Quảng Ngãi: Tàu thuyền đánh bắt xa bờ đồng loạt ra khơi

03:02, 17/02/2013
.

(QNĐT)- Sau hơn 2 tuần nghỉ tết cổ truyền, hàng trăm tàu thuyền đánh bắt xa bờ ở Quảng Ngãi đã lần lượt rời bến để bắt đầu một vụ mùa khai thác mới.

Có mặt tại cảng Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh vào sáng sớm ngày 17/2, cũng là lúc hàng chục chiếc tàu đang nối đuôi nhau rời bến và nhiều chiếc khác đang chuẩn bị ra khơi.

Vẫn không ngơi tay cùng với anh em kiểm tra và đưa lưới xuống tàu, ngư dân Lê Văn Nguyên (37 tuổi), ở Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, bày tỏ: Do tàu lớn (công suất trên 400 Cv), nhưng cửa biển Sa Huỳnh bị cạn nên phải neo đậu nhờ ở đây. Chuyến cuối cùng của năm vừa rồi đánh được rất khá, nên sau khi trừ các khoản chi phí chia được gần 10 triệu đồng/người. Vì vậy nên năm nay mọi người quyết định ra khơi sớm hơn 1 tuần so với dự tính.

Ngư dân đưa lưới xuống tàu để chuẩn bị rời bến
Ngư dân đưa lưới xuống tàu để chuẩn bị rời bến


Ông Nguyễn Kỳ- Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh phấn khởi cho biết: Toàn xã hiện có khoảng 935 tàu thuyền, với tổng công suất gần 15.500 Cv. Trong đó riêng số có công suất từ 90 Cv-500 Cv trên 646 chiếc, tăng 70 tàu so với năm trước. Năm qua dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết thất thường, giá nhiên liệu là dầu tăng... thế nhưng sản lượng hải sản đánh bắt vẫn đạt khoảng 110% kế hoạch đề ra, với tổng sản lượng hải sản các loại ước trên 37.200 tấn.

Sau lễ mở cửa biển vào mùng 3 âm lịch đến nay, số tàu thuyền đánh bắt xa bờ của địa phương đã ra khơi ước trên 1/2. Tại Lý Sơn, sau khi lễ xuất hành đầu năm diễn ra vào sáng nay, ngày 17.2, hàng chục tàu thuyền của ngư dân đất đảo đã trực chỉ hướng ra Hoàng Sa.

Kiểm tra lại lần cuối số lương thực phẩm và đồ đạc mang theo, ngư dân Lê Văn Đoàn (29 tuổi), ở xã An Hải, giọng vui vẻ: Năm rồi tuy phải nghỉ 2 phiên do thời tiết xấu. Thế nhưng bù lại lượng hải sản khai thác khá cao nên chia được trên 70 triệu đồng/người/vụ, cao hơn năm trước gần 10 triệu đồng/người.

Tại cửa biển Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, ước tính hơn 1/2 số tàu đánh bắt xa bờ của địa phương cũng đã rời bến. Theo đại diện chính quyền các huyện: Bình Sơn, Đức Phổ, Sơn Tịnh... thì đầu năm thời tiết khá thuận lợi nên số tàu đánh bắt xa bờ đều tranh thủ ra khơi sớm hơn mọi năm. Riêng số phương tiện khai thác ở ngư trường trong tỉnh thì mở biển rất sớm, nhiều nơi ngư dân đã đưa tàu xuất bến từ ngày mùng 2 âm lịch.

Anh Trần Văn Tình (34 tuổi), ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, cho biết: Sau khi nghỉ tết từ 29 âm lịch, đến mùng 2 thì cùng với 3 anh em khác làm chuyến đầu năm. Nhờ được giá nên trừ chi phí mỗi người được gần 1 triệu đồng.


                        Công Hoàng
 


.