Món ăn ngày Tết có lợi sức khoẻ

10:02, 07/02/2015
.

Xôi gấc, dưa hành, chè kho... ngoài công dụng là món ăn ngon mang đậm phong cách Việt trong tết Nguyên đán, còn là những vị thuốc quý giúp chúng ta phòng chống bệnh.

1. Quả gấc với món xôi gấc ngày Tết

 

 

Đã từ ngàn đời nay, cứ mỗi độ xuân về, Tết đến, trên mâm cỗ cúng ông bà tổ tiên đều có đĩa xôi gấc. Người Việt ta coi màu đỏ của xôi gấc là màu của may mắn, màu của hạnh phúc, màu của chiến thắng... Bên cạnh đó, xôi gấc là món ăn truyền thống, mang đậm đà hương sắc của dân tộc. Xôi gấc thơm, béo và giàu dinh dưỡng. Một món ăn đặc trưng không thể thiếu trong các ngày giỗ, ngày Tết...

Các nhà y dược học đã dùng dầu gấc để phòng và chữa bệnh:
 
Dầu gấc dùng để chữa  chứng khô mắt, mờ mắt, quáng gà... Dầu gấc chứa bêta-caroten (tiền vitamin A) có nguồn gốc từ thực vật nên có nhiều ưu điểm trong phòng thiếu vitamin A cho trẻ em.
 
Dầu gấc với hàm lượng carotein cao, là chất chống ôxy hóa rất mạnh được dùng để ngăn chặn tình trạng lão hóa tế bào, lão hóa cơ thể, giúp con người luôn khỏe mạnh và tươi trẻ. Ngăn chặn các  bệnh tim mạch, chứng đột qụy, bệnh  ung thư phổithực quảndạ dày và  gan mật.
 
Các caroteroid có trong dầu gấc giữ chức năng sinh học rất quan trọng trong quá trình phát triển của cơ thể, phát triển  thính giácthị giác, vị giác, tăng cường trao đổi thông tin trong phát triển tế bào, đáp ứng miễn dịch, tăng sự sinh sản và tạo tinh trùng.
 
2. Dưa hành, món ăn đầy hương vị ngày Tết

 

Dưa hành là món ăn truyền thống của dân tộc, là bản sắc Việt Nam được lưu truyền giữ gìn từ xa xưa, là món ăn có tác dụng kích thích  tiêu hóa tốt.
 
Dưa hành là hành được muối thành dưa qua các công đoạn sinh hóa đơn giản với nồng độ muối và chất chua phù hợp đã cho hành lên men trong nước. Sau một thời gian, nếm thử, thấy đã mất mùi hăng, cay của hành tươi thì bắt đầu ăn được. Dùng từng nào lấy từng ấy, rồi cắt lát, chế biến gia vị ớt, mắm, mì chính... Hành muối trở thành món ăn hấp dẫn ngon miệng trong những ngày Tết.
 
Dùng hành để muối dưa thông thường là loại hành ta, củ vừa phải để muối, ăn ngon và thơm hơn nhiều loại hành tây, hành tăm khác, khi muối dưa hành có thể muối thêm các loại củ quả khác như  cà rốt, su hào... để khi ăn có thể tạo thành một món dưa tổng hợp, đẹp mắt, ngon miệng, trong đó dưa hành là chính.
 
Hành làm dưa hành không những là hương vị quý của ngày Tết truyền thống của nhân dân ta từ xưa đến nay mà còn là vị thuốc quý chữa được một số bệnh. Theo các sách y học cổ truyền Trung Quốc, hành có tác dụng chữa cảm lạnh, chữa sẹo lồi, đầy hơi, giúp tăng cường chức năng của  dạ dày và lách. Y học hiện đại đã chứng minh hành có thể giúp tiêu diệt hơn 100 loại vi khuẩn có hại trong cơ thể, ngăn ngừa  bệnh cúm, các  bệnh đường ruột và một số bệnh khác có hiệu quả tốt.
 
3. Hạt thảo quả với món chè kho ngày Tết
 
Bánh chưng, chè kho là hai món ăn truyền thống, hầu như không thiếu mặt trong những mâm cỗ Tết của nhân dân ta ở nhiều địa phương. Ăn bánh chưng với chè kho rất ngon, làm tăng thêm hương vị của miếng bánh chưng ngày Tết. Nguyên liệu để nấu chè kho, ngoài  đậu xanh, đường kính và  vừng trắng ra, không thể thiếu thảo quả. Để chuẩn bị nấu chè kho cần ngâm đậu xanh, đãi sạch vỏ, để ráo nước rồi đem rang cho tới lúc hạt đậu có rám vàng, đem đậu xay thành bột mịn. Vừng rang chín, xát sạch vỏ. Đem hạt thảo quả khô giã nhỏ và rây lấy bột. Cho bột đậu cùng đường kính (lượng hai thứ bằng nhau) và bột thảo quả, khuấy đều với nước lọc. Đặt lên bếp lửa đun và khuấy đều tay cho đến lúc chè đặc quánh và ráo xoong là được. Đổ chè ra đĩa mỏng hoặc đổ vào những khuôn có hình hoa, rồi rắc vừng lên trên. Chè kho ăn nguội và thường ăn với bánh chưng, khi ăn cắt chè thành từng miếng nhỏ.
 
Ngoài tác dụng làm gia vị để chế biến món ăn, thảo quả còn là một cây thuốc quý. Bộ phận được dùng làm thuốc là hạt thảo quả.
 
Theo Đông y, thảo quả có vị cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng trục hàn, ráo thấp, trừ đờm, ấm bụng, tiêu tích, giúp ăn ngon miệng. Trong nhân dân ta, thảo quả chủ yếu dùng để làm thuốc kích thích  tiêu hóa, chữa nôn mửa, ngực bụng trướng đau,  ho, sốt, tiêu chảy. Liều dùng mỗi ngày 3g, tán bột uống.
 
 
Theo SK&ĐS
 

.