Tết no đủ của ngư dân Quảng Ngãi

04:02, 05/02/2013
.

(QNĐT)- Những con tàu mang trong mình cá nặng đầy khoang nối đuôi nhau cập cảng. Tiếng cười nói giòn tan của những ngư dân khi gặp lại người thân sau nhiều ngày xa cách. Mùi tanh nồng đậm đà vị biển đang hòa quyện vào không khí ấm áp của mùa xuân. Tất cả đã làm nên vị Tết no đủ, đoàn viên trong lòng những người con miền biển.

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi có mặt tại cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, Bình Sơn) vào đúng lúc 3-4 chiếc tàu công suất lớn vừa cập cảng. Không khí hối hả của những ngày cuối năm đã hiện hữu ngay trên những đôi tay thoăn thoắt chuyển cá từ khoang tàu vào bờ để phân loại và đưa lên xe lạnh chở đi tiêu thụ. Từng nhóm thanh niên, phụ nữ miền biển vừa làm, vừa nói cười vang vọng cả một góc trời.

Tết năm nay, hầu hết các tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Bình Châu đều tranh thủ cập bờ để đoàn tụ với gia đình trong ngày Tết. Thật may mắn, con tàu nào cũng bội thu trở về. Anh Trần Văn Quốc- Thuyền trưởng trẻ nhất ở các xóm chài của Bình Châu, có khuôn mặt đen nhẻm đặc trưng của người miền biển, đang nhắc nhở anh em ngư dân khẩn trương chuyển cá vào bờ. Ngư dân Quốc vui mừng nói: Chỉ sau nửa tháng thong dong trên vùng biển Trường Sa, 9 ngư dân trên tàu đã được “mẹ biển” cho lộc mang về đầy ắp khoang.

 

Ngư dân cập bờ ăn Tết cùng cá đầy ắp khoang tàu
Ngư dân cập bờ ăn Tết cùng cá đầy ắp khoang tàu


Anh Quốc cho biết, sau khi trừ các khoảng chi phí, chuyến biển cuối năm này mang về cho các ngư dân khoảng thu lớn gần 200 triệu đồng. Số tiền này sẽ giúp các thuyền viên trên tàu có một cái Tết đủ đầy.

Nhịp lao động ở cảng cá Sa Kỳ mãi không dứt cho đến khi các đầu nậu thu mua hết cá từ các tàu mới cập bến. Các ngư dân vội vã thu dọn đồ đạc trên tàu rồi nhanh chân về đoàn tụ với gia đình trong không khí nhộn nhịp của mùa xuân.

Ngư dân Nguyễn Văn Bách đã để dành một số cá ngon về làm quà biển, thết đãi cho gia đình và bà con hàng xóm. Anh thổ lộ: Được lộc biển chỉ vui 7, 8 phần. Nhưng được về đoàn tụ Tết với vợ con thì chẳng gì sánh bằng. Tết năm nay, chúng tôi không phải lênh đênh đón Tết trên biển như mọi năm rồi.

Theo dọc lối nhỏ dẫn về các thôn Châu Thuận Biển, Phú Quý, Định Tân, xã Bình Châu, đâu đâu cũng tưng bừng không khí ấm áp mùa xuân đang về. Những thuyền trưởng trở về sau chuyến ra khơi trúng đậm hải sản đã tổ chức cúng tạ tổ tiên sau một năm lao động cơ cực nhưng bội thu. Các anh em ngư dân nâng ly lách cách chúc tụng năm mới ra khơi thuận buồm xuôi gió.

 

Sắm Tết tại chợ Bờ Đắp Bình Châu
Sắm Tết tại chợ Bờ Đắp Bình Châu


Khu chợ Bờ Đắp Bình Châu những ngày này cũng nhộn nhịp hơn hẳn vì các gia đình ngư dân đã có tiền sắm sửa sau phiên biển cuối năm. Chị Trần Thị Thành ngụ ở thôn Châu Thuận Biển vừa mua 2 ký hạt dưa và đủ loại bánh kẹo vui mừng nói: Cả chồng và con tôi đều đi biển đánh bắt xa bờ, vừa mới cập bến hôm qua. Hai cha con vất vả lao động cả năm cũng mang về cho gia đình vài chục triệu đồng để mua sắm Tết. Có tiền để chuẩn bị đủ đầy cho mâm cỗ ngày Tết ai chẳng vui, nhưng tôi vui nhất là được ăn Tết với cả 2 cha con.

Không khí Tết no đủ không chỉ về với những làng chài Bình Châu mà còn ở khắp các làng chài trong tỉnh. Trong đó, các gia đình ngư dân ở xã Nghĩa An và Nghĩa Phú, huyện Tư Nghĩa cũng đầy ắp niềm vui, rộn rã tiếng cười trong những ngày giáp Tết. Nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ trúng đậm bạc tỷ từ việc đánh bắt cá ngừ đại dương, cá mập… đã cập cảng vào đúng những ngày giáp Tết.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, toàn tỉnh có khoảng 7.000 tàu cá, sản lượng khai thác thủy sản năm 2012 đạt 126.000 tấn, tăng khoảng 12% so với năm 2011. Đặc biệt, ở các huyện như Lý Sơn khai thác được 29.000 tấn, đạt doanh thu khoảng 241 tỷ đồng…

Mùa biển thắng lợi, các gia đình ngư dân thêm phần sung túc để rước xuân về. Không khí Tết trọn vẹn ở các làng chài đang tô thêm nét ấm áp, nhấn thêm điểm rực rỡ cho bức tranh mùa xuân đẹp lạ kỳ.

 


Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.