Tình yêu với chó Bully

03:02, 18/02/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Ông Hoàng Thanh Hải, ngụ ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) được những người trong Hội yêu chó Quảng Ngãi ví như là đại gia của giống chó này, khi ông luôn sở hữu gối đầu trong chuồng gần chục con và là người có nhiều kinh nghiệm trong việc lai tạo, nuôi dưỡng, chăm sóc giống chó này.

TIN LIÊN QUAN

Khám phá giống chó Bully
 
Ở Quảng Ngãi, nghề nuôi chó cảnh không quá rầm rộ như ở các thành phố lớn, nhưng cũng khá phát triển trong những năm trở lại đây.
 
Cuối năm công việc tất bật với liên tục những chuyến giao hàng quần áo nhưng ông Hải vẫn luôn dành tình yêu đặc biệt, dành vài tiếng mỗi ngày để chăm sóc, vui chơi với đàn chó Bully của mình. Chúng là đứa con tinh thần mà ông đặc biệt yêu quí. 
 
Ông Hải cho biết, chó Bully còn có những tên gọi khác như Bully Mỹ, American Bully hay American Pit Bull Terrier. Bởi đây là giống chó có nguồn gốc từ Mỹ. Chúng là hậu duệ của chó Pit Bull, được lai tạo giữa giống chó này với chó bò Mỹ- American Bulldog. 
 
Ông Hải bên đàn chó Bully của mình.
Ông Hải bên đàn chó Bully của mình.
 
"Chúng là tập hợp tất cả những tinh tuý của hai nguồn gien, để có một giống chó tốt nhất..." ông Hải cho biết thêm.
 
Phong trào nuôi chó Bully nở rộ từ nhiều năm nay. Có thời điểm, giống chó này gây sốt trong cộng đồng những người yêu chó, trở nên phổ biến hơn so với nhiều loại cho khác, được nhiều đại gia săn đón. Vì hình thù đặc biệt cũng như sự thông minh của loài quý khuyển này.
 
Lai tạo dễ, quá trình chăm sóc cũng không quá phức tạp. Khẩu phần ăn của chúng chỉ gồm sữa, phô mai, đồ ăn dành cho chó, các loại thịt...Loại chó này có sức khỏe và đề kháng tốt, nhưng phải luôn tắm rửa, vệ sinh chuồng trại, thân thể để chúng không mắc bệnh. 
 
"Bully có thân hình hầm hố, cá tính nhưng cực kỳ dễ chịu và thân thiện. Người lạ vẫn có thể vuốt ve thoả mái. Đặc biệt chúng rất quí mến trẻ em và cực kỳ thông minh, nhanh nhẹn, rất biết nghe lời. Chính những tính cách đó đã khiến Bully trở thành một cơn sốt của người chơi chó cảnh trong những năm trở lại đây", ông Hải chia sẻ.
 
Tình yêu với chó Bully
 
Nhắc đến ông Hải, giới yêu chó cảnh ở Quảng Ngãi thường gán cho ông biệt danh "Hải Bully".  Ông được xem là một đại gia của giống chó này khi có tình yêu vô bờ bến với chúng. Một phần, ông là một trong những người sở hữu nhiều nhất ở Quảng Ngãi. 
 
Chó Bully
Chó Bully có thân hình hầm hố, cá tính nhưng cực kỳ dễ chịu, thân thiện và thông minh.
 
Ông đến với chó Bully lúc đầu cũng chỉ là nuôi cho vui. Sau đó là vì đam mê và muốn phát triển phong trào nuôi chó này tại Quảng Ngãi. Ông gắn bó với nghề nuôi chó Bully sinh sản từ đó. 
 
Sau vài năm ngắn ngủi, ông gầy dựng và xuất bán hàng chục con. Trong chuồng luôn giữ ổn định gần 10 con chó cái sinh sản. 
 
Đặc biệt, với mỗi con chó có duyên đến với cuộc sống của mình, ông đều ưu ái dành cho chúng một cái tên gọi đầy trìu mến, yên thương dựa trên đặc điểm của kiểu dáng, màu sắc, tính cách của chó. Nào là Boon, Mun, Nanô, Macha, Siublack, Bò...
 
Chó Bully sau khi lai tạo thành công, đến 9 tháng sau là chó có thể làm nhiệm vụ sinh sản. Chó con có thể xuất chuồng sau 65 ngày. Một con chó sinh sản nếu nuôi và chăm sóc tốt có thể đẻ được trên 5 con trở lên. Ngược lại, nếu chăm sóc không kỹ càng, chó chỉ sinh được từ 2 đến 4 con.
 
Trong thế giới của chó cảnh, chúng cũng có một "chứng minh nhân dân" cho riêng mình. Với chó có nguồn gốc rõ ràng, có giấy tờ sẽ được bán đến 35 triệu đồng. Còn không, người nuôi chỉ bán được 5-7 triệu nhưng kén người mua hơn.
 
Giống chó này có thị trường tiêu thụ riêng, thường là thông qua các hội, nhóm ở các thành phố lớn trong nước và khu vực. Mỗi năm, từ nghề nuôi, lai tạo chó sinh sản, ông có thể kiếm về không dưới 100 triệu đồng. Thế nhưng, nhắc đến chuyện nuôi chó với ông, đókhông chỉ là chuyện kiếm tiền mà ông đã nuôi chúng bằng tất cả trái tim, niềm đam mê mãnh liệt của mình.
 
Chăm sóc Bully cũng rất đơn giản.
Cách nuôi và chăm sóc Bully cũng rất đơn giản.
 
"Mình yêu chúng đến độ quên ăn, quên ngủ. Lúc chúng đau ốm, mình lo lắng không khác gì một người thân trong gia đinh. Nhiều lúc, vợ con còn phải ghen tỵ vì đến độ quên ăn, quên ngủ", ông bộc bạch.
 
Năm Tuất đang đến, ông chỉ muốn nhắn nhủ đến mọi người, hãy luôn dành tình cảm đặc biệt cho chó mỗi ngày. Bởi chúng không chỉ là một con vật bình thường, mà đó là một con vật trung thành nhất, một người bạn gần gũi trong cuộc sống của con người. 
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.