Lan hồ điệp tiền triệu lên ngôi dịp Tết

07:01, 27/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Lan hồ điệp, là hoa được mệnh danh nữ hoàng của các loại hoa, là biểu tượng của sự giàu có, thịnh vượng tiếp tục khẳng định vị thế của mình ở thị trường tết năm nay.

TIN LIÊN QUAN

Trong khi các loại hoa truyền thống và các giống lan khác như địa lan, lan mokara khó tiêu thụ tại thị trường Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 thì các shop kinh doanh lan hồ điệp khách đứng chật trong chật ngoài. 
 
Đến tối 29 Tết, nhiều shop đã sạch hàng và treo bảng hạ giá 100.000 đồng/chậu vài chậu hoa kém sắc, gãy, rụng, đa phần là hoa màu trắng, 
 
Chủ shop hoa Thiên Hà ở đường Nguyễn Công Phương phấn khởi cho biết, năm nay do thời tiết khắc nghiệt nên trại hoa của gia đình chỉ xuất được khoảng 1.500 chậu. Cửa hàng phải nhập thêm hơn 1.500 chậu nữa từ nơi khác về để phục vụ thị trường tết. Mỗi ngày cửa hàng bán được vài trăm chậu, đặc biệt chậu có giá 1 - 2 triệu đồng vừa túi tiền nên nhiều khách hàng ưa chuộng.
 
Khảo sát thị trường lan hồ điệp tại TP. Quảng Ngãi, giá lan hồ điệp năm nay cao hơn năm ngoái từ 10.000 - 30.000 đồng, tùy màu sắc, số lượng ngồng hoa, chất lượng hoa, dao động từ 160.000 - 380.000 đồng/chậu. Tuỳ lựa chọn, yêu cầu của khách hàng, giá tiền một chậu lan được tính dựa trên số lượng cành nhiều hay ít. 
 
Lan hồ điệp
Lan hồ điệp được nhiều khách hàng ưa chuộng dịp tết.

Theo các cửa hàng, hoa lan được bán tại thị trường Quảng Ngãi năm nay nguồn cung tại Quảng Ngãi bị sụt giảm nghiêm trọng, 2/3 số ấy được vận chuyển từ Đà Lạt và các tỉnh phía Bắc về. Lý giải về việc tăng giá, các cửa hàng cho biết do mưa kéo dài nên lan bị sâu bệnh, chết cành, kéo theo giá lan hồ điệp tăng giá. Giá cả sẽ tăng theo sức hút của khách hàng.

Hoa màu trắng, tím từ 160.000 - 180.000 đồng/chậu một ngồng, 180.000 - 220.000 đồng/chậu hai ngồng, đặc biệt lan hồ điệp màu vàng khan hiếm hàng nên giá rất cao, từ 3500.000 - 380.000 đồng/chậu. Nhiều cửa hàng chỉ bán ghép, không bán lẻ hoa màu này.
 
Chị Kim, chủ một cửa hàng lan hồ điệp trên đường hoa Phạm Văn Đồng hồ hởi cho biết, nhận thấy thị trường tết năm nào lan hồ điệp cũng được khách hàng ưa chuộng nên năm nay chị mạnh dạn chị nhập về gần 2.000 chậu lan hồ điệp các loại để bán tết. 
 
Mặc dù những ngày qua, thời tiết không thuận lợi, nhưng sức mua vẫn cao nên chị bán sạch hàng từ tối 29 Tết. Xu hướng năm nay, khách hàng không mua lẻ 1 vài chậu mà mua nhiều chậu nhỏ ghép thành một chậu lớn. Những chậu lan hồ điệp có giá vừa túi tiền, trên dưới 1 triệu đồng bán rất chạy. 
 
Vài ba năm trở lại đây, lan hồ điệp lên ngôi vì người chơi ngày chuộng thứ hoa lâu bền này hơn là mai và quất. Một cây lan có thể chơi tới 3 tháng kể từ khi hoa nở đến khi rụng, sau đó cắt bỏ ngồng để nuôi thân.
 
Lan hồ điệp màu vàng năm nay khan hiếm nên có giá rất cao, từ 350.000-380.000/chậu.
Lan hồ điệp màu vàng năm nay khan hiếm nên có giá rất cao, từ 350.000-380.000/chậu.
 
Nếu như năm năm trước, lan hồ điệp chậu trở thành xu hướng chơi hoa của những người khá giả. Những chậu lan hồ điệp vừa chơi được lâu vừa sang trọng, quý phái vừa có ý nghĩa phong thủy trưng bày trong nhà, mua làm quà biếu, trang trí cho văn phòng khiến không gian trở nên thêm sang trọng. Ngay cả với những chậu lan hồ điệp giá tới hàng chục triệu đồng cũng được người mua săn lùng ráo riết.
 
Hai năm trở lại đây, lượng khách hàng có xu hướng mở rộng ra địa bàn nông thôn. Những gia đình có thu nhập trung bình cũng chuộng loại hoa này.
 
Chị Nguyễn Thị Thủy, ở thôn Hà Nhai Bắc, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) đang chọn mua hoa lan trên đường Nguyễn Tự Tân cho chia sẻ: “Mọi năm con cái còn ăn học nên ba ngày Tết chỉ dám bỏ ra vài trăm nghìn mua 2 chậu cúc. Tết này, mấy đứa nhỏ đã đi làm, kinh tế gia đình cũng thong thả hơn, gia đình tôi quyết định chọn mua hoa lan vì hoa đẹp, lâu tàn”.
 
Theo quan niệm, lan hồ điệp không chỉ đẹp mà còn có ý nghĩa phong thủy mang đến tài lộc, may mắn, đặc biệt loài hoa rất lâu tàn và tái sử dụng nên thích hợp để chơi dịp Tết. Với mong muốn làm đẹp cho căn nhà trong ngày Tết, một chậu lan vài trăm nghìn đến vài triệu đồng cũng không phải là vấn đề quá lớn với người mua. 
 
 
Bài, ảnh: Chấn Phong
 
 

.