Muôn dặm đường xuân- Kỳ 2: Dân vùng lũ hân hoan đón Tết

08:01, 23/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hai tháng sau trận lũ lịch sử, chúng tôi trở lại huyện Nghĩa Hành vào một ngày cuối năm và cảm nhận được sự hồi sinh nhanh chóng ở vùng rốn lũ này. Những thửa ruộng, luống rau đang khoe một màu xanh ngắt, nhà sập đã được dựng lên, khắp nơi mọi người hối hả chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc.

TIN LIÊN QUAN

Nằm dọc bên dòng sông Vệ, hơn hai sào ruộng và gần một sào rau màu của gia đình bà Phạm Thị Nhị ở xã Hành Phước giờ đã phủ một màu xanh. Con sông tràn nước lũ ngày nào giờ đã trở nên hiền hòa, vun đắp phù sa cho ruộng đồng mang màu xanh của một ngày mới, cuộc sống mới đầy niềm tin, hy vọng. Niềm vui của những người nông dân như bà Nhị và người dân sống ở vùng lũ đã trở lại. Bà Nhị cho biết, sau lũ trồng cây gì cũng tươi tốt, năng suất đạt, giá trị kinh tế trên một diện tích đất canh tác rất cao nên cuộc sống ổn định, không lo thiếu thốn. Một sào rau màu ngắn ngày thế này, nhưng bán ra cũng đủ trang trải Tết được.

 

Màu xanh từ cánh đồng ở Hành Phước.
Màu xanh từ cánh đồng ở Hành Phước.


Niềm vui của người dân sống bên dòng sông Vệ như được nhân đôi khi con đường bê tông dài gần 5km từ bến đò An Chỉ (xã Hành Thịnh) chạy về Đề An (xã Hành Phước) vừa hoàn thành cách đây chưa lâu. Từ ngày có con đường này, việc đi lại, giao thương hàng hóa đã thuận lợi hơn rất nhiều, đặc biệt trong những ngày này, người dân qua lại, mua sắm Tết đông đúc hơn. Chị Trần Thị Mai ở thôn An Ba, xã Hành Thịnh cho biết: Nhờ mở rộng con đường này nên về trung tâm huyện đi mua sắm Tết cũng gần hơn. Bà con rất vui mừng, dù năm qua bị ảnh hưởng lũ lụt, nhưng cũng phải lo cái Tết cho chu đáo. Cầu mong năm mới thiên tai lũ lụt ít hơn để người dân sản xuất, phát triển kinh tế thuận lợi.

Sau rằm tháng Chạp, người dân đã bắt đầu mua sắm các vật dụng trang trí, quần áo cho con trẻ. Tại Chợ Chùa - chợ trung tâm của huyện không khí những ngày giáp Tết đông vui, nhộn nhịp hẳn lên, người mua bán tấp nập. Chị Lê Thị Bích Tâm - một tiểu thương cho biết, so với các năm thì hàng hóa, bánh mứt năm nay đa dạng, phong phú hơn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng lũ lụt vừa qua nên mình cũng đoán người dân sẽ tiết kiệm chi tiêu hơn. Do đó nguồn hàng lấy về không nhiều. Mấy ngày nay, sức mua đã tăng 4-5 lần so với đầu tháng. Hy vọng sẽ mua mau, bán đắt trong vài ngày tới.
 

Bằng nguồn kinh phí của địa phương, huyện Nghĩa Hành đã thăm và tặng trên 1.000 suất quà cho hộ nghèo với số tiền trên 340 triệu đồng; thăm và tặng quà cho 180 trẻ em khuyết tật, người khuyết tật trên địa bàn với số tiền 60 triệu đồng; cấp phát 411 tấn gạo do TƯ hỗ trợ cho 5.497 hộ với 27.399 khẩu đỏ lửa trong dịp Tết. Bên cạnh đó, để giúp hộ nghèo vùng lũ đón Tết cổ truyền của dân tộc, UBND huyện và UBMTTQVN huyện kêu gọi các ngân hàng, doanh nghiệp, Hội Chủ thập đỏ TPHCM thăm và tặng quà Tết cho  1070 hộ với số tiền  535 triệu đồng.

Những ngày qua nhiều đơn vị, nhà hảo tâm trong cả nước đã chuyển những phần quà Tết đến những gia đình nghèo, khó khăn ở vùng bão lũ, nhất là tại các xã Hành Tín Đông, Hành Tín Tây, Hành Phước, Hành Trung. Hàng ngàn suất quà Tết đã được trao tận tay người dân. Nhờ đó, đời sống của người dân ở đây dần ổn định. Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Hành Tín Tây cho biết, tính đến nay đã có 60 đoàn về thăm, hỗ trợ gần 150 tấn gạo, gần 7.000 suất quà với tổng giá trị gần 1,5 tỷ đồng. Sự quan tâm, giúp đỡ cả về vật chất, lẫn tinh thần của người dân cả nước dành cho nhân dân xã Hành Tín Tây là động lực giúp người dân nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống và đón một cái Tết ấm tình yêu thương.

Cùng với tiếp nhận và kịp thời phân phối nguồn hàng cứu trợ về các xã, thị trấn trong huyện bảo đảm đúng địa chỉ, đúng đối tượng, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện đang tiếp tục phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kêu gọi cộng đồng các khu dân cư nêu cao tinh thần tương thân tương ái, lá rách ít đùm lá rách nhiều, tạo thành sức mạnh tổng hợp để vượt qua khó khăn thách thức do thiên tai để lại, tiếp tục đầu tư tái sản xuất, ổn định an sinh xã hội.

Đồng chí Lữ Đình Phô - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cho biết, mặc dù trận lũ vừa qua đã gây nhiều thiệt hại cho nhân dân, nhất là các hộ nghèo, nhưng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương và đồng bào cả nước nên công tác an sinh xã hội được đảm bảo,  không ảnh hưởng lớn đến cuộc sống cũng như không khí vui Xuân đón Tết của bà con trong huyện. Huyện tích cực chỉ đạo hoàn thành 19 ngôi nhà do lũ lụt cuốn trôi và làm sụp đổ để nghiệm thu và đưa vào sử dụng để người dân được đón Tết trong ngôi nhà mới. Ngoài ra, huyện còn tổ chức hội chợ hoa xuân, văn hóa - văn nghệ, giải bóng chuyền, đua thuyền để tạo không khí đón Tết vui tươi, lành mạnh, phấn khởi cho nhân dân ở các địa phương.


 Bài, ảnh: Thanh Thuận
     

Kỳ 3: Xuân tri ân

 


.