Thổ cẩm Làng Teng ngày Tết

09:02, 17/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết là dịp để đồng bào dân tộc diện các trang phục truyền thống của mình, nên nhu cầu về thổ cẩm ở vùng cao tăng. Do vậy, cuối năm, làng dệt thổ cẩm Làng Teng, xã Ba Thành (Ba Tơ) phải hoạt động hết công suất để kịp cho ra những sản phẩm đẹp, chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường.

TIN LIÊN QUAN

Nhộn nhịp làng nghề

Những ngày giáp Tết, không khí ở Làng Teng nhộn nhịp hẳn lên. Các nghệ nhân tạm gác chuyện lên rẫy để dành nhiều thời gian hoàn thành các tấm thổ cẩm giao cho khách hàng. Bên khung cửi, trong trang phục truyền thống của dân tộc mình, các chị, các mẹ thoăn thoắt tay đưa, tạo nên bức tranh đẹp của miền sơn cước.

Bà Phạm Thị Đang “truyền nghề” dệt thổ cẩm cho thế hệ trẻ Làng Teng.
Bà Phạm Thị Đang “truyền nghề” dệt thổ cẩm cho thế hệ trẻ Làng Teng.


Là người có đôi bàn tay khéo léo và cũng là người “truyền lửa” cho thế hệ trẻ biết và yêu mến nét đẹp truyền thống của người dân Làng Teng, đến nay bà Phạm Thị Đang đã có trên hai mươi năm gắn bó với nghề dệt thổ cẩm. Với bà, chẳng có niềm vui nào bằng tự tay dệt nên những tấm thổ cẩm đẹp cho các thế hệ người Hrê mặc.

Theo bà Đang, không chỉ đồng bào Hrê ở Ba Tơ mà cả Hrê ở Sơn Hà cũng rất ưa chuộng sản phẩm thổ cẩm do người dân Làng Teng làm ra.

“Bà con đồng bào Hrê của mình rất thích trang phục dệt từ thổ cẩm của Làng Teng, nên Tết họ đặt mua nhiều lắm. Vì thế, những ngày này mình làm nhiều hơn ngày bình thường để giao cho họ. Đây là nghề truyền thống và chỉ có người Làng Teng mới làm được, nên mình phải truyền lại cho con cháu để khi mình già, không làm được nữa thì cũng có người nối tiếp”, bà Đang bộc bạch.

Không riêng gì bà Đang, mà từ bao đời nay, bằng đôi tay khéo léo của mình, hơn chục hộ dân ở Làng Teng đã dệt nên những tấm thổ cẩm khá công phu, đẹp mắt và đã trở thành ngôi làng duy nhất ở Quảng Ngãi có nghề dệt thổ cẩm. Trung bình mỗi năm, thổ cẩm Làng Teng xuất ra thị trường trên 440 tấm vải, với chiều dài 2m, rộng 1m.

Trong những dịp mừng năm mới, hội làng, lễ cưới của người Hrê, ngoài cồng chiêng, thì không thể thiếu những trang phục độc đáo làm từ thổ cẩm. So với một số dân tộc khác, nghề dệt thổ cẩm của người Hrê Ba Tơ có những nét độc đáo riêng từ nguyên liệu, hoa văn, đến màu sắc sản phẩm.

Điểm nổi bật dễ nhận thấy ở những bộ trang phục của người Hrê Ba Tơ là, thường có hai màu chủ đạo đỏ và đen. Hoa văn thể hiện trên những tấm thổ cẩm cũng rất đa dạng và phong phú. Đó là hoa văn biểu hiện sự gần gũi với con người như mây trời, sông suối, núi rừng, nương rẫy...

Phát huy nét đẹp văn hóa

Như đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc của người Hrê, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, các bà, các mẹ, các chị, các em lại xúng xính trong bộ thổ cẩm mới, cùng nhau đi chúc tụng đầu năm. Nghe có khách đến, cô gái trẻ Phạm Thị Sanh, ở thôn Làng Teng vội diện bộ trang phục thổ cẩm vừa tự tay dệt trong những ngày giáp Tết cười tươi đón khách.

 Sanh chia sẻ: “Tết vui nhất là được mặc bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình để du xuân. Mặc dù bây giờ có rất nhiều mẫu quần áo, váy đầm thời trang dành cho giới trẻ, nhưng em vẫn thích mặc đồ thổ cẩm, vì nó thoải mái và nhìn có sự khác biệt. Bởi nếu mặc đồ thời trang như bây giờ thì ai cũng như ai, còn đâu là nét đẹp riêng. Bên cạnh đó, em còn kêu gọi các bạn trẻ cùng mặc đồ thổ cẩm để giữ gìn nét văn hóa của dân tộc mình”.

Tuy không nhiều mẫu mã, phong cách thời trang như hàng trăm sản phẩm quần áo trên thị trường, nhưng thổ cẩm Làng Teng của đồng bào Hrê ở xã Ba Thành lại mang một nét truyền thống độc đáo, thể hiện vẻ đẹp riêng của người dân vùng cao nơi đây. Chỉ cần nhìn vào hoa văn trên các tấm thổ cẩm, những người am hiểu về văn hóa vùng miền sẽ dễ dàng nhận ra đó là sản phẩm của người dân Làng Teng.

Phó Chủ tịch UBND xã Ba Thành Phạm Thị Minh Đôi cho biết, để lưu giữ và quảng bá sản phẩm dệt thổ cẩm của Làng Teng, thời gian qua, từ tỉnh đến huyện, chính quyền địa phương đã có sự quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện cho người dân làng nghề. Qua đó, thổ cẩm Làng Teng đã có cơ hội đi giới thiệu, trưng bày ở nhiều nơi. Đặc biệt Nhà nước đã cho đầu tư xây dựng nhà trưng bày sản phẩm thổ cẩm Làng Teng tại xã Ba Thành. Đây sẽ là cơ hội để thu hút khách ở các nơi tìm đến, tạo điểm nhấn cho thổ cẩm Làng Teng ngày càng phát triển.


Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.