Hải sản khô hút hàng dịp Tết

01:02, 12/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối năm, nhu cầu các loại hải sản khô như mực, cá khô tăng cao. Nhiều cơ sở chế biến hải sản khô trên địa bàn tỉnh đang hoạt động hết công suất, để đáp ứng nhu cầu thị trường Tết.

Những ngày này ở các cơ sở, làng nghề chuyên chế biến các loại hải sản khô trong tỉnh, không khí lao động rất khẩn trương. Tất cả đều tất bật để kịp cho ra lò những mẻ cá, mực khô thơm ngon.

Tất bật ngày cuối năm

Theo chủ cơ sở chế biến cá mực khô Hồng Tiến, xã Tịnh Kỳ, cuối năm là mùa bận rộn nhất, vì các nơi đặt hàng liên tục. Sau khi thu mua cá về, làm sạch, phơi khô. Đối với mực khô, sau khi nướng xong sẽ cho vào chảo nước sốt gia vị gồm ớt, sả, tỏi, đường, nước mắm để rim. Vì được làm từ gia vị tỏi Lý Sơn nên cá, mực rim của cơ sở Hồng Tiến có mùi thơm đặc trưng, được bạn hàng ưa chuộng.

Các cơ sở chế biến cá khô tại xã Tịnh Kỳ chuẩn bị hàng phục vụ Tết. ẢNH: PV
Các cơ sở chế biến cá khô tại xã Tịnh Kỳ chuẩn bị hàng phục vụ Tết. ẢNH: PV


Không chỉ Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), Bình Châu (Bình Sơn), mà các xã Phổ Quang, Phổ Thạnh (Đức Phổ) những ngày này cũng nhộn nhịp khách ra vào, để đặt mua hàng. Theo đó, sản phẩm của các cơ sở sản xuất ra không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong tỉnh mà còn phân phối đi khắp các tỉnh thành, nhất là khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên và xuất khẩu sang nước ngoài.

Chị Nguyễn Thị Bích Vân, chủ một cơ sở chế biến cá cơm ở xã Phổ Thạnh cho biết: “Mỗi năm cứ đến tháng Chạp là chúng tôi phải làm liên tục. Tuy nhiên, mấy năm nay do cửa biển bị bồi lấp, tàu thuyền ít cập vào cảng, nên nguồn nguyên liệu không đảm bảo. Để có đủ hàng cung cấp cho tháng Tết, chúng tôi phải đi thu gom cá ở các cảng khác về chế biến. Do đó, chi phí đầu vào tăng lên, buộc giá bán đầu ra cũng tăng theo”.

Không chỉ xuất bán cá khô, mực khô theo kiểu thô mà để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường hiện nay, nhiều cơ sở đã chế biến thành các sản phẩm dùng liền như mực rim, cá rim và cho vào các hủ nhựa nhỏ khoảng 200 - 250gram, để bán ra thị trường.

Giá tăng nhưng sức mua không giảm

Ngay sau Tết dương lịch, các mặt hàng hải sản như cá khô, mực khô bắt đầu tăng giá mạnh. Nguyên nhân là do nguồn nguyên liệu không dồi dào như những năm trước. Bên cạnh đó, thời tiết năm nay thất thường, mưa lạnh vào những tháng cuối năm, nên để đảm bảo được cá mực khô, các cơ sở chế biến phải sấy trên lò than. Điều này mất nhiều thời gian và chi phí, dẫn đến giá thành đội lên. Mực ống nhỏ khoảng 2 -3 ngón tay, sau khi tẩm gia vị có giá trên 400.000đồng/kg, mực ống lớn 900.000đồng/kg, cá cơm khô tẩm có giá 250.000 – 280.000 đồng/kg, cá đắc tẩm 200.000 - 230.000đồng/kg. Riêng các loại mực khô loại đặc biệt có giá trên 1,3 triệu đồng/kg.

Mặc dù giá các loại hải sản khô tăng so với trước, nhưng sức mua vẫn không hề giảm. Chị Trần Thị Thu Thùy, một khách hàng mua hải sản khô cho biết: “Gần Tết mặt hàng nào cũng lên giá, nhất là các mặt hàng cá, mực khô. Tuy nhiên, Tết mỗi năm mới có một lần, nên mình cũng chấp nhận. Hơn nữa, các sản phẩm này giờ người ta cũng chế biến sẵn nên rất tiện lợi, dễ dùng”.


H.HOA - N.VIÊN

 


.