Rộn ràng lễ hội đua thuyền đầu xuân

03:02, 03/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 3.2, hòa cùng không khí vui xuân đón Tết cổ truyền trong cả nước, UBND xã Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh) tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống với sự tham dự của hàng nghìn người dân địa phương.
9 giờ sáng, khi tiếng trống hiệu bắt đầu cuộc thi nổi vang trên bờ biển xã Tịnh Kỳ, bà con nhân dân đồng loạt hò reo cổ vũ cho 4 đội thuyền đua. Bờ biển vốn vắng lặng trong những ngày đầu xuân nay trở nên nhộn nhịp dưới ánh nắng ấm áp.
 
Tham gia hội đua thuyền năm nay có 4 thuyền đua đại diện cho các thôn An Vĩnh, Kỳ Xuyên, An Kỳ và đội đua thuộc hội đoàn thể của xã Tịnh Kỳ. Tiếng hò reo cổ vũ của mọi người đã trở thành động lực cho các đội đua.

 

Những chiếc ghe đua được trang trí theo hình linh vật được gửi gắm mong ước đầu năm của người dân miền biển
Những chiếc ghe đua được trang trí theo hình linh vật được gửi gắm mong ước đầu năm của người dân miền biển.
 
 
Đây là lễ hội vốn có từ bao đời nay của người dân vùng biển Tịnh Kỳ. Lễ hội được tổ chức đúng vào dịp đầu năm, chất chứa nhiều hàm ý sâu xa. Ông Phạm Lê Dũng ngụ thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ cho hay: Từ hàng trăm năm trước, cứ đến dịp Tết cổ truyền là bà con tổ chức đua ghe để tạo không khí vui xuân phấn khởi. Đồng thời, gửi mong ước vào những chiếc ghe được trang trí hình long, lân, quy, phụng, cầu cho một năm an lành đến với xóm chài.
 
Được gìn giữ từ thời cha ông để lại, lễ hội đua thuyền ngày hôm nay vẫn không mất đi những ý nghĩa, ước vọng của các gia đình ngư dân. Cả 3 thôn trong xã cùng với lực lượng hội đoàn thể đã bỏ công sức đầu tư trang trí cho chiếc ghe đua của đội mình không chỉ nhẹ, bền mà còn đẹp đẽ với hình tượng các linh vật.

 

Hàng nghìn người dân tham gia cổ vũ cho lễ hội đua thuyền
Hàng nghìn người dân tham gia cổ vũ cho lễ hội đua thuyền
 
 
Ngay sau lễ khai mạc, 4 đội thuyền bước vào đường đua với chiều dài đường đua 1 vòng 1.500m. Mỗi đội đua trải qua 4 vòng đua để chọn đội đạt giải trong Hội đua thuyền xuân Giáp Ngọ 2014.
 
Cuộc đua thuyền sôi nổi trong tiếng cười giòn giã của bà con xã biển, gửi theo lời nguyện cầu mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng. Lễ hội đua thuyền không chỉ mang lại không khí vui xuân, đón Tết mà còn gắn với truyền thống bảo vệ chủ quyền biển đảo của người dân vùng biển.
 
 
Thanh Phương
                                                                 

.