Đức Phổ: Tưng bừng lễ hội ra quân đánh bắt đầu năm

02:02, 02/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 2.2 (mùng ba Tết Giáp Ngọ), tại cửa biển Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), hàng ngàn người dân địa phương và vùng lân cận tham gia lễ hội ra quân đánh bắt hải sản đầu năm của ngư dân vùng biển Sa Huỳnh.

TIN LIÊN QUAN

Đây là nghi lễ truyền thống được tổ chức hằng năm của ngư dân vùng biển Sa Huỳnh cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tôm cá đầy ghe, tàu bè ra vào cửa lạch được an toàn. 
 
Về dự lễ ra quân đầu năm với ngư dân Sa Huỳnh có ông Đỗ Tiến Dũng- Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Văn Tô- Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và huyện Đức phổ.

 

Tiết mục hát bã trạo của ngư dân Sa Huỳnh.
Tiết mục hát bả trạo của ngư dân Sa Huỳnh.
 
Nhưng tiết mục văn nghệ mang đậm nét văn hóa truyền thống của ngư dân ven biển miền Trung như hát bả trạo, múa lân… đã mở đầu cho lễ hội ra quân đánh bắt hải sản đầu năm Giáp Ngọ của ngư dân Sa Huỳnh. 
 
Với những người quanh năm lênh đênh trên sóng nước mênh mông của đại dương, thì đây chính là ngày mà ngư dân thể hiện tấm lòng thành kính của mình đối với biển khơi, đất trời đã giúp họ bình yên trong những chuyến ra khơi. 

 

Đông đảo người dân đến tham gia buổi lễ.
Đông đảo người dân đến tham gia buổi lễ.
 
“Đây là lễ hội có ý nghĩa hết sức đặc biệt trong đời sống tâm linh của ngư dân trong ngày đầu xuân mới. Cầu mong cho năm đến mưa thuận, gió hòa, tôm, cá đầy khoang”- ngư dân Đặng Năng- Trưởng làng chài Thạch Bi 1, xã Phổ Thạnh chia sẻ.
 
Sau hồi trống khai hội, trong tiếng reo hò, những đoàn tàu đánh bắt xa bờ với đầy đủ ngư cụ, nhiên liệu giương cao di ảnh Bác Hồ kính yêu, trang trí cờ đỏ sao vàng, băng rôn, khẩu hiệu cùng hơn 100 ngư dân đại diện cho mấy chục tàu cá tại địa phương nối đuôi nhau rời cảng biển Sa Huỳnh, thẳng tiến ra đại dương bắt đầu mùa biển mới.
 
Phổ Thạnh là xã có đội tàu thuyền khai thác hải sản lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi với gần 950 chiếc, trong đó có 640 chiếc công suất trên 90CV chuyên khai thác hải sản ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Tổ quốc.
 
Kinh tế thủy sản hiện chiếm trên 65% cơ cấu kinh tế của xã. Năm qua, ngư dân trong xã đã khai thác gần 41.500 tấn hải sản các loại, chiếm hơn 1/3 sản lương khai thác hải sản trong toàn tỉnh Quảng Ngãi. Trong lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu năm, xã Phổ Thạnh đặt mục tiêu khai thác gần 42.000 nghìn tấn hải sản các loại, tăng 500 tấn so với năm 2013.
 
Những con tàu mang theo di ảnh Bác Hồ và cờ hoa rực rỡ ra khơi.
Những con tàu mang theo di ảnh Bác Hồ và cờ hoa rực rỡ thẳng tiến ra khơi.

 

Múa lân trên tàu.
Múa lân trên tàu.
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.