Tết đã về với muôn nhà

07:02, 06/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn 1 ngày nữa là Tết Nguyên đán “gõ cửa” từng nhà. Với những hộ nghèo, người già neo đơn, trẻ mồ côi, nạn nhân của chất độc da cam, người khuyết tật... thì mỗi khi Tết đến, Xuân về luôn để lại trong họ bao nỗi lo toan. Nhưng với sự chung sức của cộng đồng, Tết cũng đã về với muôn nhà.

Những ngày này, những chuyến xe chở bao tấm lòng nhân ái tiếp tục băng trong giá rét để đến với những cuộc đời khốn khó với mong ước san sẻ bớt những mối lo toan để đón một cái Tết đầm ấm hơn. Ở những nơi đó, mùa Xuân đã thật sự gõ cửa, bởi những cánh tay nối dài yêu thương...

Xuân yêu thương     

Bé Lê Thị Ngọc ở xã An Vĩnh (Lý Sơn) cùng các bạn thật sự háo hức khi biết tin được nhận quà Tết. Vì thế, các em tập trung đến Hội trường UBND huyện Lý Sơn từ rất sớm, trước khi đoàn trao quà của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đến. Nhận phần bánh kẹo cùng 400 nghìn đồng, Ngọc vui mừng, nói: “Ba cháu đi biển chưa về. Mẹ bận rộn nên cũng chưa sắm Tết được gì. Giờ có bánh kẹo rồi lại có tiền nữa. Vậy là Tết này gia đình cháu đỡ lo hơn mọi năm”. Niềm vui của Ngọc cũng là sự háo hức của hơn một trăm bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Lý Sơn khi được nhận 140 suất quà của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Nhà máy sữa Vinasoy Quảng Ngãi cũng đã kịp thời trao 357 suất quà cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương trong tỉnh.

Cổng hoa chim hạc trong mặt trống đồng Ngọc Lũ chúc mừng năm mới 2016 ở Công viên Ba Tơ (TP.Quảng Ngãi).                                                                   Ảnh: MINH THU
Cổng hoa chim hạc trong mặt trống đồng Ngọc Lũ chúc mừng năm mới 2016 ở Công viên Ba Tơ (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: MINH THU

 

Tết “đỏ lửa”

Để người dân nghèo trong tỉnh vui Xuân đón Tết đầy đủ hơn, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định cấp 1.200 tấn gạo “đỏ lửa” cho Quảng Ngãi. Đến nay, 14 huyện, thành phố trong tỉnh đã cơ bản cấp phát xong số gạo này đến tay người dân, đảm bảo không có tình trạng hộ đói trong 3 ngày Tết”, ông Nguyễn Duy Nhân - Giám đốc Sở LÐ-TB&XH cho biết.

Trong chuyến hành trình tặng quà Tết cho trẻ em nghèo, chúng tôi rất xúc động khi những món quà Tết đến với các em nhỏ tại Trung tâm Phục hồi chức năng Hành Thiện (Nghĩa Hành), những nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ 2, 3. Những khuôn mặt lam lũ của cha mẹ các em bỗng trở nên rạng rỡ khi đoàn chúng tôi đến nơi. Với họ, mỗi một cuộc ghé thăm của các tổ chức, đơn vị là một sự chia sẻ, động viên to lớn để họ vượt qua những thiệt thòi của số phận. Nhận túi sữa và bao lì xì của đơn vị tài trợ bằng đôi bàn tay không lành lặn, Nguyễn Mạnh Hùng, dù đã 19 tuổi nhưng thân hình thấp bé như trẻ lên 7 hồ hởi chạy ngay đến bên mẹ với ánh mắt rạng rỡ.

Mẹ Hùng tâm sự: “Những đứa trẻ ở đây đều mang trong người bệnh tật không thể chữa khỏi. Người làm cha làm mẹ như chúng tôi, cuộc sống vốn khó khăn và mặc cảm với mọi người vì không thể cho con thân thể lành lặn, nhưng được những tấm lòng nhân ái chia sẻ chúng tôi thật sự ấm lòng hơn”.

Tình người không bao giờ vơi

Không chỉ ở miền núi, hải đảo mà trong lòng TP. Quảng Ngãi vẫn còn những hộ dân nghèo. Chia sẻ với những hoàn cảnh đó, cán bộ, nhân viên Ngân hàng HDbank – Chi nhánh Quảng Ngãi đã trích một phần thu nhập để tặng 47 suất quà cho người nghèo ở phường Nguyễn Nghiêm và Lê Hồng Phong. Ông Trần Vũ Ban – Giám đốc HDbank Quảng Ngãi bộc bạch: “Chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng là nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp chúng tôi, đặc biệt là trong dịp Tết”.

 

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn tặng quà Tết cho đối tượng chính sách nhân dịp Tết Bính Thân.   Ảnh: VŨ YẾN
Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn tặng quà Tết cho đối tượng chính sách nhân dịp Tết Bính Thân. Ảnh: VŨ YẾN


Còn chị Cao Đỗ Xuân Thi – đại diện Nhà máy sữa Vinasoy, đơn vị đồng hành với người nghèo Quảng Ngãi đón Tết suốt nhiều năm qua, cho biết: “Đến với trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật trong tỉnh mỗi khi Tết đến, Xuân về là hoạt động thường niên của nhà máy, góp phần sẻ chia, lo Tết với mọi người”.

Ông Lê Văn Sáu - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, thông tin: Để người nghèo trong tỉnh có cái Tết đầy đủ hơn, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã vận động được 12.990 suất quà Tết trị giá 4,556 tỷ đồng. Đến nay, những phần quà ấy đã và đang đến với người nghèo trong tỉnh.

Không chỉ là những hộp bánh, cân gạo... cho người dân ăn Tết, mà sự sẻ chia của cộng đồng còn làm nên những ngôi nhà mới khang trang để kịp đón Tết. Với những người dân nghèo, gia đình chính sách, những người có công với cách mạng họ được đón Tết ấm cúng, đủ đầy hơn từ sự chăm lo của cộng đồng. Đây là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, luôn được lớp lớp con cháu gìn giữ, phát huy, nhất là mỗi khi Tết đến, Xuân về.


Vũ Yến- X. Thiên

 


.