Người dân vùng rốn lũ đón Tết

10:02, 02/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ hai tháng sau trận lũ lịch sử, nhiều ngôi nhà bị sập đã được dựng lại. Những ruộng lúa, cánh đồng bắp, rau bắt đầu lên xanh. Màu xanh yên bình và no ấm. Giờ đây người dân vùng rốn lũ Nghĩa Hành đang tất bật chào đón Tết cổ truyền với hy vọng năm mới mưa thuận gió hòa…

TIN LIÊN QUAN

Về vùng rốn lũ Nghĩa Hành những ngày cận Tết, không khí đón Tết đã len lỏi vào tận từng mái nhà. Nhiều nông dân tranh thủ ra đồng để be lại bờ, dặm lại những thửa ruộng để còn kịp ăn Tết. Dòng người đổ về chợ huyện, chợ tỉnh để  mua sắm Tết cũng ngày một đông vui, náo nhiệt hơn. Mọi con đường, ngõ xóm được người dân dọn dẹp sạch đẹp.  Mấy ngày nay, chiếc xe cộc cạch của đội thu gom rác thải ở xã Hành Tín Đông cứ chạy khắp các ngõ để thu gom rác, chuẩn bị đón Tết. Cuộc sống của mọi người, mọi nhà bị thiệt hại nặng trong lũ cũng đã đi vào ổn định.

 

Bà con đồng bào Hrê thôn Trũng Kè 2  dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm để đón Tết.
Bà con đồng bào Hrê thôn Trũng Kè 2 dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm để đón Tết.


Vừa nghỉ tay với sào lúa đang dặm dở, chị Lê Thị Hoa, ở xã Hành Thuận chia sẻ: “Trận lũ ấy nước cuốn trôi đi hết lúa, gạo với nhiều heo, gà. Sau lũ, nhờ sự giúp đỡ của Nhà nước bà con được hỗ trợ giống để gieo trồng nên cũng bớt khó khăn.  Nhà có 6 sào ruộng, gia đình tôi tranh thủ dặm để còn ăn Tết. Hy vọng năm mới mùa màng sẽ bội thu”.
 

Ông Lê Quang Tịnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cho biết: Huyện có chủ trương là không để người dân nào thiếu gạo ăn hay là không có nhà ở trong dịp Tết này. Và mới đây, mỗi hộ gia đình trong huyện được hỗ trợ 15kg gạo để ăn Tết. Ngoài ra, huyện cũng đã tiến hành cấp quà Tết cho người dân.

Dù bị thiệt hại 3 con bò, mấy chục con gà và toàn bộ tài sản đều bị hư hại trong lũ, nhưng gia đình bà Lâm Thị Hương ở thôn Nhơn Lộc 2, xã Hành Tín Đông cũng đã gắng gượng vượt qua những khó khăn, ổn định cuộc sống. Được bà con chòm xóm thương tình giúp đỡ cho mượn hơn 30 triệu đồng, bà Hương đã mua lại 2 con bò để nuôi. “So với mọi năm thì Tết năm nay không đầy đủ bằng, nhưng tôi cũng sắm sửa để lo cho 3 ngày Tết. Tết cổ truyền của dân tộc mà, dù khó khăn đến mấy cũng phải có thịt heo, bánh tét, con gà để cúng ông bà, tổ tiên chứ !”, bà Hương chia sẻ.

Những ngày này, gia đình có người thân đi làm ăn xa cũng đã trở về sum vầy, đoàn tụ. Chị Lê Thị Điền ở thôn Đồng Giữa, xã Hành Tín Đông, sau nửa năm đi làm thuê ở tỉnh Bình Phước về cũng đã tích góp được hơn chục triệu đồng để sắm sửa, lo Tết. Nhờ số tiền ấy, chị Điền đã mua lại bàn tủ, bếp ga đã bị lũ lụt làm hư hại, sắm bánh Tết và quần áo mới cho con.

Đường về thôn Trũng Kè, xã Hành Tín Tây với 100% hộ đồng bào Hrê sinh sống những ngày cận Tết Giáp Ngọ cũng náo nhiệt người qua lại. Dân làng cùng nhau sửa sang lại đường sá, giúp nhau dọn dẹp lại nhà cửa... Sau lũ, mảnh vườn của gia đình chị Phạm Thị Linh bị đất bồi lấp nặng nề. Vì hoàn cảnh gia đình chị neo đơn, hàng xóm đến giúp chị dọn dẹp lại mảnh vườn. Chị Linh phấn khởi: “Còn cái sân, hôm nay bà con đến giúp gia đình dọn dẹp. Cái sân sạch sẽ thì ăn Tết vui hơn”. Cách đó không xa, cha con ông Phạm Văn đang tranh thủ mấy ngày nắng dọn dẹp vườn và quét dọn ngôi nhà để đón Tết. “Tết mà, làm cho nhà cửa mới mẻ rồi ăn Tết cùng với thiên hạ chứ !”, ông Văn bảo.

Chỉ trong vòng hai tháng sau lũ đi qua, đâu đâu ở vùng lũ Nghĩa Hành cũng có sự thay đổi. Người dân ở dọc theo con sông Vệ dù chịu nhiều thiệt hại trong lũ dữ nhưng cũng đã vượt qua. Sự trù phú từ những cánh đồng lúa, đồng rau xanh mơn mởn là minh chứng cho sự hồi sinh của người dân vùng rốn lũ.


Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.