Tết xưa, nay và giới trẻ

03:01, 11/01/2014
.

Tết, cái khoảng thời gian có lẽ được mong chờ nhất của một năm đã gần kề, nhưng bạn đã cảm nhận được chút nào và sẽ đón nhận nó ra sao. Liệu rằng, Tết, có phải đơn thuần chỉ là những ngày nghĩ dài?

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ


Mỗi năm trôi qua với biết bao nhiêu thăng trầm, buồn vui và lắng lo. Cuộc sống vồn vã đôi khi cuốn người ta vào những vòng xoay bất tận, vì thế, họ, nhất là giới trẻ ít khi lắng lại để nhìn và nghĩ suy về những điều đã trôi qua và sắp tới.

Một năm trôi đi, bạn đã làm được những gì, có được bao nhiêu, và mất có nhiều không? Có ai bỏ ra một vài khoảnh khắc nào đó trong ngày để mà đắn đo, đong đếm hay không? Không có, hoặc hầu như rất ít, có điều khi những khoảnh khắc của ngày cũ chuẩn bị khép lại và một mùa mới sắp mở ra, ít nhiều những dư vị của những thứ thuộc về hôm qua, hẳn sẽ khiến lòng người se lại.

Tết, cái khoảng thời gian có lẽ được mong chờ nhất của một năm đã gần kề, nhưng bạn đã cảm nhận được chút nào và sẽ đón nhận nó ra sao. Liệu rằng, Tết, có phải đơn thuần chỉ là những ngày nghĩ dài?

Tết xưa, bầy con trẻ háo hức đón chờ những ngày ngắn duy nhất của một năm để được ăn uống thỏa thích. Tết nay, mọi thứ trở nên chộn rộn và thừa mứa, chúng chẳng còn thèm ngó ngàng đến thức ăn, nước uống. Ngoài kia, biết bao nhiêu thứ đang “hút hồn”,những bia, rượu, đồ ăn nhanh.... Có khi nào, chúng chạnh lòng nhìn về một góc nhà và cái Tết của ngày xưa.

Tết xưa, bọn trẻ mong ngóng về nhà, tất bật vào ra giúp cha mẹ sửa sang nhà cửa, trang hoàng mọi thứ cho những ngày đầu năm mới thật lộng lẫy. Tết nay, những đứa con còn bận học xa nhà, những buổi tất niên với nhóm này, hội kia. Có khi nào, chúng dừng lại, bớt chút thời gian để trông ngóng: hẳn là mẹ cha đang chờ?

Tết xưa, con trẻ hạnh phúc vô vàn khi thấy cha mẹ mừng vui cuống quýt đón chờ. Tết nay, chúng vô tậm ngay cả với nụ cười và hạnh phúc giản đơn của những đấng sinh thành.

Tết xưa, lũ cón lí nhí quây quần bên cha mẹ, mâm cơm ấm cúng ngày xuân rạng rỡ những nụ cười. Tết nay, bạn trẻ háo hức với bạn bè, bên những cuộc vui “thâu đêm, suốt sáng”, những buổi tiệc tùng “hết mình”, có khi nào, họ nhìn lại, cha mẹ họ vẫn đơn lẻ bên mâm cơm như ngày thường.

Tết xưa, bọn trẻ mừng vui khi đón nhận những chiếc lì xì như những phần thưởng to đầy trong cả một năm. Tết nay, những chiếc phong bao không còn ý nghĩa, bọn trẻ cười khẩy khi những tờ giấy bạc được lôi ra. Có khi nào, chúng hiểu, ý nghĩa thực sự của những chiếc phong bao nhiều hơn là giá trị vật chất chưa đựng trong nó?

Tết xưa, bọn trẻ hồi hộp khi có được một món quà nhỏ bé tặng cha, một niềm vui nho nhỏ tặng mẹ. Tết nay, mọi thứ đều quy ra vật chất, chúng coi đó như một nghĩa vụ, ầm ừ rồi cho qua.

Tết xưa, bầy trẻ rôm rả “hóng chuyện” bên gia đình, cười nói luyên thuyên bên bếp lửa, nồi bánh chưng mù khói. Tết nay, những cuộc vui bên ngoài đã choáng cả thời gian. Có khi nào chúng thấy ấm nóng, về những yêu thương gần gụi trong ngày đông.

Tết xưa, bọn trẻ vẫn í ới bên nhà hàng xóm, đến cô này bác kia xem không khí chuẩn bị cho ngày mới. Tết nay, họ đến như một bổn phận, thậm chí chẳng thấy mặt nữa là. Dứt khỏi những “bận rộn” cá nhân cho những cuộc hợp gia đình đầu năm, sao mà khó thế.

Tết xưa, bọn trẻ tranh nhau nói những lời hay, ý đẹp, những câu chúc thân thương trìu mến, cuống quýt hỏi han việc này, chuyện nọ. Tết nay, họ bàng quan ngay cả một câu chào

Tết xưa, lũ thanh niên nhiệt tình cùng nhau giúp người nghèo khó. Tết nay, họ phớt lờ và khinh khi khi thấy dóng ai đó lầm lũi trên đường trong những ngày cuối đông rét buốt.

Tết xưa, lũ thanh niên họp nhau bên những câu chuyện vui, bên những ngày hội hè nơi thôn xóm. Tết nay, họ lang thanh ngoài đường với những trò chơi hiện đại đậm cảm giác mạnh và đầy thú vui mạo hiểm. Có khi nào, những ẩn ức xưa cũ một lần được nhe nhóm lên.

Tết xưa, lũ thanh niên hồ hởi với việc nhà, chuyện xóm. Tết nay, chúng vùi đầu vào những chiếc máy tính, điện thoại, những trò chơi điện tử, những giấc ngủ trái giờ và không tròn giấc. Có khi nào, chúng nhìn ra bên ngoài và nghe ngóng, mọi thứ đang đổi thay.

Tết xưa, bầy con líu ríu theo cha mẹ lên chùa, thành tâm với những khói hương nơi cửa Phật. Tết nay, chúng à ua theo “bầy”, léo nhéo bên nhau, ồn ã chốn tâm linh.

Tết xưa, Tết nay, biết bao điều mong nhớ vàtiếc nuối. Có những thứ đã đi qua và đang mất dần, ngay chính từ đây, thái độ và hành xử của những người con trẻ. Có những thứ đang đến và sẽ đến, cần lắm một sự đón nhận đúng mực của một thế hệ @.

Thôi thì chẳng dông dài để ai đó phải ngẫm ra chuyện này chuyện kia, chỉ là những dòng nghĩ miên man mỗi khi Tết đến. Không phải tất cả hay phần nhiều đều đang thay đổi. vẫn còn đó, nhiều lắm những con người trẻ với những Tết thật sự ý nghĩa và vẹn tròn.Chỉ là những cảm xúc bâng khuâng ngày cuối năm, dẫu không còn là riêng tư, nhưng cũng không hẳn là xa lạ, với tất cả, nhất là, giới trẻ, phải không?

 Mong rằng, những cái Tết sau, những phút chạnh lòng ngẫm suy như thế này, sẽ được thay vào là những cái nhìn thân thương và trìu mến, nhé, một thế hệ tương lại của đất nước.
 

Theo VnMedia
 


.