Những loại hoa may mắn nên có trong dịp Tết

06:02, 16/02/2015
.

Với quan niệm tâm linh của người Việt Nam, nhiều loại hoa như hoa phát lộc, hoa thủy tiên, hoa phật thủ… đang được người lựa chọn trong dịp Tết nguyên đán năm nay. 

Theo các chủ kinh doanh, năm mới được xem là thời khắc khá quan trọng đánh dấu một sự khởi động mới của gia đình. Vì vậy, với mong muốn mang lại tài lộc, sung túc và may mắn, những loại cây mang ý nghĩa tâm linh luôn được các chủ hàng trưng bán khá nhiều trong dịp Tết. 
 

  Ảnh minh họa

  Hoa phát lộc được xem là một loại hoa mang lại may mắn trong năm mới


Theo chị Điệp, chủ cửa hàng hoa tại đường Hoàng Hoa Thám, bên cạnh những loại hoa dùng với mục đích làm trang trí nhà trong năm mới, thì những dòng hoa mang ý nghĩa may mắn, như hoa phát lộc, hoa hải đường, hoa thủy tiên, hoa phật thủ, hoa nắp ấm… đang trở nên đắt hàng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. 

Cũng theo chị Điệp, ưu điểm của những dòng hoa này dễ chăm sóc,  tuổi thọ cao (điển hình như hoa phát lộc có thể chơi được từ 1 – 3 năm). Đặc biệt, bên cạnh việc mang lại sự may mắn cho gia chủ trong năm mới, những loại hoa này còn có thể trưng bày trong nhà như một cây cảnh khá bắt mắt và không kém phần rực rỡ.


  Ảnh minh họa

Phật thủ mang lại sự giàu có, thịnh vượng và tốt lành cho gia chủ trong năm mới


Theo tìm hiểu của PV VnMedia trên thị trường Hà Nội, hiện nay, hoa thủy tiên có giá từ 200 – 250 nghìn đồng/ chậu; hoa phát lộc có giá từ 200 nghìn đồng lên đến trên 1 triệu đồng (tùy từng loại to nhỏ); hoa hải đường có giá 150 nghìn đồng/khóm; hoa nắp ấm 250 nghìn đồng/chậu; phật thủ có giá từ 500 lên tới trên 2 triệu đồng/chậu (tùy loại to nhỏ). 

  Ảnh minh họa

  Hoa thủy tiên thể hiện sự tài lộc sung túc và may mắn trong năm mới


Anh Tuấn – chủ cửa hàng hoa trên đường Kim Ngưu cho biết, hoa phát lộc là dòng khá đắt khách trong dịp Tết năm nay. Theo quan niệm, hoa phát lộc được coi là loại cây mang lại may mắn trong cuộc sống, thể hiện sức sống mạnh mẽ và rất dễ chăm sóc. 

Cùng với đó, cây hoa phát lộc có thể tự sinh tồn trong môi trường khắc nghiệt và luôn giữ được dáng thẳng, hiên ngang. Chính vì thế, theo phong thủy, trong năm mới nếu để loại cây này trong nhà sẽ giúp mang lại năng lượng dồi dào và rất yên bình. 

  

Hoa Hải đường tượng trưng cho sự làm ăn may mắn, tấn tới


Khác với cây phát lộc, hoa thủy tiên lại có tuổi thọ khá ngắn, thông thường loại hoa này chỉ duy trì được trong vài ngày Tết. 

Theo giới thiệu của các chủ kinh doanh hoa, củ thủy tiên có hình dạng giống củ hành tây và cũng có nhiều lớp vỏ củ như vậy. Toàn củ gồm một củ chính lớn nhất và một số củ nhỏ hơn mọc xung quanh, được gọi là mầm sườn. Vỏ thân củ hoa màu trắng sữa, đáy củ là vầng rễ già có màu vàng ngà, lớp rễ mới mọc ra sau này sẽ có màu trắng muốt, óng ánh như râu tóc của tiên ông. Giữa củ có lá non màu vàng và các tia hoa gồm nụ hoa, cuống hoa nằm thẳng hàng. 

  Ảnh minh họa

  Cây nắp ấm là loại hoa khá độc đáo khi trưng bày trong nhà trong năm mới


Trên thị trường, củ thủy tiên đã được các nghệ nhân thực hiện cắt, tỉa và tạo hình hoàn chỉnh. Chính vì vậy, khi các khách hàng mua về chỉ thực hiện thay nước hàng ngày. Theo phong thủy, hoa thủy tiên sẽ được chăm sóc để hoa nở đúng Giao thừa, hy vọng mang đến tài lộc sung túc và may mắn trong năm mới. Ngoài ra, hoa thủy tiên còn là biểu tượng cho giàu sang quyền quý. 

Hải đường là loại hoa xuân nên tượng trưng cho sự làm ăn may mắn, tấn tới. Hải Đường còn là loài hoa tượng trưng cho tình bạn thân thiết gắn bó keo sơn. Vì thế nhiều gia đình mong ước tìm mua cho được chậu hải đường để đón xuân mới. 

Ngày nay, bên cạnh việc bán quả phật thủ dùng bày mâm ngũ quả trong ngày lễ, Tết, người trồng vườn còn tạo ra những chậu hoa phật thủ bày trong nhà khá độc đáo. 

Theo thuyết phong thủy, trong năm mới, quả phật thủ có màu vàng ươm được bày trong nhà sẽ lại sự phát đạt, tiền tài dồi dào. Cùng với đó, loại quả này còn có tác dụng đón khách quý, lưu giữ điều may mắn, mang lại sự giàu có, thịnh vượng và tốt lành cho gia chủ. 

Cùng với những loại hoa trên, cây hoa nắp ấm cũng đang thu hút khá nhiều người quan tâm và tìm mua. Bên cạnh những công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây nắp ấp như gan nhiễm mỡ, sỏi thận, thì đây là loại cây cảnh khá độc đáo và mới lạ. Loại cây này rất phù hợp để treo trong góc nhà, trước cửa nhà hoặc trong các quán cà phê.

 

Theo Yến Nhi /VnMedia

 


.