Đón Tết vui tươi, an lành

10:02, 18/02/2013
.

(QNg)- Sắc Xuân ngập tràn khắp nơi trên quê hương núi Ấn-sông Trà. Cờ hoa rực rỡ, lễ hội sôi động từ miền biển đến đồng bằng và miền núi cao đã tô điểm cho ngày Tết cổ truyền của dân tộc thêm nồng ấm, vui tươi.

Quảng Ngãi chào đón mùa Xuân trong ngập tràn niềm vui và khí thế quyết tâm gặt hái nhiều thành công trong năm mới. Nhà nhà, người người đón Tết trong không khí vui tươi, an lành.  

Rực rỡ tiệc pháo hoa

Thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới để lại ấn tượng khó phai trong lòng mọi người. Đêm giao thừa trên đất Quảng, bầu trời bừng sáng từ vùng cao Trà Bồng, đến thành phố Quảng Ngãi và đất đảo Lý Sơn với những màn pháo hoa đặc sắc. Mọi người cùng hướng về phía bầu trời muôn sắc màu, hướng về một năm mới với ước nguyện an lành, hạnh phúc và khởi sắc. Ở TP.Quảng Ngãi,  đêm giao thừa tất cả mọi người  đều trong tâm trạng háo hức chào đón Xuân Quý Tỵ. Nhiều người dân ở các huyện: Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Mộ Đức, Đức Phổ… cũng tập trung về thành phố Quảng Ngãi để chung vui "bữa tiệc" pháo hoa. Cụ bà Trần Thị Mai (75 tuổi) ở xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi không giấu được niềm vui, bộc bạch: "Từng này tuổi đời, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được trực tiếp xem bắn pháo hoa đêm giao thừa. Thành phố quê mình đêm nay đông vui, rực rỡ quá".
 

Các em thiếu nhi thích thú với sắc màu của đủ các loại hoa tại Công viên Ba Tơ.
Các em thiếu nhi thích thú với sắc màu của đủ các loại hoa tại Công viên Ba Tơ.


Với người dân ở quê hương đội hùng binh Hoàng Sa thì không khỏi xúc động khi lần đầu tiên tận mắt nhìn thấy hình ảnh Lý Sơn lung linh, rực rỡ trong sắc pháo hoa. Anh Lê Công Thành (41 tuổi) ở thôn Đông, xã An Hải, xúc động nói: "Khó mà quên được đêm giao thừa năm nay. Không thể diễn tả thành lời cảm xúc trào dâng trong đêm giao thừa khi nhìn thấy hình ảnh quê hương tuyệt đẹp". Chào đón năm mới trong niềm hân hoan, những người con của quê hương đất đảo quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu bám biển làm giàu, giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Ở vùng cao đất quế Trà Bồng, đồng bào người Cor xúng xính trong trang phục truyền thống, tay trong tay vui đón giao thừa. Đây cũng là lần đầu tiên đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây được xem bắn pháo hoa trong đêm giao thừa ngay trên mảnh đất quê hương. "Đẹp quá! Chưa bao giờ chúng tôi chứng kiến cảnh đông vui, rực rỡ như thế này"- ông Hồ Văn Lên ở xã Trà Sơn, phấn khởi nói.

Muôn nẻo Xuân về

Trên khắp các nẻo đường đâu đâu cũng rực rỡ sắc màu tươi mới. Người người, nhà nhà nô nức đi chúc Tết, chúc nhau năm mới nhiều niềm vui, hạnh phúc.

Ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà), đô thị phía Tây của tỉnh trở nên tuyệt đẹp với muôn sắc hoa được trang trí ở khu vực trung tâm, nào là hoa cúc, hoa ly… và cả những chậu lan rừng. Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đặng Ngọc Dũng phấn khởi cho biết, để xuân Quý Tỵ thực sự là ngày hội của toàn dân, là thời khắc để người dân tổng kết năm cũ, hướng đến năm mới với nhiều quyết tâm, huyện đã đầu tư kinh phí mua hoa về trang trí ở công viên và các trục đường trung tâm huyện. Tổ chức cho nhân dân vui đón giao thừa với nhiều hoạt động văn hóa-văn nghệ đặc sắc. "Sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, của các tổ chức, đơn vị dành cho đồng bào trong thời điểm trước Tết cả về vật chất và tinh thần đã góp phần mang đến cho bà con một cái Tết đầm ấm, vui tươi. Hy vọng năm 2013 sẽ là năm thành công, tạo điểm nhấn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sơn Hà sớm đưa huyện trở thành đô thị ở miền Tây của tỉnh"- ông Dũng nói.

