Áp lực sinh con năm Rồng

10:02, 02/02/2012
.

Vài năm trở lại đây, việc chọn năm đẹp để sinh con đang trở thành xu hướng của nhiều gia đình. Họ quan niệm rằng, sinh con năm đẹp thì con mình sẽ ngoan hơn, giỏi giang hơn. Điều này có đúng?
 

Hình minh hoạ. Nguồn ANTĐ
Hình minh hoạ. Nguồn ANTĐ

 
Việc đổ xô sinh con vào những năm đẹp như những năm Dê vàng, Lợn vàng hay Rồng vàng đang tạo nên sự gia tăng cơ học đột biến về dân số và cũng từ đó gây ra những áp lực không đáng có đối với những dịch vụ xã hội cơ bản.           
 
Tại trường tiểu học Thành Công B Hà Nội, bình quân mỗi lớp học cấp tiểu học chỉ có từ 45-48 học sinh, nhưng sự gia tăng đột biến của số học sinh sinh năm 2003, năm Quý Mùi, năm Dê vàng thể hiện rõ nhất. Số học sinh trong mỗi lớp ba ở đây xấp xỉ 60 em, mỗi bàn học bình thường chỉ có 2 học sinh, nhưng trong những lớp 3 này, bàn học đã phải đóng với kích cỡ lớn hơn để có thể mỗi bàn ngồi thêm một em. Năm tuyển sinh đầu cấp những học sinh sinh năm dê vàng, từ chỗ có 5 lớp, trường đã phải tăng lên 8 lớp mới nhận hết số học sinh có nhu cầu vào học.
 
Bà Phạm Thị Yến, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thành Công B cho rằng: “Với kinh nghiệm quản lý rất lâu năm nhận thấy trẻ sinh năm nào cũng thế thôi, kể cả trẻ sinh vào những năm người ta cho rằng đẹp, hay những năm người ta cho rằng không đẹp cũng có những trẻ học rất giỏi, cũng có trẻ học bình thường. Điều quan trọng là sự dạy bảo của cha mẹ học sinh và sự phối kết hợp giữa gia đình - nhà trường để cho trẻ phát triển tốt”.        
 
Tuy nhiên, nhiều gia đình thì không nghĩ thế. Theo số liệu thống kê của ngành y tế qua những năm được coi là đẹp thể hiện rõ điều này. Năm Dê vàng 2003, tỷ lệ sinh tăng 10%. Năm 2007, năm Lợn vàng, tỷ lệ sinh tăng 5%. Và chỉ trong tuần đầu tiên của năm 2012, được coi là năm Rồng vàng, đã có 14.000 trẻ sơ sinh ra đời. Ngay những ngày làm việc đầu năm, các y bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã phải làm việc hết công suất, không một phòng khám nào còn trống bất kể giờ nào.
 
Chị Chu Thị Nga, Phụ trách phòng khám 56, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: “Phụ nữ mang thai ở những năm được coi là đẹp năm nào cũng cao, họ đến khám rất đông, chúng tôi phải tổ chức khám thêm giờ: Buổi sáng bắt đầu từ 6h30 và buổi chiều kết thúc muộn hơn”.  
      
Nhìn nhận về vấn đề này, Tiến sĩ Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số cho biết: “Ở một số nước khu vực châu Á, họ đang có tỷ suất sinh thấp nên họ lợi dụng năm nay để tuyên truyền, khuyến khích người dân sinh con, như Nhật Bản, Hàn Quốc, còn ở Việt Nam, chúng tôi cũng đã lường trước vấn đề tăng sinh đột biến năm nay và sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nhằm hạn chế việc này”.
 
Liệu sinh vào năm đẹp có được hưởng nhiều phúc, nhiều lộc hơn? Quan niệm đã ăn sâu vào tiềm thức ấy, đến giờ vẫn chưa có cơ sở khoa học nào kiểm chứng. Tuy nhiên, điều đã có thể thấy rõ là sự thay đổi đột biến về dân số trong những năm được coi là đẹp đã và đang tạo ra những áp lực về y tế, giáo dục và các vấn đề an sinh xã hội.  

 

Theo VTV
 


.