Ngân hàng BIDV, Vietinbank chi nhánh Quảng Ngãi:
Mang Tết đến cho đồng bào nghèo, vùng lũ

10:01, 21/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2013, Quảng Ngãi gánh nặng cơn lũ lịch sử. Người nghèo, vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai càng chồng chất khó khăn. Các Ngân hàng BIDV, Vietinbank...  Chi nhánh Quảng Ngãi đã kịp thời trích hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ quà cho bà con đón Tết Giáp Ngọ 2014 được rộn ràng...

Trong những ngày cận Tết, công việc của ngành ngân hàng bộn bề, nhưng cán bộ, nhân viên toàn ngành đã sắp xếp chia nhau thành nhiều đoàn để mang quà Tết đến cho người nghèo, vùng thiên tai bão lũ... Sáng 16.1, trời còn mờ sương, đồng bào xã Sơn Giang đã mang tơi, đội nón tập trung về trung tâm xã. Chiếc xe tải dừng trước sân, anh em của Ngân hàng BIDV người khuân, vác, chuyền tay nhau để trao tận tay những món quà ý nghĩa cho người nghèo. 250 suất quà (gồm 10 kg gạo, dầu ăn, đường, bột ngọt) được cấp phát nhanh chóng. Từng đoàn người ra về, trên tay xách nặng quà, gương mặt ai cũng phấn khởi vì biết rằng năm nay, nhà mình đã được đón cái Tết trong no ấm.

 

Lãnh đạo Ngân hàng BIDV - chi nhánh Quảng Ngãi trao quà cho bà con nghèo ở xã Tịnh Thọ.
Lãnh đạo Ngân hàng BIDV - chi nhánh Quảng Ngãi trao quà cho bà con nghèo ở xã Tịnh Thọ.


Tại vùng lũ Tịnh Ấn Tây (Sơn Tịnh), bà con cũng đã tề tựu về trung tâm xã từ sáng sớm. Đứng co ro trong giá lạnh để đợi gọi tên mình, bà Nguyễn Thị Biết (82 tuổi) ở thôn Cộng Hòa 2, vẫn vui vẻ, bảo: "Nhà có hai vợ chồng. Ổng bị ốm nặng, nằm liệt gường. Cái ăn hằng ngày phải nhờ tiền trợ cấp 180.000 đồng/tháng cho người già. Đồng tiền ít ỏi này chẳng thấm vào đâu. Thằng con trai có vợ, đông con nên nghèo khổ, ăn riêng. Hai vợ chồng nương tựa vào nhau. Tết đến gần, nhưng không biết lấy gì để lo Tết. Giờ, được hỗ trợ bánh kẹo, gạo ăn tết thì đỡ lo lắm". 200 suất quà, được anh em BIDV nhanh chóng trao tặng đến các đối tượng.

Chiếc xe chở hàng lăn bánh đến vùng đất khắc nghiệt xã Tịnh Thọ. Nơi đây, chính quyền đã xem xét 175 trường hợp nghèo, đặc biệt khó khăn để được hỗ trợ. Chị Trần Thị Hương ở thôn Thọ Trung, bộc bạch: "Tết đến nơi mà chưa có gì để lo Tết... May mà có quà hỗ trợ". Nhà chị Hương có 4 đứa con tuổi ăn, tuổi học. Chồng chị qua đời sớm, một mình chị phải bươn chải đủ việc. Hết chuyện đồng áng, chị lại rong ruổi bán vé số. Đồng tiền, hạt gạo làm được, các mẹ con chị cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Nay, nhận được quà Tết, chị trích số tiền dành dụm để mua thêm bánh mứt lo cho bọn nhỏ trong ngày Tết.

Trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, từ ngày 16 -20.1, BIDV đã trao tận tay 1.500 suất quà cho đồng bào nghèo, đồng bào chịu thiệt hại do thiên tai bão lũ trong tỉnh.

Không chỉ hỗ trợ những món quà thiết thực trước mắt, năm 2013, BIDV Quảng Ngãi đã làm những việc mang tính chất hỗ trợ bền vững lâu dài. Ngân hàng đã trích trên 37 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh xã hội. Trong đó,  hỗ trợ chương trình y tế 5 tỷ đồng, lĩnh vực giáo dục 10 tỷ đồng; xây dựng nông thôn mới 10 tỷ đồng, hỗ trợ huyện đảo Lý Sơn 10 tỷ đồng để xây dựng trường học và hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở. Ngoài ra, đợt lũ lịch sử vừa qua, Chi nhánh BIDV đã hỗ trợ kịp thời cho bà con vùng lũ hàng ngàn gói quà, 2 tấn mì tôm và hàng trăm thùng nước uống...

Cùng với BIDV, trong những ngày qua, mặc cho mưa phùn, rét lạnh, từ sáng sớm ngày 18.1, Vietinbank chi nhánh Quảng Ngãi đã mang Tết đến cho đồng bào vùng cao xã Ba Lế (Ba Tơ), Phổ Châu, Phổ Thạnh (Đức Phổ). Cả tháng qua, trên vùng cao Ba Tơ, trời mưa phùn cộng gió rét, đường về Ba Lế có nhiều đoạn sạt lở hư hỏng nặng. Nhưng, sau 3 tiếng đồng hồ từ điểm suất phát, Vietinbank chi nhánh Quảng Ngãi đã kịp thời trao 100 suất quà cho đồng bào Hrê mỗi suất trị giá 250.000 đồng (gồm mì tôm, gạo, dầu ăn, đường, bột ngọt). Sau khi cấp phát hoàn thành, đoàn đã vượt gần 60 km để về xã Phổ Thạnh, Phổ Châu - nơi nhiều hộ nghèo bị ảnh hưởng nặng trong đợt bão lũ vừa qua để trao 70 suất quà còn lại.

Bà Phạm Thị Thu Hương - Giám đốc Vietinbank - chi nhánh Quảng Ngãi, cho biết: Nhằm giúp người nghèo, đồng bào Hrê, Cor... có cái Tết no ấm, Vietinbank Quảng Ngãi đã trao tổng cộng 260 suất quà cho đồng bào Ba Tơ, Đức Phổ, Tây Trà và các cựu chiến binh. Không chỉ trong dịp Tết mà trước đó, bà con gặp thiên tai bão lũ, ngành ngân hàng Vietinbank đã hỗ trợ 2.000 tấn gạo, xây dựng 14 nhà tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong khó khăn về nhà ở. Tổng trị giá gần 20,7 tỷ đồng.

Việc các ngân hàng trao quà tận tay cho đồng bào nghèo, gặp thiên bão lũ, người neo đơn... dịp cuối năm; xây dựng nhà ở, hỗ trợ gạo trong đợt lũ lụt là thể hiện tấm lòng tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam từ ngàn đời. Đồng thời góp phần giúp bà con có một cái tết ấm no, đầy đủ.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN  
 


.