Văn nghệ chào đón giao thừa ở TP.Quảng Ngãi.                              Ảnh: P.LÝ
Văn nghệ chào đón giao thừa ở TP.Quảng Ngãi. Ảnh: P.LÝ


 Sở VH-TT&DL đã phối hợp, tổ chức nhiều chương trình lễ hội nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, sôi động trong các tầng lớp nhân dân nhằm khơi dậy phong trào thi đua yêu nước, lòng tự hào dân tộc, hăng hái thi đua sản xuất, lao động và học tập. Các hoạt động này đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng các tầng lớp nhân dân. Nổi bật như hoạt động chiếu phim tại các xã thuộc 6 huyện miền núi; biểu diễn nghệ thuật quần chúng; hội bài chòi, viết thư pháp, vẽ ký họa chân dung, các trò chơi dân gian, trưng bày gốm Mỹ Thiện, các gian hàng quảng bá đặc sản Quảng Ngãi; điều ước đầu năm cho các cháu thiếu nhi... Các hoạt động thể thao, đua thuyền truyền thống cũng diễn ra hầu hết ở các huyện, thành phố trong tỉnh.

Dịp Tết này được nghỉ dài ngày nên lượng khách tổ chức đi du xuân ở các điểm du lịch của tỉnh rất đông. Nhiều điểm trở nên quá tải, nhất là ở biển Sa Huỳnh, Mỹ Khê, Khe Hai... Riêng đảo Lý Sơn lần đầu tiên lập kỷ lục về số lượng khách du lịch ra đảo du xuân tăng từ 2 - 3 lần so với mọi năm. Để đưa hết số khách trên ra đảo và ngược lại, BQL Cảng Sa Kỳ đã phải điều động liên tục tất cả 5 tàu khách cao tốc vào hoạt động.

Tết an lành

Theo quan niệm của người xưa, thời khắc giao thừa nếu trời có mưa sẽ là điềm lành. Đúng như mong đợi, thời khắc giao hòa giữa năm cũ và năm mới ở Quảng Ngãi có những giọt mưa xuân. Những giọt mưa như gieo vào đất những mầm xanh tươi mới để đâm chồi, nảy lộc, mang lại mùa màng tươi tốt, sản xuất bội thu. Tình hình trật tự xã hội, an toàn giao thông trong những ngày Tết cơ bản được đảm bảo. Theo nhận định ban đầu của Phòng CSGT Công an tỉnh, tình hình trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết này ở tỉnh ta có nhiều chuyển biến tích cực, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Phòng trực tiếp xử lý 3 vụ với 2 người chết,  4 người bị thương, giảm 6 vụ, 7 người chết và 13 người bị thương so với Tết năm 2012. Thượng tá Trần Văn Dũng-Trưởng CA TP. Quảng Ngãi cho biết, tình hình ANTT và số lượng vi phạm ATGT trong Tết trên địa bàn thành phố cũng giảm đáng kể so với Tết năm trước.

Thượng tá Lê Quang Hùng - Trưởng Công an huyện Tư Nghĩa cho biết, tình hình vi phạm quy định về trật tự xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn huyện giảm. Tuy nhiên vẫn còn nhiều đối tượng điều khiển xe gắn máy lạng lách, đánh võng hay cố ý gây thương tích cho người khác. Kết quả đạt được đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh và nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ công an huyện trong tuần tra, truy quét tội phạm.

Trong dịp Tết này ở một số địa phương còn diễn ra tệ cờ bạc, rượu chè dẫn đến đánh nhau gây thương tích. Ngoài ra chiều ngày 11/2 (mùng 2 Tết), tại bãi biển Khe Hai, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) ba học sinh cùng ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) đã bị chết đuối khi tắm biển. Tại bãi biển Mỹ Khê, xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh), sóng biển đã cuốn trôi một thanh niên quê ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) khi cùng bạn lội nước.


    Nhóm PV và CTV

 


.