Giao thừa Bính Thân 08-02-2016
  • 00

    Ngày

  • 00

    Giờ

  • 00

    Phút

  • 00

    Giây

abc
.
,
Những "vua tàu" xứ Quảng
Cập nhật lúc 07:06, Thứ Sáu, 20/02/2015 (GMT+7)

(Báo Quảng Ngãi)- Can trường, linh hoạt và nhạy bén, nhiều ngư dân xứ Quảng đã vươn lên cải hoán những chiếc tàu nhỏ, tròng trành thành tàu công suất lớn, hiện đại, vững chãi. Người sắm cho mình cả đội tàu, người mạnh dạn tiên phong “tậu” tàu thép để chế ngự sóng dữ, thẳng tiến khơi xa…

Nông dân chân đất thành… “vua tàu”

Là người sở hữu nhiều tàu nhất Quảng Ngãi, lão ngư Mai Xuân Thủy (còn gọi là Hai Thủy), thôn Vĩnh Tuy, xã Phổ Châu (Đức Phổ) hiện có trong tay đội tàu 7 chiếc với tổng công suất khoảng 3.500CV.

 Lão ngư Mai Xuân Thủy cùng một trong bảy chiếc tàu công suất lớn của mình.                                                                                 Ảnh: Ý THU
Lão ngư Mai Xuân Thủy cùng một trong bảy chiếc tàu công suất lớn của mình. Ảnh: Ý THU


 Một kình ngư dày dạn kinh nghiệm trên biển lại biết linh hoạt tận dụng thời cơ để tậu cho mình đội tàu trị giá gần 15 tỷ đồng. Nhưng ít ai biết rằng, lão ngư Hai Thủy từng là một “nông dân” thứ thiệt- đã từng có những ngày tháng băng trên triền đất cát xứ “ngàn dừa” Vĩnh Tuy để hái từng trái dừa bán cho các cơ sở làm bánh tráng, dầu dừa. Anh nông dân Hai Thủy cũng từng không biết bao lần lo âu cho những ngày tháng kế tiếp, khi nhìn ruộng bắp, mì héo rũ vì thiếu nước trên nền đất cát khô khốc.

Mãi đến khi 20 tuổi, sau một lần ly hương đến Khánh Hòa, ông mới chuyển nghề và gắn với biển cho đến ngày nay. “Dân làm nông, nên không quen với vị biển. Lần đầu bước lên tàu, dù chỉ tối đi, sáng về nhưng tôi chóng mặt và nằm bẹp dí ở nhà suốt 3-4 ngày sau đó. Nhưng rồi, đi miết cũng quen. Giờ thì biển cũng thân thuộc như đất liền”, lão ngư Mai Xuân Thủy bồi hồi.

Ngư dân Mai Thành Văn tự tin vươn khơi với chiếc tàu vỏ thép đầu tiên ở Quảng Ngãi.                                               Ảnh: T.PHƯƠNG
Ngư dân Mai Thành Văn tự tin vươn khơi với chiếc tàu vỏ thép đầu tiên ở Quảng Ngãi. Ảnh: T.PHƯƠNG


Sau 17 năm miệt mài đi bạn ở Khánh Hòa, năm 1987, ông Hai Thủy về lại Vĩnh Tuy và chính thức hạ thủy chiếc tàu đầu tiên mang tên mình. Chuyến ra khơi đầu tiên của ngư dân Mai Xuân Thủy, cả xóm 3, thôn Vĩnh Tuy ngóng tin. Có người nói: “Người ta sinh ra ở vùng làm biển, ra khơi còn va vấp, nói chi sinh ra ở xứ nông”.  Nhưng khi tàu của ngư dân Thủy cập bờ đầy ắp cá, rồi chuyến sau, sau nữa… cá chuồn cũng đầy khoang, thì mọi người bắt đầu xin ông đi bạn. Tháng chạp đến tháng 5 thì hành nghề lưới chuồn, hết mùa cá chuồn chuyển sang nghề mành chong. Chăm chỉ với những chuyến tàu xuôi ngược, đến năm 1991, lão ngư “mát tay” lại tiếp tục sắm cho mình chiếc tàu thứ 2. Rồi chiếc thứ 3 tiếp tục hạ thủy vào năm 1995.

