Đón Tết bên ruộng dưa

11:01, 28/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)-Những ngày cuối năm, khi nhà nhà đang tất bật sắm sửa đón Tết, giữa lòng sông Trà, những lều bạt bỗng mọc lên như nấm sau mưa. Đó là nơi che nắng, che mưa của những người dân làng An Điềm, xã Bình Chương, huyện Bình Sơn. 

Nhiều năm qua, làng An Điềm được biết đến với tên gọi "làng du canh dưa" với khoảng 500 hộ trồng dưa du canh. Một năm, người dân trồng khoảng 3-4 vụ dưa. Sau khi lang bạt ở các tỉnh Kon Tum, Đắc Lắc, Gia Lai, hết mùa mưa, người dân làng An Điềm lại mang dưa trở về bãi bồi giữa sông Trà.

Khác với những năm trước, giờ này người trồng dưa đã thong thả sau khi xuống giống. Năm nay mưa lạnh kéo dài đã làm lùi thời điểm gieo trồng. Bởi dưa là cần câu cơm của người dân làng An Điềm nên nhiều người dân thôn An Điềm phải đón Tết bên ruộng dưa.

 

Mỗi hộ dân thôn An Điềm thường trồng khoảng 10-40 sào dưa, với chi phí sản xuất 1 sào khoảng 2 triệu đồng.

Không khi Tết đang về khắp mọi nẻo đường, người dân thôn An Điềm cũng ngóng Tết nhưng thay vì tất bật sắm sửa cho năm mới, họ lại tất bật với ruộng dưa. Nhiều người đàn ông ở lại với ruộng dưa và dự định chỉ về nhà ngày mùng 1 Tết.

Lều bạt của người dân trồng dưa mọc lên như nấm mọc sau mưa giữa sông Trà.
Lều bạt của người dân trồng dưa mọc lên như nấm mọc sau mưa giữa sông Trà. 

 

Anh Nguyễn Thanh(47 tuổi, thôn An Điềm, xã Bình Chương)
Anh Nguyễn Thanh(47 tuổi, thôn An Điềm, xã Bình Chương) làm bể nước bằng bạt ni lông trước căn lều của mình để nấu nướng, sinh hoạt, ở lại chăm sóc dưa. "Mưa gió liên tục làm chúng tôi không thể xuống giống cho vụ dưa kịp thời. Mặc dù là thời điểm cận Tết Định Dậu nhưng cũng đành chấp nhận, không thể bỏ công việc mà vui chơi được”, anh Thanh nói.

 

Bếp ga, mắm muối, dầu ăn...và các nhu yếu phẩm khác được anh Thanh mang đến căng lều để chuẩn bị cho những ngày
Bếp ga, mắm muối, dầu ăn...và các nhu yếu phẩm khác được anh Thanh mang đến căng lều để chuẩn bị cho những ngày "ăn, ngủ" cùng dưa.

 

Bữa cơm trưa đạm bạt của những người đàn ông giữ ruộng dưa.
Bữa cơm trưa đạm bạc của những người đàn ông giữ ruộng dưa.

 

Nghề trồng dưa du canh dần trở thành
Nghề trồng dưa du canh dần trở thành "truyền thống" của làng An Điềm. Trong ảnh, một anh bộ đội mới xuất ngũ cùng gia đình theo nghề trồng dưa.

 

Thông thường, công đoạn làm đất, xuống giống dưa là công việc của đàn ông, đến khi chăm sóc lá mới cần đến bàn tay khéo léo của phụ nữ. Thế nhưng ở bãi bồi giữa sông vẫn có những người phụ nữ phụ chồng, con đánh luống dưa và lo bếp núc. Trong ảnh,
Thông thường, công đoạn làm đất, xuống giống dưa là công việc của đàn ông, đến khi chăm sóc lá mới cần đến bàn tay khéo léo của phụ nữ. Thế nhưng ở bãi bồi giữa sông vẫn có những người phụ nữ phụ chồng, con đánh luống dưa và lo bếp núc. Trong ảnh, chị Võ Thị Mai đang rửa chén sau bữa ăn trưa của gia đình.

 

Máy bơm nước được chuẩn bị sẵn sàng để tưới nước cho ruộng dưa.
Máy bơm nước được chuẩn bị sẵn sàng để tưới nước cho ruộng dưa.

 

Phút nghỉ ngơi của người nông dân sau những giờ lao động đổ mồ hôi.
Phút nghỉ ngơi của người nông dân sau những giờ lao động đổ mồ hôi.

 

Thực hiện: Phan Viên-Phạm Linh


.