Mang Tết cho đồng bào nghèo Tây Trà

05:02, 11/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết đã cận kề, nhà nhà, cơ quan, đoàn thể bận rộn. Thế nhưng, với tấm lòng sẻ chia, nhiều đoàn đã mang đến cho hộ nghèo Tây Trà những phần quà để giúp họ đỏ lửa trong những ngày Tết.

Trao tặng 100 suất quà cho đồng bào nghèo xã Trà Nham (Tây Trà), vào sáng 8.2, đối với Ngân hàng Công thương (Vietinbank) chi nhánh Quảng Ngãi không nhiều. Nhưng, đây là phần quà mà gói gém cả tấm lòng của CBNV ngân hàng. Vì vậy, những phần quà năm nay tặng cho người nghèo không chỉ là gạo, bánh, mứt, nước mắm, dầu ăn mà còn có cả quần, áo và dép mới được đoàn viên trong chi đoàn, công đoàn ngân hàng quyên góp.

Quà nhỏ, niềm vui lớn

Cuối năm, Tây Trà chìm trong sương lạnh và hứng những đợt mưa lớn nên con đường đất từ đỉnh đèo Eo Chim đến xã Trà Nham hơn 7km chỉ toàn bùn đất. 100 hộ nghèo trong xã được phát giấy nhận quà của Vietinbank Quảng Ngãi đã có mặt từ rất sớm. Đúng 8 giờ sáng, sương vẫn còn phủ kín núi đồi, đoàn đã có mặt. Bà con vui mừng đón nhận những phần quà từ bàn tay của những cán bộ Vietinbank trao tặng. Ông Hồ Văn Việt, ở thôn Trà Huynh, xã Trà Nham, tay mang thùng bánh, vai cõng gạo, cười hiền: “Tết này, mình và con cháu có gạo, có bánh ăn rồi..., cảm ơn cán bộ ngân hàng”.

 Lãnh đạo Vietinbank Quảng Ngãi trao quà cho người nghèo xã Trà Nham .
Lãnh đạo Vietinbank Quảng Ngãi trao quà cho người nghèo xã Trà Nham .


Nhà ông Việt có 8 khẩu. Năm qua, vụ mùa tuy không thất bát, nhưng làm lúa rẫy năng suất thấp nên có lúc gia đình ông thiếu cả gạo nấu. Giờ, lại rơi vào mùa giáp hạt, lại không có nguồn gì để thu nhập, nên dù Tết đã cận kề nhưng gia đình ông vẫn phải lo chạy ăn từng bữa.

Chị Hồ Thị Liễu, ở thôn Trà Long cũng vừa nhận quà từ cán bộ ngân hàng trao tặng, gương mặt lộ rõ niềm vui. Chị Liễu thật thà, bảo: “Nhà không có tiền để lo Tết. Chỉ có gạo nấu thôi. Giờ, có cả bánh, kẹo... và quần áo mới cho bọn nhỏ. Vui lắm, tất cả sẽ để dành cho ngày Tết”. 100 suất quà nhanh chóng trao cho bà con. Ai nấy ra về cũng phấn khởi cười nói râm rang dọc theo tuyến đường.

Hỗ trợ cũng là cách tri ân

Ông Hồ Văn Nhân - Chủ tịch UBND xã Trà Nham, cho biết: Đa số đồng bào trong xã làm ruộng, rẫy. Năm qua, cây lúa không mất mùa, nhưng diện tích ít, năng suất lại thấp, bà con làm chỉ đủ gạo ăn. Muốn mua sắm những vật dụng cần thiết hoặc quần áo, dép mới phải đi làm thuê, làm mướn và vào rừng bứt đót. Năm nay, đồi núi còn chìm trong sương lạnh nên đót chưa trổ hoa, bà con không có nguồn thu. Muốn ra khỏi xã đến các địa phương khác làm thuê thì đường quá lầy lội nên mùa này, bà con như bị cô lập trong xã, ai cũng rơi vào cảnh khó khăn. Toàn xã có 432 hộ thì đã có trên 200 hộ nghèo. Những phần quà của Vietinbank trao tặng trong dịp này sẽ giúp bà con rất nhiều trong việc đỏ lửa ngày Tết.

Bà Phạm Thị Thu Hương – Phó Giám đốc Vietinbank Quảng Ngãi cho biết: Trong năm nay, ngoài tặng 100 suất quà cho đồng bào xã Trà Nham, Vietinbank còn tặng 150 suất quà cho Hội Cựu chiến binh và trẻ em khuyết tật tỉnh trong dịp Tết đến, Xuân về.

Bí thư Huyện đoàn Tây Trà Võ Hồng Tín vui mừng cho biết, những ngày cận Tết, Huyện đoàn đã tiếp nhận nhiều đoàn mang quà Tết về với đồng bào nghèo Tây Trà. Huyện đoàn vừa phối hợp với Chi đoàn Công an tỉnh tặng 127 suất quà cho đồng bào nghèo thôn Trà Cương, xã Trà Nham, mỗi suất trị giá 300 ngàn đồng gồm gạo và bánh kẹo...; Chi đoàn Thanh tra giao thông tỉnh, rồi Hội Thiện nguyên tâm (TP. Hồ Chí Minh) cũng tặng trên 400 suất cho các gia đình cách mạng, con em có hoàn cảnh khó khăn và hộ nghèo... Mỗi suất quà trị giá tuy không lớn, nhưng nó đã giải quyết được nỗi khó khăn cho bà con trong mùa giáp hạt, trong ngày Tết đến. Và qua đó bà con cảm thấy ấm áp hơn khi có sự chia sẻ của cộng đồng xã hội hướng về người nghèo Tây Trà.


Bài, ảnh: MAI HẠ


 


.