Tết ấm áp dành cho người nghèo

02:01, 31/01/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Khí trời chan hòa, trăm hoa đua nở. Mùa xuân luôn là mùa ấm áp. Ấm áp từ sự ưu ái của thiên nhiên. Ấm áp cũng từ nghĩa tình của các nhà hảo tâm mang những món quà ý nghĩa đến với hàng nghìn hộ nghèo trong tỉnh vào đúng dịp trước Tết Nguyên đán.
Quà Tết trao tay
 
Khởi đầu một ngày bình thường ở xã vùng cao Ba Dinh, cụ bà Phạm Thị Ré ngụ ở thôn Làng Măng, xã Ba Dinh, Ba Tơ miệng móm mém nhai trầu đã có mặt ở ủy ban xã từ rất sớm để nhận quà Tết. Được thông báo sẽ có nhà hảo tâm phối hợp với UB mặt trận tỉnh lên phát quà từ ba hôm trước, nên trong lòng cụ bà neo đơn vô cùng phấn khởi. Chưa biết sẽ nhận quà gì, nhưng theo lời cụ nói, chỉ cần có người nhớ tới mình, tặng quà cho mình là cụ đã thấy rất vui.
 
Là hộ nghèo neo đơn, chồng con đều mất sớm, cụ bà Phạm Thị Ré phải sống trong nghèo khổ từ nhiều năm nay. Sức khỏe cụ bà nay đã yếu nên dù có 2 sào ruộng, cụ cũng đành cho người khác mượn canh tác rồi đổi lấy gạo ăn qua ngày. Do đó, những ngày giáp Tết như thế này, khi cần phải có tiền để sắm sửa nhiều thứ trong nhà, lòng cụ bà luôn ngập tràn những nỗi lo.

 

Những suất quà Tết đến với đồng bào nghèo ở vùng cao Ba Tơ
Những suất quà Tết đến với đồng bào nghèo ở vùng cao Ba Tơ
 
“Nếu không được Nhà nước và các nhà hảo tâm cho quà, cho tiền thế này thì chắc Tết năm nay của già này sẽ không vui đâu”- Cụ già người H’re để lộ niềm vui trong đôi mắt đã chằng chịt vết chân chim khi cầm món quà trị giá 500 nghìn đồng. Cụ Ré tiếp lời :“Bánh kẹo là để dọn mời khách, còn tiền 400 nghìn đồng già sẽ trích ra mua con gà cúng tổ tiên, số còn lại già sẽ để dành mua thuốc, khám bệnh phòng khi đau ốm”.
 
Niềm vui được nhận quà Tết của cụ Ré cũng là của gần 800 đồng bào khác ở hai huyện Ba Tơ và Sơn Hà. Những phần quà ý nghĩa với tổng trị giá 400 triệu đồng từ Quỹ Thiện Tâm phối hợp với UB MTTQVN tỉnh đã lần lượt được trao đến tay của các hộ nghèo ở vùng cao. Ông Lê Phước Điệp- Đại diện Quỹ Thiện Tâm chia sẻ: Mang quà đến với đúng đối tượng vào đúng dịp Tết đã cho chúng tôi thật nhiều cảm xúc. Đồng bào vùng cao Quảng Ngãi còn nghèo quá, chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội ghé lại các huyện miền núi để tiếp tục góp thêm chút Tết đến cho các hộ nghèo vào những năm sau.
 
Không riêng Quỹ Thiện Tâm, nhà nhiều cá nhân, đơn vị hảo tâm trong và ngoài tỉnh đang phối hợp với UB MTTQVN tỉnh để khẩn trương mang Tết đến với người nghèo. Ông Lê Văn Sáu- Phó Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh cho biết: Đến thời điểm này, đã có hơn 6.150 hộ nghèo nhận được những món quà Tết với tổng trị giá hơn 2,8 tỷ đồng. Năm nay, dù không có nguồn kinh phí từ Quỹ cứu trợ tỉnh như mọi năm, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục vận động để từ nay đến Tết càng có nhiều hộ nghèo nhận được quà Tết.
 
Đón Tết trong nhà mới
 
Bên cạnh vận động hàng nghìn suất quà Tết trao đến đồng bào nghèo, UB MTTQVN tỉnh cũng đã vận động nhiều đơn vị, tổ chức hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà cho nhiều gia đình nghèo có điều kiện đón cái Tết ấm cúng trong những ngôi nhà khang trang.
 
Gia đình bà Huỳnh Thị Kiên ở thôn Long Bàn Nam, xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành cũng sẽ được đón một cái Tết đúng nghĩa như vậy. Là một trong những hộ nghèo nhất của xã, bà Kiên cùng con gái đã phải sống hàng chục năm trời trong căn nhà tồi tàn mái tranh, vách đất. Bản thân bà Kiên bị bệnh nan y nay đã khánh kiệt vì chạy chữa mãi không khỏi. Do vậy, có được ngôi nhà mới kiên cố khang trang như hôm nay là điều gia đình bà mơ ước bao lâu nay.

 

Bên trong ngôi nhà mới hoàn thành của gia đình bà Huỳnh Thị Kiên
Bên trong ngôi nhà mới hoàn thành của gia đình bà Huỳnh Thị Kiên
 
Sau hơn 1 tháng thi công, ngôi nhà rộng 70 mét vuông của bà Kiên đã hoàn thành ngay trước Tết. Ngôi nhà trị giá 120 triệu đồng, trong đó có 50 triệu đồng do UB MTTQVN tỉnh vận động hỗ trợ. Giới thiệu về ngôi nhà kiên cố vẫn còn thơm mùi vôi mới, bà Kiên tự hào nói: Tôi đã vét hết tiền bạc với vay mượn thêm để có tiền xây. Dù không còn tiền để mua sắm bàn ghế tiện nghi nhưng vậy là đã quá tốt rồi. Tết năm nay, mẹ con tôi sẽ có chỗ đặt bàn thờ tổ tiên một cách trang trọng và không còn cảnh vừa nằm ngủ vừa thon thót giật mình mỗi khi mưa gió.
 
Có cùng niềm vui với bà Kiên là bà Phạm Thị Rắc ngụ ở xã Ba Chùa, huyện Ba Tơ. Được các nhà hảo tâm hỗ trợ số tiền 40 triệu đồng, bà đã dung nó để dựng nên ngôi nhà sàn bằng gỗ keo khá vững chắc. Nếu so với những ngôi nhà kiên cố bằng bê tông khác trong làng, thì nhà của bà Rắc vẫn còn kém xa. Nhưng với một người phụ nữ neo đơn, già yếu thì ngôi nhà sàn mới này đã là một tổ ấm thực sự. “Tôi không còn mong điều gì nữa, có chỗ ở mưa không bị dột, nắng không đến đầu đã là quá tốt rồi”- bà Rắc tâm sự.
 
Với mong muốn giúp nhiều gia đình khó khăn về nhà ở có điều kiện đón Tết Bính Thân 2016 trong những ngôi nhà mới, khang trang, UB MTTQVN tỉnh đã vận động xây mới hơn 120 ngôi nhà trong năm 2015. Ông Lê Văn Sáu- Phó Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh cho biết:  “Bên cạnh việc vận động tặng quà và xây nhà mới cho hộ nghèo đón Tết, chúng tôi vẫn đang tiếp tục vận động nhiều phần quà hơn nữa đến với người nghèo nhân dịp Tết NGuyên đán. Bởi toàn tỉnh vẫn còn đến 28.800 hộ nghèo cần hỗ trợ để có một cái Tết ý nghĩa, đủ đầy hơn”.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.