Tưng bừng Lễ hội đua thuyền đầu năm ở Tịnh Long

07:02, 14/02/2013
.

(QNĐT)- Chiều 14/2 (mùng 5 Tết), dòng sông Trà đoạn chảy qua xã Tịnh Long (Sơn Tịnh)  nhộn nhịp hẳn với lễ hội đua thuyền truyền thống. Hàng nghìn người ở khắp nơi trong tỉnh cùng tụ họp về đón xem trong khí thế hồ hởi của những ngày đầu năm mới.

TIN LIÊN QUAN


Lễ hội đua thuyền truyền thống của nhân dân xã Tịnh Long được tổ chức 2 năm 1 lần vào mùng 5 và mùng 6 tháng Giêng. Từ giữa trưa, 4 đội thuyền đại diện cho 4 thôn trong xã gồm: An Lộc, An Đạo, Gia Hòa và Tăng Long đã có mặt tại đình làng để thực hiện các nghi lễ đúng giờ và trang trọng.

Ngay khi các đội tập trung làm lễ, nhân dân từ khắp nơi đã tập trung về đón xem lễ hội truyền thống độc đáo nhất trong xã. Ai cũng chọn cho mình chỗ đứng để có thể theo dõi các đội thuyền từ bờ sông. Cũng có hàng chục chiếc thuyền được nhân dân trong vùng chèo đến khu vực diễn ra cuộc đua để góp vui, cổ vũ.

 

Hàng nghìn người dân ở khắp nơi về tham gia lễ hội
Hàng nghìn người dân ở khắp nơi về tham gia lễ hội


Để có sự dẻo dai tranh sức trong 2 ngày, các đội đua đã chuẩn bị từ 1 tháng trước với công việc tập dượt hết sức nghiêm túc. Ông Đỗ Tịnh- ngụ ở thôn Gia Hòa chia sẻ: Đây là lễ hội truyền thống có từ bao đời nay của người dân Tịnh Long nên chúng tôi không thể chuẩn bị, tổ chức sơ sài. Mọi giai đoạn trong lễ hội đều có sự đồng lòng, góp sức của cộng đồng.


Đến giờ bắt đầu cuộc đua thuyền, khúc sông vốn êm đềm quanh năm bỗng dậy sóng trong tiếng reo hò cổ vũ vang trời. Những tay đua thuyền của 4 đội mặc trang phục cổ truyền với 4 màu khác nhau, khua mái chèo nhịp nhàng, nhưng nhanh nhẹn, rẽ sóng vút nhanh. Tiếng reo hò cổ vũ của hàng nghìn khán giả đã tiếp thêm động lực để các đội tranh sức, tranh tài trên dòng sông quê hương.

 

Để chuẩn bị cho lễ hội đua thuyền, các tay chèo đã phải tích cực tập dượt từ trước
Để chuẩn bị cho lễ hội đua thuyền, các tay chèo đã phải tích cực tập dượt từ trước


Ông Nguyễn Văn Nam- Chủ tịch UBND xã Tịnh Long cho biết: Đua thuyền là môn thể thao của tình đoàn kết và của sức mạnh cơ bắp cùng ý chí. Lễ hội đua thuyền không chỉ để biểu dương sức mạnh hay vui chơi giải trí mà còn là hoạt động văn hóa tín ngưỡng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc cầu mưa thuận gió hòa, ruộng vườn tốt tươi.

Đây chính là dịp để những người lao động nghỉ ngơi thư giãn và tìm lại những cảm hứng mới, những sức mạnh mới cho mình, chuẩn bị cho mùa làm ăn mới. Khí thế hồ hởi, những gương mặt rạng rỡ tại lễ hội đua thuyền như báo hiệu một năm mới thịnh vượng, hạnh phúc tràn đầy sẽ về với bà con Tịnh Long.

 


Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


.