Để những chuyến du xuân an toàn

04:02, 12/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày sau Tết Nguyên đán, nhiều nhóm bạn trẻ tổ chức đến các địa điểm công cộng như bãi biển, hồ chứa nước… để vui chơi. Việc này là rất tốt nếu như các bạn trẻ không “mạo hiểm” và biết cách bảo vệ mình an toàn.

Đi dọc các khu du lịch, bãi biển, hồ chứa nước những ngày đầu xuân chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh từng nhóm bạn trẻ đang tổ chức những chuyến picnic tự do. Tại khu vực bãi Dừa, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, dưới dòng sông Vực Hồng, là những nhà bè bồng bềnh được các bạn trẻ chọn để thưởng thức các món hải sản. Bên cạnh đó, một số bạn trẻ chọn cách du xuân mạo hiểm bằng việc thuê ghe để chèo trên sông, trong khi trên ghe không hề có áo phao và phương tiện cứu hộ.

 

Một số bạn trẻ “thưởng ngoạn” sông nước sông Vực Hồng, xã Nghĩa Hòa trên ghe nhỏ, rất nguy hiểm.
Một số bạn trẻ “thưởng ngoạn” sông nước sông Vực Hồng, xã Nghĩa Hòa trên ghe nhỏ, rất nguy hiểm.


Nhiều bạn trẻ đi trên ghe tỏ ra khá thích thú với “trò chơi” này. Chiều ngày 6.2, sau khi cùng bạn bè sử dụng bia rượu trên bè thì nhóm bạn trẻ đã thuê một chiếc ghe nhỏ để “thưởng ngoạn” sông nước. Trong lúc đang di chuyển từ giữa sông vào gần bè gỗ, thì bất ngờ chiếc ghe do một người phụ nữ chống bỗng dưng chao nghiêng và lật úp, khiến cho 5 bạn trẻ trên ghe rơi xuống nước.

Nguyên nhân là do các bạn trẻ trên ghe chụp ảnh và nhốn nháo cho nhau xem hình. Rất may, do ghe đi sát bè gỗ nên các bạn trẻ đã bám vào được và nhờ các bạn trên bè ứng cứu nên không ảnh hưởng đến tính mạng. Sau khi được đưa lên bờ, anh Nguyễn Ngọc Truyền, trú xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa cùng bạn gái tỏ ra rất hoảng loạn. “May mà có người cứu giúp chứ không thì… Từ nay không dám đi chơi kiểu này nữa”, anh Truyền tự trách mình.

Dù các cơ quan chức năng đã có những khuyến cáo về việc thiếu an toàn khi tổ chức du xuân bằng ghe ở bãi Dừa, nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đưa khách đi lại trên sông. Theo quan sát của chúng tôi, tại bãi Dừa có khoảng gần 30 chiếc ghe lớn nhỏ là phương tiện để người dân đến bãi Dừa du xuân. Bên cạnh những chiếc ghe có phương tiện cứu hộ là áo phao thì một số ghe vẫn “mình trần”. Thế nhưng, hầu hết người đi trên ghe du xuân đều không mặc áo phao dù sông Vực Hồng rất sâu và sát cửa biển.

Trong khi đó, tại bãi biển Mỹ Khê, dù đã có đội cứu hộ, nhưng tình trạng thiếu an toàn cho người dân và du khách tham gia tắm biển rất cao. Có mặt tại đây, chúng tôi không khỏi rùng mình khi một số bạn trẻ đã bơi ra biển cách bờ khá xa dù sóng biển những ngày này tương đối lớn. Bên cạnh đó, nhiều trẻ em tắm biển nhưng không có người lớn đi kèm bên cạnh. Tại khu vực biển Khe Hai, biển ở xã Bình Trị; biển Ba Tân Gân, xã Bình Châu… các nhóm bạn trẻ cũng thường xuyên tổ chức du xuân và tắm biển.

Tuy nhiên, hầu hết tại các bãi biển này không hề có đội cứu hộ. Có chăng chỉ là những chiếc phao bằng xăm xe ô tô được bơm căng lên. Vào dịp Tết Nguyên đán 2013, một nhóm bạn trẻ trong lúc du xuân và tắm biển tại bãi biển Khe Hai đã bị sóng cuốn trôi và tử vong. Cũng trong thời điểm này tại bãi biển Mỹ Khê một thanh niên trong lúc tắm biển cũng đã bị biển cuốn mất tích.

Không chỉ ở vùng biển mà các điểm đến ở miền núi cũng thu hút khá đông bạn trẻ và du khách tìm đến khám phá trong những ngày xuân. Tuy nhiên, đa phần các bạn trẻ thường “tự túc” tổ chức đi chơi nên rất chủ quan và thiếu an toàn. Tại điểm du lịch Thác Trắng, xã Thanh An, huyện Minh Long, những ngày đầu năm rất nhiều nhóm bạn trẻ tìm đến du xuân, tổ chức ăn nhậu và tắm. Thế nhưng, hầu hết các bạn trẻ tham gia tắm đều không có áo phao hay phương tiện cứu hộ nào, dù khu vực này thường xuyên xảy ra những vụ đuối nước thương tâm mà nguyên nhân là do người đi du lịch chủ quan, thiếu hiểu biết. Ngoài ra, các bạn trẻ còn tổ chức du xuân bằng xe máy và thường sử dụng bia rượu nên rất thiếu an toàn.


Bài, ảnh: PV

 


.