Sôi động lễ hội đua thuyền đầu năm ở xã Tịnh Long

10:02, 23/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Trong tiếng reo hò cổ vũ của hàng nghìn khán giả, 4 con thuyền mang hình dáng long, lân, quy, phụng tăng tốc lao vun vút về đích. Lễ hội đua thuyền đầu xuân ở xã Tịnh Long, TP. Quảng Ngãi từ bao đời nay vẫn đem lại cảm giác hào hứng, rộn rã cho người xem lẫn người tham gia thi trong những ngày đầu năm mới.
Đầu giờ chiều 23.3, tức mùng 5 Tết Ất Mùi, cái nắng chói chang vẫn không thể cản được hàng nghìn người kéo về bờ sông Trà Khúc, đoạn chảy qua xã Tịnh Long để đón xem lễ hội đua thuyền đầu năm của người dân địa phương. Sau khi làm lễ cúng tạ và rước thuyền biểu trưng cho các vật thiêng là long, lân, quy, phụng, 4 đội đua đại diện cho 4 thôn Gia Hòa, Tăng Long, An Đạo và An Lộc hồ hởi tiến về điểm xuất phát để chờ hiệu lệnh.
 
Không gian như vỡ òa với tiếng reo hò của khán giả trên bờ khi 4 đội đua bắt đầu vào cuộc. Đoạn sông Trà Khúc vốn tĩnh lặng nay lại vô cùng náo nhiệt. Tất cả tạo nên không khí tươi vui phấn khởi của ngày đầu xuân. “Lễ hội truyền thống từ bao đời nay của dân Tịnh Long mà, làm sao tôi bỏ lỡ được”- Cụ ông Nguyễn Hóa ngụ ở thôn Tăng Long dù đã ở tuổi ngoài 80 nhưng vẫn nhờ con cháu chở đi xem hội đua thuyền. Cứ 2 năm 1 lần, ông Hóa cùng nhiều người khác trong gia đình đã đều đặn đi xem và cổ vũ cho đội đua của thôn đã nhiều chục năm nay.

 

Sau hiệu lệnh xuất phát, 4 chiếc thuyền đại diện cho 4 thôn ở xã Tịnh Long, TP, Quảng Ngãi đồng loạt lao nhanh về phía trước
Sau hiệu lệnh xuất phát, 4 chiếc thuyền đại diện cho 4 thôn ở xã Tịnh Long, TP, Quảng Ngãi đồng loạt lao nhanh về phía trước
 
Cụ ông Nguyễn Hóa chia sẻ thêm, ngày trước, khi còn là trai trẻ, ông cũng từng tham gia thi đua bơi vào những dịp đầu xuân. Tuy so với lúc xưa, hội đua thuyền bây giờ đã náo nhiệt và chuyên nghiệp hơn rất nhiều, nhưng trên hết, lễ hội đua thuyền truyền thống của quê hương ông vẫn không hề đổi thay về mặt ý nghĩa. “Ngày trước cũng vậy, bây giờ cũng vậy, đua thuyền đầu năm là để cầu mong mưa thuận, gió hòa, nông dân Tịnh Long làm ăn có của để của dư cùng sức khỏe dồi dào”- Cụ Hóa lý giải về ý nghĩa của hội đua ghe truyền thống.
 
Để chuẩn bị cho lễ hội đua thuyền thành công rực rỡ trong ngày đầu năm mới, mỗi thôn đều chọn ra những tay đua kỳ cựu và mạnh khỏe nhất để tham gia tập luyện từ hơn 1 tháng trước đó. Công cuộc tập luyện vô cùng công phu và nghiêm túc. Chính vì thế, trong lễ hội ngày hôm nay, khán giả được đón xem những pha đua hấp dẫn, ngang sức ngang tài, đội về đích trước chỉ chênh đội về sau trong tích tắc.

 

Hàng nghìn khán giả đứng trên bờ cổ vũ...
Hàng nghìn khán giả đứng trên bờ cổ vũ...

 

... người dân địa phương cũng sẵn lòng huy động nhiều ghe, thuyền nhỏ ra giữa sông tận hưởng không khí lễ hội đua ghe sôi động
... người dân địa phương cũng sẵn lòng huy động nhiều ghe, thuyền nhỏ ra giữa sông tận hưởng không khí lễ hội đua thuyền sôi động
 
Kết thúc 4 hiệp đua, dù có đội thắng, đội thua, nhưng niềm vui và sự phấn khởi đã thực sự lan tỏa đến mọi người. Năm nay, dù đội đua thuyền của thôn mình chỉ đứng thứ hai, nhưng chị Trần Thị Thới ngụ thôn Tăng Long vẫn vô cùng vui vẻ. Chị Thới chia sẻ: Cái quan trọng chính là tinh thần thi đấu. Đội nào cũng hết mình đua về đích để cống hiến cho khán giả một hội đua truyền thống đầy niềm vui và ý nghĩa rồi. Hai năm nữa, thôn chúng tôi sẽ cố gắng tập luyện để giành giải nhất.

 

Các thành viên của đội đua dốc toàn bộ sức lực cho pha về đích
Các thành viên của đội đua dốc toàn bộ sức lực cho pha về đích
 
Được tổ chức 2 năm 1 lần vào mùng 5 Tết Nguyên đán, lễ hội đua thuyền truyền thống Tịnh Long đã thực sự là một sân chơi để người dân địa phương tham gia và cầu mong những điều tốt lành trong năm mới. Lễ hội cũng là một địa chỉ du xuân thú vị cho khách thập phương đến xem, tận hưởng và có dịp ôn lại nét văn hóa truyền thống của cha ông. Chính vì vậy, năm nào có lễ hội đua thuyền, thì năm đó, sông Trà Khúc cũng náo nhiệt vô cùng với sự hiện diện của hàng nghìn người đến xem và cổ vũ.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.