Những ai không nên ăn giá đỗ?

09:03, 25/03/2022
.
Một số người không nên ăn giá đỗ để tránh những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe; người khỏe mạnh cũng cần tránh những sai lầm khi ăn giá đỗ.
 
Giá đỗ là thực phẩm vừa sạch, lành, giàu dinh dưỡng vừa có nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng nội tiết tố sinh dục nữ, giúp chống lão hóa, cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt... Nó còn có khả năng giải được nhiều loại chất độc mà con người nạp phải trong quá trình ăn uống, sinh hoạt. Do chứa nhiều vitamin E, giá đỗ có khả năng hỗ trợ chữa hiếm muộn, yếu sinh lý, tăng khả năng thụ thai. Tuy nhiên, thực phẩm này không phải là lý tưởng với tất cả mọi người. Vậy những ai không nên ăn giá đỗ?
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
4 đối tượng không nên ăn giá đỗ
 
1. Người đang uống thuốc: Như đã nói ở trên, giá đỗ có khả năng giải độc nên sẽ làm giảm tác dụng của nhiều loại thuốc chữa bệnh. Đó là lý do các lương y thường dặn bệnh nhân không ăn thực phẩm này khi đang điều trị. Lời khuyên này cũng đúng với những người dùng thuốc Tây y.
 
2. Người có bệnh dạ dày: Việc ăn giá đỗ dễ khiến các biểu hiện bệnh nặng lên, có thể gây đau bụng đi ngoài dẫn đến mất nước, dạ dày cũng yếu đi và tình trạng bệnh có thể thành mãn tính.
 
3. Người chân tay lạnh: Những người thường xuyên có triệu chứng chân tay lạnh, yếu, đau nhức, đi ngoài phân lỏng… nếu ăn nhiều gia đỗ có thể làm nặng thêm tình trạng này.
 
4. Thai phụ, người đang cho con bú: Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú nếu ăn giá đỗ sống sẽ dễ nhiễm khuẩn, đau bụng, rối loạn tiêu hóa. Nếu muốn ăn, nên chần hoặc nấu chín. 
 
Những sai lầm khi ăn giá đỗ
 
 Những cách ăn giá đỗ sai lầm sau cũng có thể gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của bạn:
 
1. Dùng quá thường xuyên: Giá đỗ bản chất là lành, sạch, nhưng hiện nay nhiều người sử dụng chất kích thích để tăng năng suất, nếu ăn quá nhiều, thường xuyên trong thời gian dài thì chất độc hại tích lũy với lượng đủ để gây hại.
 
2. Ăn sống: Giá đỗ sống rất tốt, nhưng nếu bạn không tự ủ giá để đảm bảo quy trình sản xuất sạch, việc ăn sống khá mạo hiểm. Giá được ủ không đúng quy trình, không đảm bảo vệ sinh có thể chứa hóa chất độc hại hoặc vi sinh vật gây bệnh.
 
3. Ăn giá đỗ khi đói: Giá đỗ tính mát, nếu ăn nhiều khi đói sẽ gây lạnh bụng, rối loạn tiêu hóa, hại dạ dày. Những người có biểu hiện chân tay lạnh, thiếu lực, đau nhức chân tay, đi ngoài phân lỏng càng không nên ăn thực phẩm này khi đói.
 
4. Xào giá với gan: Sự kết hợp này khá phổ biến và ngon miệng, nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng là không tốt cho sức khỏe vì gan và giá đỗ kỵ nhau. Giá đỗ chứa nhiều vitamin C, khi xào lẫn với gan lợn sẽ làm vitamin C bị oxy hoá, giảm giá trị dinh dưỡng.
 
Theo Minh Anh/VTV.cn
 

.