Muôn dặm đường xuân- Kỳ 3: Xuân tri ân

06:01, 28/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, các hộ gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách nhận được nhiều sự quan tâm chăm sóc, giúp đỡ của toàn xã hội. Những món quà Tết đầy ý nghĩa, những lời thăm hỏi động viên ân cần đã giúp cho họ có một cái Tết ấm áp, vui tươi. Đây là một nghĩa cử cao đẹp nhằm tri ân những người đã cống hiến một phần xương máu cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Công việc những ngày cuối năm bề bộn, hối hả nhưng các cấp, ngành, tổ chức xã hội vẫn có nhiều hoạt động chăm lo cho gia đình có công cách mạng, gia đình chính sách. Những chuyến hàng Tết đang hối hả về tận các vùng quê. Cũng như bao mùa xuân qua, cứ cuối tháng Chạp, gia đình bà Võ Thị Đương (75 tuổi) ở thôn Phú Tài, xã Trà Phú (Trà Bồng) lại đón nhiều đoàn công tác của tỉnh, huyện đến thăm hỏi ân cần. Đưa tay về phía di ảnh người chồng là liệt sĩ Đinh Khắc Khâm hy sinh năm 1970 và đứa con trai cả Đinh Khắc Trân, mắt bà Đương ngấn lệ.

 

Đồng chí Trần Ngọc Căng -Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ trao quà Tết cho bà Đinh Thị Giơ ở huyện Sơn Tây.                                                                                                                                            Ảnh: X.THIÊN
Đồng chí Trần Ngọc Căng -Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ trao quà Tết cho bà Đinh Thị Giơ ở huyện Sơn Tây. Ảnh: X.THIÊN


Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt và sau ngày đất nước thống nhất đến nay, bà Đương đã nén nỗi đau vào lòng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống vừa tham gia cách mạng vừa nuôi dạy 4 người con nên người. Đến nay, các con của bà đã có cuộc sống ổn định, trong số đó có người đang làm Chủ tịch UBND xã. “Năm nay già vui lắm, vì con cái làm ăn ngày càng khấm khá, được mùa keo, mùa rẫy. Được cán bộ huyện, tỉnh về thăm chúc Tết, già cảm ơn nhiều lắm!” - bà Đương vui mừng nói.
 

Sở  LĐ-TB&XH tỉnh cũng đã kịp thời chuyển hơn 79.450 suất quà do tỉnh hỗ trợ và 67.700 suất quà của Chủ tịch nước cho các địa phương trao tặng cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Tổng kinh phí tỉnh hỗ trợ hơn 26 tỷ đồng. Dịp này Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQVN tỉnh cũng đã tổ chức 14 đoàn đến 14 huyện, thành phố thăm, tặng quà cho các gia đình.

Còn gia đình của thương binh Hồ Văn Hội cũng chan hòa niềm vui không kém. Mấy năm nay, với thương tật 41% nên mỗi khi trái gió trở trời là vết thương cũ lại hành hạ. Gia đình có 4 miệng ăn, nhưng tất cả đều dồn lên vai của vợ ông là Đinh Thị Hơ, nên gia cảnh của ông rất khó khăn. Những món quà hỗ trợ kịp thời của các cấp đã phần nào giúp gia đình ông có điều kiện vui Xuân, đón Tết. “Đảng, Nhà nước cho quà Tết, gạo và nhiều quà khác. Đây là nguồn động viên lớn lao đối với chúng tôi trong cuộc sống, ông Hội bày tỏ.

Đồng chí Nguyễn Xuân Bắc- Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết, chăm lo Tết cho hộ nghèo và thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách mỗi khi Tết đến - Xuân về là một việc làm thiết thực, thể hiện tinh thần "tương thân tương ái", đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với mọi người dân. "Huyện sẽ cấp phát 150 tấn gạo cho hơn 10 nghìn đồng bào nghèo, đảm bảo không để hộ nào phải thiếu đói trong dịp Tết. Huyện cũng đã trích kinh phí gần 100 triệu đồng để hỗ trợ 40 suất quà tặng gia đình chính sách, người có công. Huyện cũng vận động các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cho địa phương gần 1.000 suất quà Tết"- Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng nói.  

Hội nạn nhân chất độc da cam/ Dioxin tỉnh cũng vừa phối hợp với  Hội CCB Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi tổ chức trao quà Tết cho các nạn nhân chất độc da cam ở các huyện Sơn Hà, Sơn Tây, Tây Trà, Trà Bồng, Bình Sơn, Sơn Tịnh…“Phần quà tuy trị giá không lớn nhưng đó là tấm lòng, là trách nhiệm và sự sẻ chia của chúng tôi đối với những nạn nhân chất độc da cam/Dioxin, để giúp họ có một cái Tết ấm áp hơn” - ông Đào Đình Hùng, Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh chia sẻ.

Theo đó, mỗi nạn nhân chất độc da cam được tặng quà Tết lần này gồm một thùng quà gồm bánh, kẹo trị giá 150.000đồng và 200.000 đồng tiền mặt. Trong đó, Công ty Cổ phần Đường hỗ trợ 583 suất quà với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. Anh Đinh Văn Gạch, xã Sơn Long (Sơn Tây) nhận quà vui mừng nói: “Có bánh kẹo rồi nên Tết này gia đình không còn lo gì nữa".

Cũng như anh Gạch, hầu hết các nạn nhân chất độc da cam ở các địa phương mà đoàn đến trao quà Tết đều rất vui mừng và hạnh phúc. Trên khuôn mặt những người dân lam lũ là niềm vui khi mà mùa xuân mới đã thực sự về với gia đình họ sớm hơn. Ông Lê Điền Sơn, Phó Chủ tịch hội CCB Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi cho biết, Hội CCB công ty có 159 hội viên sinh hoạt tại 10 chi hội, luôn tâm huyết trong công tác từ thiện.

Trong 5 năm trở lại đây, Hội CCB công ty đã làm 5 nhà “nghĩa tình đồng đội” trị giá 210 triệu đồng, đưa số nhà tình nghĩa mà toàn công ty làm lên 50 nhà, tổng giá trị hàng tỷ đồng và trao hàng nghìn suất quà Tết, quà cho các hoàn cảnh khó khăn thông qua báo Quảng Ngãi. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ này, Hội CCB công ty còn phối hợp với Hội tù yêu nước tỉnh đi thăm và trao tặng 200 suất quà cho hội viên Hội tù yêu nước tỉnh. “Những phần quà Tết ấy sẽ phần nào giúp những nạn nhân chất độc da cam ấm lòng hơn trong những ngày Tết đến Xuân về. Đây cũng là tấm lòng thành của Ban lãnh đạo công ty và anh em CCB đối với những người kém may mắn trong xã hội” - ông Sơn bày tỏ.

Quan tâm chăm lo Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo trong dịp Tết là một phần trong chính sách an sinh xã hội của Nhà nước. Đây sẽ là động lực, là niềm tin, là sức mạnh để người dân vươn lên trong cuộc sống.


K.NGÂN- L.ĐỨC
 


.