Ngậm ngùi mùa rau Tết

10:01, 27/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Thông thường vào những ngày giáp Tết, mặt hàng thiết yếu, trong đó có rau xanh sẽ đắt đỏ. Thế nhưng những ngày qua, giá rau bán tại vườn rẻ như cho. Nhiều nông dân ngậm ngùi bỏ mặc ruộng rau xanh mướt đến héo úa vì bán cũng chẳng được bao nhiêu.
 
Dưới cái nắng chói chang của một buổi sáng cuối tháng Chạp, vợ chồng cụ Nguyễn Thị Cỗ (75 tuổi) ở thôn Tăng Long, xã Tịnh Long (Sơn Tịnh) vẫn cần mẫn làm cỏ, bón phân cho 2 sào rau. Những ruộng rau bên cạnh, nhiều nông dân không buồn thu hoạch để rau héo úa. Những giọt mồ hôi ướt bết từng sợi tóc tơ, thấm đẫm lưng áo hai cụ cũng là nỗi xót xa về vụ mùa thất thu của những người nông dân một nắng hai sương, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. 
 
Vụ rau tháng 10, gia đình cụ vừa xuống giống thì gặp trận lụt ngập úng khiến hai vợ chồng già mất nhiều công sức, tiền của đầu tư cho vụ rau Tết. Ai ngờ rau làm ra, giá rẻ như bèo mà vẫn không ai mua. 

 

Người trồng rau đắng lòng vì rau được mùa mất giá.
Người trồng rau đắng lòng vì rau được mùa mất giá.
 
“Rẻ un! 1 kg xà lách và tần ơ có 1.000 đồng. Bán cả ruộng rau cũng chỉ đủ mua vài ký trái cây cúng Tết. Tui đi cắt rau hai buổi gà gáy liên tiếp mà bán được có hơn 30 nghìn đồng. Bán rau mà ăn Tết khó lắm!”- cụ Cỗ buồn rầu nói.
 
Cùng chung tâm trạng, ông Nguyễn Tiện cho hay, trận lụt hồi tháng 10 đã khiến gia đình ông thiệt hại hơn 10 triệu đồng. 4.000 cây sú, 2 sào sà lách, hành ngò và 6.000 cây cà chua vừa cắm choáy tả tơi theo lũ. 
 
Sau lũ phù sa bồi đắp, đất tốt, rau lên nhanh, nhưng giá rẻ như bèo. “Bán cả 6 sào rau may ra chỉ đủ tiền giống, phân bón, coi như công cốc. Nhưng rẻ cũng phải bán đi để còn làm lứa khác, ra Giêng hy vọng sẽ gỡ được phần nào”- ông Tiện bộc bạch.
 
Nếu so với lứa rau trước, mỗi sào rau khi thu hoạch trừ chi phí nông dân kiếm được 3-4 triệu đồng thì nay chỉ mong hoà vốn. Theo cụ Cỗ, với mức giá giống, phân bón, thuốc trừ sâu, tiền điện tưới nước như hiện nay, mỗi sào rau mức đầu tư lên tới 1,5 triệu đồng. Thông thường mỗi sào sà lách cho 5 đến 6 tạ rau, với giá bán hiện nay 1.000 đồng/kg thì người nông dân lỗ 1 triệu đồng, chưa kể công lao động.

 

Nhiều ruộng rau bà con bỏ mặc rau héo úa.
Nhiều ruộng rau bà con bỏ mặc rau héo úa ngoài đồng.
 
Đã 2 năm liền, người trồng rau phải nếm thất bại mùa rau Tết. Sau lũ, rau có giá cao, một ký sà lách mua tại ruộng tới 15.000 đồng/kg, ngò 30.000 đồng/kg, tần ơ 30.000 đồng/kg… nhưng mấy ai còn rau để bán.
 
Hiện tại, sà lách mua tại ruộng có giá 1.000 đồng/kg, ngò 2.000 đồng/kg, tần ơ 1.000 đồng/kg…, đắt nhất là rau muống và mồng tơi 7.000 đồng/kg, nhưng nghẹt nỗi nguồn cung rất ít nên bà con cũng không có nhiều rau để bán.
 
Nguyên nhân giá rau giảm là do sau lũ, bà con nông dân đồng loạt xuống giống vụ mới để bán Tết khiến sản lượng dồi dào. Phần lớn bà con sản xuất cây rau ăn lá ngắn ngày, vì vậy, cung đã vượt cầu.
 
Chịu chung tình trạng với gia đình cụ Cỗ, ông Tiện là hàng nghìn nông dân hộ trồng rau ở các xã của huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, TP. Quảng Ngãi. Hiện tại, trên nhiều ruộng rau sà lách, tần ơ, ngò… bà con đang phá bỏ, làm đất để giống xuống vụ mới với hy vọng qua Tết sẽ gỡ được chút ít.
 
Giá rau đang giảm mạnh, các hộ nông dân chỉ còn biết trông chờ vào những ngày cận Tết, hy vọng rau xanh tăng giá do nhu cầu tiêu thụ tăng cao.
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.