường tráng, sức mạnh phi thường. Điều này chính là do nhà sản xuất đã dựa vào đặc điểm của rau chân vịt, loại rau chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp tăng cường sức khỏe cho con người.
 
Theo PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh – Phó Viện Trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam: Cải bó xôi thuộc nhóm các loại rau ăn thường ngày với tính chất lành và bổ, giúp bổ sung một số vi chất dinh dưỡng.
 
Thành phần dinh dưỡng của rau cải bó xôi chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như: Vitamin A, vitamin B2-B6, vitamin C, vitamin D, vitamin E, vitamin K (hàm lượng nhiều hơn trứng vịt đến 60 lần); sắt, mangan, maigie, canxi axit folic (gấp 3 lần hàm lượng có trong bông cải xanh). Đồng thời, lượng calo, đường và chất béo trong rau cải bó xôi rất thấp nên được đánh giá là rất tốt cho sức khỏe. Với những người thực hiện chế độ giảm cân thì đây là một trong những thực phẩm vô cùng hữu ích, PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh nhấn mạnh.
 
Hàm lượng các vitamin A, C, K cao trong rau cải bó xôi giúp bảo vệ hệ tim mạch, ngăn ngừa nguy cơ suy tim, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp. Canxi, vitamin D và K trong cải bó xôi giúp cho hệ xương khớp khỏe mạnh, đặc biệt, với trẻ nhỏ ăn cải bó xôi thường xuyên cũng là một cách hỗ trợ tăng chiều cao, còn với người cao tuổi, cải bó xôi giúp ngừa các bệnh về xương khớp, loãng xương.
 
Hàm lượng chất xơ trong cải bó xôi không hề nhỏ, theo đó, rau hỗ trợ hiệu quả trong việc kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp trị táo bón, hạn chế triệu chứng khó tiêu.
 
Trong thành phần của cải bó xôi có chứa nhiều carotenoid và lutein, giúp ngăn ngừa và cải thiện những vấn đề bệnh lý về mắt: Khô mắt, loét giác mạc, đồng thời hỗ trợ tăng cường thị lực... Hàm lượng carotenoid cao trong cải bó xôi cũng có tác dụng chống lại các gốc tự do gây ung thư.
 
Ngoài ra, những thành phần có trong cải bó xôi còn có tác dụng chống viêm và giúp các vết thương ngoài da mau lành.
 
Những lưu ý khi sử dụng
 
Những người bị bệnh thận hoặc gout không nên ăn nhiều rau cải bó xôi, bởi thành phần oxalate và purin trong rau có thể gây ảnh hưởng không tốt đến tình trạng bệnh.
 
Cải bó xôi nên chế biến trong thời gian ngắn, tránh làm mất hàm lượng dinh dưỡng trong thành phần
 
Cải bó xôi nên chế biến trong thời gian ngắn, tránh làm mất hàm lượng dinh dưỡng .
 
Cải bó xôi chứa nhiều canxi nên không nên sử dụng cùng các thực phẩm chứa kẽm hoặc uống thuốc bổ sung kẽm khi ăn rau cải bó xôi.
 
Rau cải bó xôi cũng không nên chế biến cùng hải sản, sẽ làm mất đi hàm lượng kẽm có trong hải sản. Đồng thời, khi chế biến nên hạn chế thời gian dùng nhiệt để tránh làm mất đi các chất bổ dưỡng có trong rau.
 
Nên chọn mua loại rau đảm bảo chất lượng, không chứa thuốc trừ sâu và hóa chất.
Mời độc giả xem thêm video đang được quan tâm:
 
Thủ tướng yêu cầu lập danh sách đưa người dân về quê
 
Theo Thùy Linh/SKĐS

.