Buôn cát cuối năm...

09:01, 22/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)-  Nghề bán cát lư hương chỉ "rục rịch" khi bắt đầu vào tháng Chạp và "nở rộ" từ rằm trở đi cho đến những ngày cận Tết Âm lịch rồi kết thúc. Chỉ đến Tết mới thấy xuất hiện dịch vụ này nhưng với những người dân quê nghèo, đây cũng là nguồn thu nhập quan trọng trong những ngày gần Tết để có tiền lo cho cái Tết thêm tươm tất.
 
 
Đến hẹn lại lên, nắm bắt nhu cầu thay cát lư hương bàn thờ của người dân trong dịp Tết, nghề bán cát trắng thay lư hương vào mùa. Những ngày này, đi dọc nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, xuất hiện khá nhiều điểm bán cát thay lư hương.
 
Chỉ cần một cái bàn nhỏ để đặt cát trên đó là người hành nghề bán cát có thể mưu sinh vào dịp cuối năm. Gắn bó với nghề bán cát vào dịp cuối năm từ 5 năm nay, chị Nguyễn Thị Sáu (45 tuổi) cho biết: Cả năm làm ruộng, chỉ chờ mỗi khi Tết đến là tôi mua cát về bán kiếm thêm tiền để sắm Tết. 
 
"Cát ở đây phải là cát thật trắng, không pha lẫn tạp chất. Trước đây, khi đưa ra thị trường tiêu thụ, cát lư hương phải trải qua nhiều công đoạn sàng lọc thật kỹ để loại bỏ tạp chất, không được để sót một cọng rác, sau đó mới đem phơi khô rồi đóng bao...Nhưng bây giờ, người bán cát khỏe hơn vì chỉ chỉ cần đến nhà máy kính nổi ở Chu Lai (Quảng Nam) mua loại cát trắng người ta dùng làm kính để mua về cho vào bao để bán"- chị Sáu cho biết. 
 
Nghề bán cát giúp cho nhiều lao động nghèo có nguồn thu nhập đáng kể vào dịp cuối năm
Nghề bán cát giúp cho nhiều lao động nghèo có nguồn thu nhập đáng kể vào dịp cuối năm
 
Với tâm lý thay cát lư hương với hy vọng thay đổi cái cũ, đón một năm mới với nhiều điều mới mẻ, tốt đẹp. Càng gần thời điểm những ngày cuối năm, nhu cầu mua cát thay lư hương của người dân tăng cao nên các điểm bán cát thay lư hương cũng được dịp "ăn nên, làm ra". 
 
Chọn mua cát về thay lư hương trên bàn thờ tổ tiên, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng ở phường Nguyễn Nghiêm cho biết: Ai cũng muốn bàn thờ cuối năm thật tươm tất, sạch sẽ với hy vọng thay đổi cái cũ, đón một năm mới với nhiều điều tốt lành, hưng thịnh. Năm nào tôi cũng mua vài lon cát trắng để về thay.
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, cát trắng không bán theo cân mà bán theo từng bao nhỏ đã được phân sẵn, với giá bán 10 nghìn đồng/bao. "Cát để cho vào lư hương mang đậm sắc thái tâm linh, chỉ cần cát mịn màng, trắng sạch và khô ráo là người dân mua. Mỗi gia đình mua ít nhất cũng một vài bao, có nhiều gia đình mua cả chục bao tùy vào số lượng lư hương trong nhà"- chị Sáu cho biết. 
 
Theo chị Sáu, số lượng khách mua cát tăng theo từng ngày, càng gần ngày Tết người dân mua càng nhiều. Bình quân mỗi ngày chị bán trên 50 bao cát. Sau khi trừ chi phí, mỗi ngày chị thu lãi khoảng trên 200 nghìn đồng. Với những người dân quê nghèo như chị, đây cũng là nguồn thu nhập quan trọng trong những ngày gần Tết để có tiền lo cho cái Tết thêm tươm tất.
 
 
Cắt bán thay lư hương là loại cát trắng, sạch và không lẫn tạp chất
Cát bán thay lư hương là loại cát trắng, sạch và không lẫn tạp chất
 
 
Cùng với chị Sáu, nhiều người dân nghèo khác cũng chọn nghề bán cát để mưu sinh vào dịp cuối năm. Công việc dù vất vả vì phải ngồi cả ngày "bán mặt" ngoài đường, song, những mệt nhọc, vất vả thường ngày dường như đã được xua tan khi những bao cát cứ vơi dần. Thỉnh thoảng, những người bán cát lại vô tư ngồi đếm lại từng đồng tiền lẻ để nhẩm tính chuyện mua sắm Tết.
 
Diễn ra trong dịp cuối năm, nghề Tết- nghề bán cát lư hương cũng giúp cho những người nghèo chút thu nhập trang trải những khoản chi dùng khi năm hết, Tết đến và nhờ nó, nhiều người có được những cái Tết đủ đầy hơn.
 
PV
 

.