Chặng đường 2 năm gieo tự tin vào từng bước chân đến trường

04:03, 22/03/2023
.
Từng là điểm trường được đánh giá có hạ tầng giao thông quanh khu vực trường học chỉ đạt 1 sao về mức độ an toàn (dựa trên Đánh giá tiêu chuẩn toàn cầu về chất lượng đường bộ (IRAP)), giờ đây trường tiểu học Bồ Đề (Quảng Ngãi) đã khang trang và an toàn hơn nhờ vào sự hỗ trợ từ dự án “Đến trường an toàn” của Prudential. 
 
[links()]
Một sáng, đội tình nguyện Prudential quay trở lại trường tiểu học Bồ Đề sau 1 năm triển khai dự án “Đến trường an toàn”. Sự phấn khởi hiện rõ trên gương mặt của thầy cô và các tình nguyện viên khi nhìn thấy các em học sinh tự tin đến lớp nhờ những thay đổi tích cực mà dự án mang lại cho khuôn viên trường học và cả ý thức tham gia giao thông của chính các em.  
 
Khoác lên “tấm áo mới” để con đường đến trường an toàn hơn
 
Với sự hỗ trợ và đầu tư từ dự án “Đến trường an toàn”, quan cảnh xung quanh trường Bồ Đề đã có những đổi mới rõ rệt: vỉa hè và khu vực đỗ xe trước cổng trường được cải tạo khang trang, sạch đẹp với hệ thống thanh chắn an toàn, nền đường bằng phẳng, vạch kẻ đường được sơn chỉn chu; các biển cảnh báo khu vực trường học và đèn chú ý quan sát cũng được bố trí đầy đủ. Nhìn hình ảnh các em học sinh đội những chiếc mũ bảo hiểm màu vàng non, xinh xắn như những “chú ong thợ” nô nức đến trường khiến các thầy cô và những người thực hiện dự án không khỏi vui mừng vì những trái ngọt mà bước đầu dự án "Đến trường an toàn” đem lại.
 
Cách đây một năm, trường Bồ Đề là một trong số các trường tiểu học tại tỉnh Quảng Ngãi có cơ sở hạ tầng giao thông khu vực xung quanh đạt mức an toàn rất thấp. Trường nằm trên cung đường quốc lộ với mật độ xe cộ qua lại đông đúc, tuy nhiên số lượng học sinh đội mũ bảo hiểm lại rất ít và trường thiếu không gian an toàn để phụ huynh chờ đón con mỗi khi tan học. 
 
Nhận thấy những nguy cơ mất an toàn tiềm ẩn, dự án “Đến trường an toàn” của Prudential đã lựa chọn nơi đây làm điểm trường dự án đầu tiên tại Quảng Ngãi, với mong muốn trang bị kĩ năng an toàn giao thông cho các em học sinh và xây dựng không gian an toàn hơn cho các em vững bước đến trường. 
 
Không chỉ riêng trường Bồ Đề, sau hai năm triển khai, tổng cộng đã có bốn trường tiểu học được dự án tiếp cận và đầu tư cải tạo tại Quảng Ngãi. Trong đó, có hai ngôi trường được tiếp nhận nguồn ngân sách đối ứng của Tỉnh. Tới nay, các trường này đều thăng hạng an toàn từ 1 sao (Mức độ nguy hiểm cao) lên 4 trên 5 sao (Mức độ an toàn) sau khi được dự án can thiệp cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông xung quanh.
 
Trái ngọt từ những nỗ lực không ngừng 
 
Từ một tỉnh có ý thức đội mũ bảo hiểm thấp với nhiều điểm đen về an toàn giao thông gây ra tỷ lệ tử vong cao (theo báo cáo của Ủy ban ATGT năm 2020), tại các trường dự án tại Quảng Ngãi đã từng bước ghi nhận những thay đổi đáng mừng sau 2 năm triển khai dự án “Đến trường an toàn”. Điển hình là tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của học sinh tại các trường tiểu học đã tăng từ 40% lên đến 97%, một con số ấn tượng minh chứng cho những tác động tích cực của dự án. 
 
Sự quan tâm và nhiệt tình ủng hộ của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cùng các bộ ban ngành liên quan tại địa phương góp một phần rất lớn vào những kết quả đáng mừng này. Nguồn vốn đối ứng 800 triệu đồng đã được tỉnh sử dụng hợp lý nhằm cải tạo hạ tầng khu vực xung quanh 2 trường tiểu học là trường Trần Văn Trà và Trường Hành Thuận trên địa bàn một cách hiệu quả và nhanh chóng. 
 
Ngoài việc đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông xung quanh các trường, dự án “Đến trường an toàn” còn trang bị mũ bảo hiểm đạt chuẩn; giáo dục và bồi dưỡng kiến thức tham gia giao thông an toàn cho học sinh theo nhiều hướng tiếp cận mới mẻ và chủ động thông qua phương pháp vừa học vừa chơi, khơi gợi hứng thú và niềm yêu thích của các em. 
 
Với nhiều hoạt động được tổ chức như “Ngày hội an toàn giao thông” tại các trường dự án, các em học sinh được thử sức với những câu hỏi kiến thức giao thông đã học thông qua trò chơi giải cứu các nhân vật hoạt hình đầy thú vị, hay cùng nhau tranh tài trong các trò chơi tiếp sức đồng đội vô cùng sôi nổi. 
 
Nhờ nhiều phương pháp giáo dục đa dạng và lý thú, các em học sinh còn có cơ hội củng cố hiểu biết và thực hành các kĩ năng tham gia giao thông qua hoạt động “30 ngày đi bộ an toàn”. Từ đó, ý thức bảo vệ bản thân và mọi người khi tham gia giao thông của các em ngày một tốt hơn. Qua ghi nhận, mức độ hiểu biết của học sinh về ATGT đã tăng từ 60.8% đến 88.6%. Cùng với đó, dự án còn mang đến những lớp học về an toàn giao thông hấp dẫn từ bộ học liệu gồm nhiều tài liệu tranh ảnh, áp phích và video hoạt hình được thiết kế trực quan, sinh động. 
 
Bằng cách kêu gọi sự đồng lòng ủng hộ của nhiều bên từ nhà trường, các cấp chính quyền, đến mỗi gia đình, và cộng đồng dự án đã cho thấy những nỗ lực, chung tay của toàn xã hội có thể lan tỏa sức ảnh hưởng to lớn và tạo ra những thay đổi đáng mừng. Điều này cũng sẽ góp phần xây dựng, phát triển nền móng vững chắc để các em nhỏ có thể trở thành những công dân có ý thức, và sống trách nhiệm trong tương lai./.
 
 

.