Liền những năm sau đó, hầu như năm nào, ngư dân tài ba Mai Xuân Thủy cũng đóng mới, cải hoán công suất tàu. Giai đoạn 2001- 2005, ông liên tục đóng mới và hạ thủy 4 chiếc tàu. Riêng năm 2006,  chỉ trong một năm, ông đã đóng mới 2 chiếc tàu 600 CV. Bán tàu nhỏ, đóng tàu lớn. Đến giờ, ở tuổi ngoài lục tuần, lão ngư Mai Xuân Thủy đã có trong tay đội tàu công suất lớn, chiếc nhỏ nhất cũng 350 CV, chiếc lớn lên đến 600 CV.

Tiên phong đóng tàu vỏ thép

Bắt nhịp cùng thời đại, không có được cả đội tàu công suất lớn như lão ngư Mai Xuân Thủy, ngư dân Mai Thành Văn, xã Bình Chánh (Bình Sơn) trở thành người đầu tiên đóng tàu vỏ thép tại Quảng Ngãi.

Tàu vỏ thép đang là mơ ước của nhiều ngư dân.                Ảnh: T.PHƯƠNG
Tàu vỏ thép đang là mơ ước của nhiều ngư dân. Ảnh: T.PHƯƠNG


Sau những chuyến biển dài ngày trên con tàu vỏ thép Hoàng Anh 01, ngư dân Mai Thành Văn không khỏi trầm trồ vì sự “lợi hại” của chiếc tàu hiện đại. “Từ ngày chuyển qua đánh bắt bằng tàu vỏ thép, tôi chỉ hối hận một điều là sao không mạnh dạn đóng sớm hơn!”- anh Văn thành thật nói. Cứ mỗi chuyến đi biển, con tàu thép dưới sự điều khiển và phối hợp nhịp nhàng của hơn 10 ngư dân dày dặn kinh nghiệm, đã thu về từ 10-30 tấn cá, đem lại thu nhập từ 5-20 triệu đồng/người.

Với ngư dân Mai Thành Văn, con tàu hiện đại với đầy đủ trang thiết bị và cách vận hành vô cùng dễ dàng đã trở thành “vũ khí lợi hại” mang đến sức mạnh kinh tế lẫn tinh thần cho những ngư dân quyết tâm vươn khơi. “Hơn 20 năm gắn bó với tàu vỏ gỗ, bây giờ dùng tàu vỏ thép, chúng tôi thấy yên tâm vô cùng. Đi biển đối mặt nhiều rủi ro do bị tàu lớn va chạm nhưng khi có tàu vỏ thép, các tàu cố tình gây hấn đó cũng sẽ né tránh” – ngư dân Văn bày tỏ. Chiếc tàu trị giá lớn đến 6,5 tỷ đồng với phần lớn là vốn vay. Nhưng ngư dân Mai Thành Văn vẫn tự tin rằng, với đà đi biển như hiện tại, chỉ trong vòng 5 năm tới, ông sẽ trả hết nợ và làm chủ sở hữu thực sự của con tàu.

Hiểu được sự trợ lực hữu ích của con tàu vỏ thép từ người đi tiên phong, niềm mơ ước có được nhiều con tàu vỏ thép hơn nữa của ngư dân Quảng Ngãi đang sắp trở thành sự thật với sự ra đời của Nghị định 67. Chính sách vay vốn ưu đãi khẳng định sẽ hỗ trợ đến 90% giá trị con tàu, khiến nhiều ngư dân háo hức đăng ký tham gia.

Ngư dân Võ Văn Hiếu ngụ ở xã Phổ Châu (Đức Phổ) cho biết: “Thấy hiệu quả chiếc tàu vỏ thép mang lại, ngư dân bọn tui ai cũng muốn sở hữu một chiếc. Nhưng ngần ngại vì vốn bỏ ra lớn quá. Giờ có nghị định mới của Chính phủ rồi thì tôi cũng đăng ký vay đóng mới”.  Trong đợt 1, đã có 40 ngư dân Quảng Ngãi được xét duyệt đủ tiêu chuẩn vay vốn theo Nghị định 67. Và trong năm 2015 này, ngư dân Quảng Ngãi hứa hẹn sẽ hiện thực hóa ước mơ vươn khơi bằng những con tàu hiện đại bậc nhất Việt Nam.

Những chiếc tàu của ngư dân Quảng Ngãi đã và tiếp tục tự tin vươn xa đến ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Ở đó, họ không chỉ là những ngư dân đơn thuần mà còn là cột mốc sống, góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.


T. PHƯƠNG - Ý THU

 

,
,
,