Mang "Tết" về với quê hương

08:02, 12/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù không còn sinh sống tại Quảng Ngãi, nhưng bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) -  Nguyễn Tiến vẫn đều đặn về quê vào dịp giáp Tết hằng năm để khám, chữa bệnh và tặng quà cho người già, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vượt khó học giỏi.

Tri ân nơi “chôn nhau cắt rốn”

Thời điểm cuối năm, dù công việc bận rộn “đầu tắt, mặt tối” nhưng suốt mười mấy năm qua, chưa năm nào, bác sĩ Nguyễn Tiến “lỗi hẹn” với quê nhà. Cứ vào độ cuối tháng Chạp, khi Tết sắp chạm ngõ nhà, cũng là lúc ông cùng vợ con khăn gói về quê thực hiện “nghĩa vụ” quen thuộc – khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Nghĩa Hiệp và thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) – mảnh đất ông đã từng sinh ra và lớn lên.

Tuyến đường bê tông vào KDC số 2, thôn Năng Đông, xã Nghĩa Hiệp do bác sĩ Nguyễn Tiến hỗ trợ làm bê tông.
Tuyến đường bê tông vào KDC số 2, thôn Năng Đông, xã Nghĩa Hiệp do bác sĩ Nguyễn Tiến hỗ trợ làm bê tông.


Mang Tết về với người dân quê mình bằng những việc làm thiết thực, thường xuyên; ngoài khám bệnh, bác sĩ Nguyễn Tiến còn trao tặng thêm 200 triệu đồng cho người dân KDC số 2, thôn Năng Đông, xã Nghĩa Hiệp để hoàn thành con đường bê tông vào xóm. Kịp đón xuân trên con đường mới khang trang, niềm vui tân xuân của người dân thôn Năng Đông vì thế mà thêm phần rạng rỡ. Ông Trần Văn An - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp cho biết: “Người dân trong xã rất kính trọng và cảm kích tấm lòng của bác sĩ Tiến. Đợt nào bác sĩ khám, cấp thuốc cũng thu hút từ 200 - 300 lượt người. Không những chỉ mang ý nghĩa vật chất, mà việc bác sĩ sắp xếp công việc, đích thân về quê, tham gia vào các công tác thiện nguyện vào mỗi dịp Tết  là một việc làm rất đáng trân trọng".

Gieo yêu thương cho thế hệ mai sau

Từng vươn lên từ khó nhọc, hiểu và cảm thông được những nỗ lực không mệt mỏi của học sinh nghèo, người bác sĩ giàu tài đức này đã thành lập quỹ học bổng để tiếp sức cho các học sinh nghèo hiếu học. Hằng năm, quỹ học bổng đã tạo động lực cho 200 học sinh hiếu học của 4 điểm trường: Tiểu học, THCS thị trấn Sông Vệ; Tiểu học Tây Hiệp, Đông Hiệp. Trong đó học sinh THCS được nhận 400.000 đồng mỗi suất, còn học sinh tiểu học thì được nhận 300.000 đồng/suất. Em Nguyễn Hải Cơ, học sinh Trường Tiểu học Tây Hiệp cảm kích: “Một người bác sĩ đã thành đạt nhưng vẫn không quên quê hương và rất quan tâm đến chúng cháu khiến cháu rất cảm phục, ngưỡng mộ. Vậy nên, cháu muốn học thật giỏi để sau này được như bác ấy. Lúc đó cháu cũng sẽ về lại quê nhà và hỗ trợ học bổng  như bác ấy đang tặng học bổng cho cháu bây giờ”...

Tiếp sức cho các thế hệ măng non là chuyện trước mắt, “gieo” vào lòng họ những ý niệm tốt đẹp về cuộc sống mới là việc lâu dài, mang ý nghĩa lớn lao. Và cũng chính vì lẽ đó, nên lần nào về quê, dù bận rộn đến đâu, bác sĩ Tiến cũng sắp xếp dẫn các con theo về. “Đưa con về thăm quê hương, làng xóm, thăm những cụ già neo đơn và các em nhỏ dù nghèo khó vẫn ham học... Tôi muốn con mình phải nhớ lấy cội nguồn. Muốn con biết quan tâm, lắng nghe những cuộc đời còn nhiều vất vả trong cuộc sống để phấn đấu học tập và sống thiện lương, đặt chữ đức lên đầu”, người bác sĩ xa quê tâm sự. Và để thực hiện được tâm niệm ấy, bác sĩ Nguyễn Tiến đã dành hết nhiệt huyết, tâm sức của đời mình làm “ánh sáng soi đường”, cho con cháu noi theo.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.