Người Hrê vùng An toàn khu đón Tết cổ truyền

01:02, 04/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xa xưa, đồng bào Hrê chỉ có Tết mừng mùa lúa mới. Từ khi có Đảng, có Bác Hồ, đông bào dân tộc thiểu số Hrê Quảng Ngãi đã có thêm Tết cổ truyền dân tộc nô nức, tươi vui, rộn ràng và tràn đầy ý nghĩa...

TIN LIÊN QUAN

"Tết của P'lây"

Tết đã đến thật rồi! Vùng An toàn khu Ba Tơ sáng bừng lên trong sắc xuân giữa tiết trời dịu nhẹ. Trước thềm xuân, thêm nhiều con đường bê tông ở vùng an toàn khu Ba Tơ gồm các xã Ba Giang, Ba Vinh, Ba Chùa, Ba Động, Ba Thành và một phần của thị trấn Ba Tơ được khánh thành. Dù chưa thể xóa hết đường đất, đường mòn vốn đã quen với đôi chân mỗi ngày ra ruộng, lên rẫy, nhưng những con đường bê tông xi măng đã làm cho "P'lây" - tiếng Hrê có nghĩa là "làng" thêm sạch, đẹp. "Đường đẹp, chân bớt mỏi, vai bớt mệt khi gùi hàng" - bà Phạm Thị He, thôn Ba Nhà, xã Ba Giang vừa nhai trầu, vừa trò chuyện với chúng tôi.

Đồng bào Hrê Ba Tơ đánh đàn vênh vút mừng Tết về.                                               Ảnh: THANH NHỊ
Đồng bào Hrê Ba Tơ đánh đàn vênh vút mừng Tết về. Ảnh: THANH NHỊ


Cũng như đồng bào Hrê sinh sống trong tỉnh, người Hrê ở An toàn khu Ba Tơ mang Tết của dân tộc mình vào Tết cổ truyền. Chúng tôi về vùng An toàn khu Ba Giang khi già làng Phạm Văn Đét, thôn Ba Nhà đang lên kế hoạch tổ chức cho P'lây đón Tết. Người trong làng dự đông đủ, sôi nổi góp ý để cái tết P'lây- Tết của cả làng được tươi vui hơn. Người góp lon gạo lúa rẫy, nhà mang đến con gà, ché rượu cần, cái chiêng quý để cùng nhau đón Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Những người đàn ông am hiểu của làng thì vào rừng tìm vỏ loài cây quý khi đốt có hương thơm để thay hương khấn, mời thần linh, tổ tiên về đón Tết. Trẻ em trong làng xúng xính áo quần. Các mẹ, các chị lục tục lấy vòng quý, váy áo thổ cẩm để diện đón mùa xuân mới. Nô nức, tươi vui vô cùng. Những người làng còn nhớ điệu ca lêu, ca choi bắt đầu cùng nhau tập lại để biểu diễn trong ngày Tết. Những cây đàn vênh  vút, những chiếc chiêng quý được mang xuống lau chùi, chuẩn bị phô diễn thanh âm trong ngày "Tết của P'lây"...

Ông Phạm Văn Ka Ly - Bí thư Đảng ủy xã Ba Chùa cho biết: Người Hrê ở đây xem Tết cổ truyền là dịp để bày tỏ lòng biết ơn trời đất, biết ơn ông bà, tổ tiên đã cho họ một năm sức khỏe, an vui, no bụng. Vì thế, việc đón Tết thường được tổ chức gần như Tết mừng lúa mới của người Hrê vậy. Đầy đủ các lễ cúng".  Người Hrê quan  niệm: Dân làng nhờ có Đảng quan tâm mới có cuộc sống như hôm nay. Khắp nơi mừng Đảng, mừng Xuân, dân làng cũng  tổ chức ăn Tết cổ truyền để tỏ lòng biết ơn Đảng, ơn Bác Hồ và tổ tiên.

Ấm áp mùa "Tết đỏ lửa"

Mùa Tết Bính Thân 2016, các cấp, các ngành huyện Ba Tơ đặc biệt quan tâm đến chia sẻ, hỗ trợ người Hrê vùng an toàn khu đón Tết. Những phần quà Tết được ưu tiên chuyển đến sớm nhất, để các gia đình khó khăn, gia đình chính sách có thêm điều kiện, niềm vui đón mùa xuân về. Huyện ủy Ba Tơ chỉ đạo cấp tận tay, kịp thời chế độ Tết và một số chế độ khác hoàn tất trước Tết để người dân kịp mua sắm Tết cho gia đình. Các công trình đường, cầu bằng mọi giá phải khắc phục khó khăn, đưa vào sử dụng để người dân thuận lợi đi lại trong dịp Tết. Đặc biệt, một số gia đình khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây dựng nhà, huyện giao cho các cơ quan liên quan đôn đốc, nhắc nhở, gấp rút hoàn thiện để kịp bàn giao cho các gia đình có nhà mới vui Xuân, đón Tết.

Người Hrê vùng an toàn khu rộn ràng đón Tết.
Người Hrê vùng an toàn khu rộn ràng đón Tết.


Tết Bính Thân 2016 là cái tết thứ ba Ba Tơ được công nhận là vùng An toàn khu. Ba năm là thời gian chưa dài, song những chính sách ưu đãi đầu tư cơ sở hạ tầng cho vùng An toàn khu Ba Tơ đã giúp nơi đây nhiều đổi khác, tiến bộ. Ông Thành Minh Thuận - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng Ba Tơ cho biết: Suất đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng ở vùng An toàn khu Ba Tơ tuy không nhiều, chỉ khoảng 12 tỷ đồng/năm, nhưng nhờ có nguồn vốn này huyện có điều kiện đầu tư đường giao thông, đảm bảo đi lại cho người dân được thuận lợi hơn.  

Ông Võ Thanh An - Bí thư Huyện ủy Ba Tơ cho biết: Với tinh thần chia sẻ để mọi nhà đều có Tết, huyện đã huy động nhiều nguồn lực cùng chung tay đóng góp giúp người dân đón năm mới được vui vẻ. Riêng vùng an toàn khu, tính đến nay đã có nhiều đoàn công tác về thăm, tặng quà Tết cho đồng bào. Đặc biệt vào những ngày cuối cùng của tháng Chạp, tại xã Ba Chùa, huyện phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức "Tết quân dân" với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa".


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.