Nhộn nhịp dịch vụ chở hoa thuê

03:01, 27/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Càng cận Tết, thị trường hoa, cây cảnh càng trở nên nhộn nhịp và cũng là lúc đội ngũ những người chở hoa thuê kiếm tiền. Tuy công việc chỉ kéo dài trong những ngày cuối năm, nhưng lại là dịp làm ăn khấm khá của không ít người.
Những ngày giáp Tết lượng người đổ về đường hoa Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi) -nơi bán hoa, cây cảnh nhiều nhất thành phố, tìm mua hoa, cây cảnh về chơi Tết càng tấp nập. Cảnh mua bán, vận chuyển hàng ở đây vì thế càng trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Khách hàng đông, không chỉ những người kinh doanh hoa, cây cảnh trong dịp Tết  phấn khởi mà đội ngũ những người chở hoa, cây cảnh thuê cũng được dịp “thơm lây”. 
 
Những người hành nghề chở hoa, cây cảnh thuê chủ yếu là những người làm nghề xe ôm, xe ba gác chở hàng thuê chuyển sang. Hình ảnh những bác xe ôm, xe ba gác không còn chở người, chở hàng hóa... như mọi ngày. Thay vào đó là những chiếc xe hoa, người chở hoa cũng tươi hơn mọi ngày. 
 
 
Những chuyến xe ba gác chở hàng  ngày thường giờ là những chuyến xe hoa rực rỡ
Những chuyến xe ba gác chở hàng ngày thường giờ là những chuyến xe hoa rực rỡ
 
Vốn làm nghề chạy xe ôm, cứ mỗi dịp Tết đến, ông Nguyễn Sáu (50 tuổi) lại chuyển từ chở người sang chở hoa. Để chở được nhiều hoa, xe máy được ông Sáu cũng như nhiều người khác gắn thêm chiếc cộ kéo ở phía sau. “Tranh thủ những ngày giáp Tết, tôi chuyển sang chở hoa thuê. Ngày nào cũng có việc làm từ sáng đến tối chứ không như chạy xe ôm, hôm được hôm vắng”- ông Sáu cho biết.
 
Tuy chỉ được coi là nghề "tay trái", song lại cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với nghề "tay phải". Trung bình, mỗi ngày người hành nghề chở hoa thuê kiếm thu nhập vài trăm nghìn đồng, thậm chí là tiền triệu. "Tùy theo đoạn đường xa, gần và số lượng hoa nhiều hay ít mà tiền công chở khác nhau, trung bình mỗi chuyến cũng kiếm được 70 - 80 nghìn đồng. Nếu ngày nào cũng chở tầm 7, 8 chuyến thì cũng kiếm được kha khá"- ông Sáu chia sẻ.
 
Những chiếc xe hoa trên đường phố
Những chiếc xe hoa trên đường phố
 
 
Chính nguồn thu nhập hấp dẫn này, nên thu hút khá đông những người  từ nghề khác chuyển sang hành nghề chở hoa thuê. Theo ước tính của chúng tôi, chỉ tính ở đường hoa Phạm Văn Đồng đã có hơn 20 người hành nghề này. Song, theo những người trong nghề dù kiếm được nhiều tiền nhưng công sức bỏ ra cũng chẳng phải ít. 
 
Đưa tay lau những giọt mồ hôi trên trán, ông Lê Văn Hay (45 tuổi) cho biết, nghề này thấy vậy chứ cũng vất vả lắm. Để trụ vững với nghề cũng đòi hỏi nhiều yếu tố, nhất là thể lực. "Chạy xe ba gác bình thường đã vất vả, đằng này, ngày Tết, giao thông phức tạp, chở mấy chậu hoa còn đỡ, chứ chở các loại quất, mai, đào... cây vừa cao, vừa nặng mà cứ vừa chạy vừa ngó nghiêng, chỉ sợ hỏng cây, khách bắt đền"- ông Hay cho hay.
 
 
Nghề chở hoa thuê đòi hỏi phải có sức khỏe tốt để vận chuyển hoa
Nghề chở hoa thuê đòi hỏi phải có sức khỏe tốt để vận chuyển hoa
 
Ông Hay chia sẻ, khi chở hoa, cây cảnh mình phải thận trọng hơn chở hàng hóa khác bởi lẻ, nếu lỡ làm gãy cành, rụng hoa, va chạm bể chậu... là mình "lãnh đủ", thậm chí có khi khách không thông cảm thì đôi lúc phải móc tiền túi đền cho khách thì coi như mất cả ngày công, đôi khi những cây có giá trị cao thì làm mấy ngày công cũng không bù lại được...
 
Gặp gỡ, tiếp xúc với những người hành nghề chở hoa cây cảnh thuê mới biết. Dù công việc vất vả, nhưng gần Tết ai cũng cố kiếm cho được nhiều khách chở hoa tranh thủ kiếm thêm ít tiền về lo Tết, sắm sửa trong nhà và mua cho những đứa con bộ đồ mới để mặc Tết.
 
Nghề chở hoa, cây cảnh thuê ngày Tết chỉ là công việc thời vụ, càng không phải là công việc có thể làm giàu, nhưng nguồn thu nhập từ nghề thời vụ này lại có ý nghĩa thời điểm khi mang lại cho nhiều gia đình một cái Tết đủ đầy hơn.
 
Bảo Ngọc
 

.