Xuân về trên An toàn khu

10:02, 11/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trời mưa lạnh rồi bừng lên nắng ấm, cả vùng An toàn khu Ba Tơ rạo rực đón  xuân sang...

Tết đến, cả vùng An toàn khu Ba Tơ, bắt đầu từ xã Ba Động lên Ba Cung, Ba Thành, Ba Vinh, Ba Giang và thị trấn Ba Tơ ngời sắc hoa và biểu ngữ chào xuân. Cán bộ và nhân dân trong huyện Ba Tơ xuân này vui hơn vì đây là mùa xuân đầu tiên được công nhận là An toàn khu (ATK) thứ hai trong cả nước.  

Tết yên vui, ấm áp

Già Phạm Thoại Truyền ở xã Ba Vinh vít một hơi rượu cần rồi hồ hởi nói: "Mùa xuân đầu tiên được công nhận ATK này có ý nghĩa lắm vì thêm một lần Chính phủ công nhận công lao và những đóng góp của Đội du kích Ba Tơ và các thế hệ đồng bào mình đã một lòng sắt son với cách mạng". Già đưa tay chỉ về núi Cao Muôn, về Hang Én rồi tiếp lời "có cái truyền thống, mới có ngày hôm nay. Đồng bào mình vui và càng quyết tâm theo Đảng, theo cách mạng xây dựng quê hương này".

 

 Khách tham quan Bảo tàng Ba Tơ.
Khách tham quan Bảo tàng Ba Tơ.


Trước Tết Nguyên đán trời mưa kéo dài, cả vùng núi rừng Ba Tơ chìm trong mưa lạnh. Nhưng già Truyền bảo con mình: "Năm nay là năm đầu tiên quê mình được công nhận vùng ATK. Lễ rước bằng công nhận thì huyện, xã đã tổ chức rồi. Nhưng Tết này mình phải tổ chức ăn mừng cái tết đầu tiên, mùa xuân đầu tiên chứ!". Theo lời ông, cánh thanh niên trong làng tổ chức dọn vệ sinh, đắp lại đường vào xóm, rồi treo cờ Tổ quốc trên từng nóc nhà. Vài ba nhà lại tổ chức thịt con chua (con heo), gói bánh lá dong rồi chia nhau làm các món ăn ngày Tết.

Cánh thanh niên trong làng còn ngâm ủ rượu cần. Một số nhà năm rồi bán keo, có tiền kéo nhau sang chợ huyện mua quần áo mới, bàn ghế mới, hoa quả đem về chưng trong nhà. Đêm 30 Tết, nhà nhà nấu bánh ga gà. Sớm ra đi cúng thần nước, cúng Giàng, cúng trâu rồi tổ chức ăn uống. Cánh trai làng gõ túc chiêng. Già Truyền như sống lại một thời trai trẻ. Ông bảo cháu con cứ ăn uống vui chơi cho thoải mái. Quê mình đón Tết này vui hơn, cuộc sống khá hơn. Nhưng nhớ là vui chơi những ngày Tết rồi hết Tết là cùng nhau lo chuyện đồng áng, chuyện ngày mùa, chứ không kéo dài đình đám, vừa tốn tiền của lại bê trễ chuyện làm ăn, chuyện học hành là không được. Không chỉ ở Ba Vinh mà những xã thuộc vùng ATK Ba Tơ đón Tết này cũng rộn ràng hơn, đủ đầy hơn...

Trong 3 ngày tết, trời nắng ấm, du khách trong và ngoài tỉnh cũng tìm về cội nguồn Ba Tơ - vùng ATK để tham quan, tìm hiểu giá trị lịch sử. Em Đinh Thị Tuyết ở xã Sơn Thượng (Sơn Hà) vui vẻ, bảo: "Học lịch sử, em biết về cuộc khởi nghĩa Ba Tơ. Vừa rồi, nghe trên tivi, báo, đài Ba Tơ được công nhận là vùng ATK nên Tết về bọn em càng háo hức đến đây tham quan các di tích lịch sử, bảo tàng...". Đường giao thông thuận lợi, chỉ mất 3 tiếng đồng hồ các em đã vượt gần 100km để về Ba Tơ, vui chơi, tham quan. Đang hướng dẫn cho các con, cháu, gặp tôi ông Phạm Văn Thanh người dân xa quê, bộc bạch: "Ba Tơ khác xưa nhiều quá! Từ con đường về trung tâm các xã, trung tâm huyện lỵ đã được trải nhựa, bê tông hóa. Nhà cửa kiên cố cao tầng, khang trang... Bảo tàng, tượng đài đã được tu bổ, xây mới". Hơn 20 năm sinh sống ở Sài Gòn, nhưng năm nào, ông Thanh cũng về thăm Ba Tơ. Năm nay, ông đưa cả con, cháu và dâu về thăm quê, thăm nơi mà ông cùng đồng đội, nhân dân cống hiến công sức để bảo vệ từng tấc đất quê hương, nay đã được Nhà nước công nhận ATK, ông càng vui, càng phấn khởi...

Những dự định trong năm mới

Sau 3 ngày xuân, bước sang mùng 4 Tết, trên các ngả đường quê của vùng ATK chúng tôi lại thấy nhiều người ra đồng. Chị Phạm Thị Hen ở làng Teng, xã Ba Thành đang bón phân cho lúa. Chị nói: "Vui chơi, đón Tết. Nhưng phải chăm cây lúa thôi. Cây lúa, hạt gạo nuôi sống con người mà. Lúa tốt thì dân làng mới no ấm, cuộc sống mới yên vui".

Trên cánh đồng bà con lo bón phân, tháo nước vào ruộng thì trên rẫy nhiều hộ đồng bào dân tộc lại lo cuốc cỏ mì. Anh  Phạm Văn Lang ở xã Ba Thành đang cuốc cỏ mì nghe hỏi chuyện, anh cười: "Qua ba ngày Tết rồi thì mình phải đi làm chứ.  Nhưng đi làm về sớm hơn để còn gặp bạn bè cùng nhau uống thêm ché rượu nữa mà". Điều rất đáng ghi nhận là đồng bào dân tộc Hrê ở vùng ATK bây giờ vui chơi ngày Tết nhưng không bỏ bê ruộng rẫy như ngày xưa. Bà con ngày càng ý thức hơn việc chăm lo sản xuất để cuộc sống của mình khá hơn, đủ đầy hơn.  

Trong khi những người dân vùng ATK vui chơi những ngày xuân rồi ra đồng bước vào sản xuất, thì lãnh đạo huyện Ba Tơ cũng đã lên kế hoạch xây dựng và phát triển vùng ATK. Ông Lê Hàn Phong - Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, cho biết: "Huyện đã xây dựng kế hoạch phát triển vùng ATK theo quyết định của Chính phủ gửi UBND tỉnh và các ngành liên quan để phê duyệt thực hiện trong năm mới. Riêng về phía huyện thì việc đầu tiên là bảo tồn và phối hợp với các ngành chức năng tôn tạo các di tích vùng ATK. Đồng thời tiếp tục tổ chức tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân trong huyện về niềm tự hào, cùng ý thức trách nhiệm của người dân vùng ATK để xứng đáng với vùng ATK thứ hai trong cả nước".


Bài, ảnh: Trường An

 


.