Taxi "giải nhiệt", "cháy" xe buýt dịp Tết

09:02, 11/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Năm nay, việc đi lại trong những ngày Tết bằng phương tiện taxi đã được “giải nhiệt” hơn trước, trong khi đó, vẫn “cháy” xe buýt, ứ đọng hành khách.

TIN LIÊN QUAN

Nếu như những năm trước, những ngày giáp Tết và sau Tết, taxi luôn trong tình trạng “cháy”. Nhiều khách hàng gọi đến tổng đài cả vài ba ngày vẫn không tìm được một chiếc ta xi nào để làm phương tiện du xuân ngày Tết, thì nay việc đi lại bằng phương tiện này được cải thiện hơn trước.
 
Đảo mắt tìm khách tại Bến xe Quảng Ngãi, tài xế Phạm Ninh Thọ làm việc cho hãng taxi Mai Linh cho biết, mọi năm, những ngày này, hãng có 200 chiếc xe, nhưng luôn trong tình trạng chạy hết công suất, tài xế “giồng” người vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu đi lại của khách hàng. 
 
Nhiều khách hàng “vip” cũng đành chịu vì ưu tiên cho những chuyến xe đường dài, thì năm nay lại “thất thu”, không ít tài xế phải tìm đón khách dọc đường.
 
Theo các tài xế taxi, việc đi lại trong những ngày Tết và sau Tết bằng phương tiện taxi đã được cải thiện hơn trước là do tại thị trường Quảng Ngãi vừa thêm 1 hãng taxi nữa hoạt động, nâng tổng số hãng taxi hoạt động trên địa bàn Quảng Ngãi lên 5 hãng, với khoảng 400 chiếc taxi hoạt động trên tất cả các địa bàn từ miền núi đến đảo Lý Sơn.
 
 
Taxi ngày Tết đã
Taxi ngày Tết đã "giải nhiệt" hơn các năm trước.
 
Tuy nhiên, cũng theo tài xế Thọ, đấy chỉ là một phần, nguyên nhân không kém phần quan trọng để “giải nhiệt” taxi là thị trường ô tô cá nhân tại Quảng Ngãi năm qua rất sội động. Không ít người dân có thu nhập khá trở lên đã sở hữu những chiếc ô tô có giá từ 400- 700 triệu đồng. 
 
Không chỉ ô tô mới mà thị trường ô tô cũ tại Quảng Ngãi cũng rất nhộn nhịp. Anh Nguyễn Đức Thịnh, ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), chuyên dịch vụ gara xe ô tô cho hay, năm 2015 có thể nói là năm thị trường ô tô tại Quảng Ngãi nhộn nhịp nhất. Vì chuyên bên dịch vụ gara nên mỗi tháng có khoảng vài ba khách hàng nhờ anh theo họ đến tận TP. Hà Nội để xem xe, chọn mua mang về Quảng Ngãi. 
 
Những chiếc xe đời cũ xuất xưởng khoảng những năm 1990 của các hãng Honda, Daewo, Huyndai,… với giá tầm vài trăm triệu được nhiều khách hàng ưa chuộng. Tâm lý của họ là giá xăng dầu giảm, hàng loạt các ngân hàng thương mại tung ra các chương trình cho vay mua ô tô siêu tốc, với thu nhập khá, thì đây là lựa chọn tốt nhất để giải quyết nhu cầu đi lại của gia đình.
 
Hơn thế nữa, kinh tế phát triển, mức sống của người dân tăng lên, hạ tầng giao thông đã đầu tư hoàn thiện, không chỉ các doanh nghiệp mà cả công chức, viên chức đã mạnh dạn mua sắm ô tô phục vụ nhu cầu đi lại. 

 

Trên các tuyến xe buýt, mọi người phải chen chân để tìm chỗ đứng.
Trên các tuyến xe buýt, mọi người phải chen chân để tìm chỗ đứng.
 
Trong khi đó, do “hầu bao” hạn hẹp nên một bộ phận không nhỏ người dân, nhất là người già, thanh thiếu niên chọn xe buýt làm phương tiện du xuân dở khóc, dở mếu khi phải mòn mỏi chờ xe buýt dưới cái nắng chang chang để rồi bị bỏ lại vì quá tải.
 
Sau những ngày giá rét, ngày mùng 3 Tết thời tiết nắng ấm, dòng người đổ về các khu vui chơi để du xuân, đi thăm bạn bè, người thân khắp nơi. Và xe buýt là phương tiện được không ít người lựa chọn. 
 
Có mặt trên một chuyến xe buýt tuyến Sa Huỳnh- TP. Quảng Ngãi và ngược lại vào này mùng 3 Tết, chúng tôi ghi nhận tình cảnh hết sức ngột ngạt, mọi người phải chen chúc, xô đẩy để tìm chỗ đứng. Trạm nào cũng có tốp chừng 5- 7 người chờ sẵn thấy xe buýt tới mừng rỡ, vẫy tay lia lịa, nhưng có trạm tài xế phải cho xe chạy luôn vì đã quá tải. 
 
Chị Linh, ngụ ở xã Đức Tân (Mộ Đức) kể: Chị làm việc ở Mộ Đức, nhưng lại làm dâu ở TP. Quảng Ngãi và mẹ đẻ ở Sa Huỳnh nên mấy ngày Tết hai vợ chồng và con nhỏ phải liên tục di chuyển giữa ba nơi, đâu đầu nhất là cảnh đón xe buýt. 
 
Ngày mùng 2 Tết, chị chờ từ 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa mới đón được xe buýt từ Trường THCS Nguyễn Bá Loan (Mộ Đức) để về Sa Huỳnh, dẫu cứ 30 phút có một chuyến chạy ngang, nhưng tài xế nào cũng lắc đầu. Đến mùng 3 Tết chị đón xe từ Sa Huỳnh về lại TP. Quảng Ngãi may mắn có ghế ngồi, nhưng ngột ngạt đến muốn “tắt thở”.
 
Theo các tài xế xe buýt, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết, mọi người đã phục vụ hết mình, nhưng với nhu cầu đi lại tăng đột biến trong những ngày Tết thì việc “cháy” xe buýt là điều không thể tránh khỏi.
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.