Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng và những rủi ro tiềm ẩn

09:01, 14/01/2022
.
Thẻ tín dụng - Một trong những thẻ ngân hàng hỗ trợ khách hàng thanh toán nhanh trong tiêu dùng khi tài khoản không có tiền. Phía ngân hàng sẽ cung cấp một hạn mức nhất định và chủ thẻ sẽ hoàn lại số tiền đó theo thời gian quy định. Vậy có nên rút tiền mặt thẻ tín dụng không? 
 
Có được rút tiền thẻ tín dụng không?
 
Câu trả lời là CÓ. Chức năng của thẻ tín dụng là thanh toán chi tiêu và rút tiền. Trong đó, rút tiền thẻ tín dụng là dịch vụ ứng tiền một cách hợp pháp từ ngân hàng bằng thẻ tín dụng vào thời điểm chủ thẻ cần dùng tiền mặt gấp.
 
Nhiều người vẫn xem thẻ tín dụng giống  như một thẻ ATM thông thường và thoải mái rút tiền mặt để tiêu xài. Thế nhưng chức năng chính của thẻ tín dụng là thanh toán chứ không phải để rút tiền cho dù nó có chức năng này.
 
Đại đa số các ngân hàng hiện nay cho phép chủ thẻ rút tiền thông qua cây ATM. Một số đơn vị còn cho phép khách hàng rút tiền bằng cách gọi điện thoại cho tổng đài. Hình thức rút tiền thẻ tín dụng qua POS hay bên trung gian bị ngân hàng nghiêm cấm bởi đây là hành động vi phạm pháp luật. Vậy nên người dùng cần lưu ý để dùng đúng chức năng thẻ tín dụng.
 
Chức năng của thẻ tín dụng là thanh toán chi tiêu và rút tiền
Chức năng của thẻ tín dụng là thanh toán chi tiêu và rút tiền
Nên hay không nên rút tiền mặt thẻ tín dụng không?
 
Thẻ tín dụng đã trở nên quen thuộc đối với mọi người, nhất là những người có nhu cầu chi tiêu không thích sử dụng tiền mặt và thích nhận nhiều ưu đãi từ nhà cung cấp.
 
Đơn vị phát hành cho phép chủ thẻ sử dụng thanh toán giá trị hàng hóa ngay cả khi không có tiền trong tài khoản. Nếu trả nợ đủ và đúng hạn cho ngân hàng thì khách hàng sẽ không phải chịu bất kỳ khoản phí và lãi nào. Đồng thời sẽ được nhận nhiều ưu đãi giảm giá khi mua hàng hóa ngược lại, lãi suất và phí cũng sẽ được áp dụng.
 
Xét về bản chất, thẻ tín dụng là công cụ cho vay hữu ích của ngân hàng. Nó là hình thức cho vay tiêu dùng tín chấp duy nhất không bị tính lãi lên đến 50 ngày.
 
Khi đã tìm hiểu về bản chất và chức năng của thẻ tín dụng chắc chắn các bạn sẽ biết KHÔNG NÊN” rút tiền từ thẻ này. Nguyên nhân là do: 
 
Chi phí rút cao: Từ 1% - 4% (Dao động từ 50.000 - 100.000VNĐ tuỳ ngân hàng)
 
Lãi suất rút tiền mặt cao: 20 - 30%/năm (chưa tính phí phạt trả chậm). 
 
Rút tiền mặt thẻ tín dụng khiến tình trạng nợ xấu ngân hàng gia tăng.
 
Không nên rút tiền mặt thẻ tín dụng không
Không nên rút tiền mặt thẻ tín dụng không
Cảnh báo dịch vụ rút tiền mặt thẻ tín dụng
 
Những ai đang có ý định rút nhiều tiền mặt từ thẻ tín dụng thông thường có nhu cầu về tiền mặt rất cao và cần gấp. Họ bỏ ngoài tai những cảnh báo từ ngân hàng, không quan tâm đến phí và lãi suất cao phải trả. Nếu quá lạm dụng các bạn có thể gặp nhiều bất cập xấu về tài chính như: 
 
Không thể kiểm soát tài chính, dẫn đến nợ xấu
 
Nguy cơ bị thu hồi và khóa thẻ tín dụng
 
Rủi ro vi phạm pháp luật và để lộ thông tin của thẻ
 
Lý do ngân hàng không bỏ tính năng rút tiền của thẻ tín dụng
 
Nhiều người thường thắc mắc tại sao dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng nhiều rủi ro cho ngân hàng và cả người dùng như vậy thế nhưng các ngân hàng vẫn không dừng hẳn dịch vụ này? 
 
Thực tế ngân hàng luôn tìm mọi cách để tạo nên sự thuận lợi nhất cho khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ. Nếu thẻ tín dụng không cho phép rút tiền mặt thì nó chỉ còn có chức năng thanh toán không sử dụng tiền mặt, trong khi ở nước ta mua hàng bằng tiền mặt vẫn chiếm tỷ lệ lớn.
 
Bên cạnh đó, với sự nghiêm minh của pháp luật, những ai đang có ý định xấu lợi dụng dịch vụ để lấy tiền mặt, không tuân thủ quy định trả lại đúng hạn cho ngân hàng cũng chịu hậu quả thích đáng.
 
Các ngân hàng không bỏ tính năng rút tiền của thẻ tín dụng
Các ngân hàng không bỏ tính năng rút tiền của thẻ tín dụng
Kết luận
 
Thông tin bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc có nên rút tiền mặt thẻ tín dụng hay không. Có thể nói, thẻ tín dụng là công cụ giúp chúng ta tiết kiệm nếu biết cách chi tiêu. Nó có chức năng thanh toán nhận ưu đãi chứ không phải là lựa chọn tốt để rút tiền mặt. Vậy nên hãy hạn chế tối đa việc rút tiền mặt từ thẻ, đặc biệt không nên dùng khi không cần thiết. 
 
 

.