Những ngày đầu bán hàng "bình ổn giá": Nhiều việc cần chấn chỉnh

04:01, 29/01/2013
.

(QNg)- Sau khi các điểm bán hàng của các siêu thị, công ty tham gia bình ổn giá mở cửa phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết Nguyên đán Quý Tỵ-2013, việc bình ổn giá đã xuất hiện những điểm chưa phù hợp, ngành chức năng cần có biện pháp điều chỉnh kịp thời…
 

TIN LIÊN QUAN


* Giá bình ổn cao hơn giá thị trường!

Sau hai ngày mở cửa bán hàng bình ổn giá, chúng tôi đã "đi mua sắm Tết" tại Siêu thị Co.op Mart Sài Gòn - Quảng Ngãi, Siêu thị Quảng Ngãi và Trung tâm mua sắm Hương Lúa. Mặc dù cả 3 đơn vị này đều đăng ký tham gia bình ổn giá dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ-2013 nhưng đối chiếu với phương án giá đăng ký bình ổn đã được ngành chức năng phê duyệt, thì giá bán nhiều mặt hàng bình ổn vẫn chưa đúng cam kết ban đầu.

Đơn cử như mặt hàng thịt heo "bình ổn giá". Giá bán thịt heo đùi tại Siêu thị Co.op Mart Sài Gòn - Quảng Ngãi 93.000 đồng/kg; thịt ba rọi 85.000 đồng/kg. Nếu so sánh với giá thị trường thì chưa thực sự có lợi về giá cho người tiêu dùng. Theo cơ quan chức năng và khảo sát của chúng tôi, hiện tại giá thịt heo trên thị trường là 90.000 đồng (thịt đùi); 82.000 đồng/kg (thịt ba rọi). Như vậy, thực tế ở thời điểm này, hai loại mặt hàng này giá bình ổn bán tại siêu thị Co.op Mart cao hơn giá thị trường. Trong khi đó, nguyên tắc của "bình ổn giá" là giá thấp hơn giá bán trên thị trường ở cùng thời điểm từ 5% đến 10%.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn An - Phó Giám đốc Sở Công thương khẳng định: "Khi giá thị trường thấp hơn giá đăng ký bình ổn, thì đơn vị đăng ký bình ổn phải chủ động điều chỉnh xuống thấp hơn từ 5% đến 10% so giá thị trường. Khi giá tăng hơn mức giá đăng ký bình ổn thì đơn vị tham gia bình ổn giá vẫn phải giữ nguyên mức giá đã đăng ký".

*Khó tìm "hàng bình ổn giá"!

Phương án bình ổn giá của UBND tỉnh dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 ngoài việc đảm bảo giá bán được giữ ổn định trong thời gian kéo dài trước, trong và sau Tết, thì các đơn vị tham gia bình ổn giá còn phải tạo điều kiện cho người dân mua sắm, không để xảy ra khan hiếm hàng hóa. Thế nhưng, hiện tại, cách bày trí hàng bình ổn giá tại các điểm bán chưa thực sự thuận lợi cho người tiêu dùng khi mua sắm. Thậm chí sau hai ngày mở cửa bán hàng bình ổn giá, một vài điểm đăng ký bình ổn giá vẫn chưa treo bảng hoặc có treo bảng nhưng còn nặng tính hình thức.

 

Mặt hàng tỏi Lý Sơn được đưa vào diện
Mặt hàng tỏi Lý Sơn được đưa vào diện "bình ổn giá" bày bán tại siêu thị Quảng Ngãi.


Chúng tôi đã đến Trung tâm mua sắm Hương Lúa vào chiều 23/1, tức là sau hai ngày bắt đầu thực hiện bình ổn giá. Trung tâm này mới chỉ treo một tấm bảng "điểm bán hàng bình ổn giá" ngoài bức tường mặt trước của Trung tâm và một tấm bảng khác ở giữa lối đi vào khu mua sắm. Còn tại Siêu thị Co.op Mart Sài Gòn - Quảng Ngãi, hàng bình ổn giá không bày trí tập trung tại một khu vực nhất định mà bố trí rải rác khắp các quầy, kệ hàng. Bảng "hàng bình ổn giá" chữ nhỏ lại treo ở trên cao rất khó tìm thấy để chọn mua hàng hóa.

Ông Nguyễn An - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh cho biết: Sở đã thành lập đoàn đi kiểm tra các điểm bán hành bình ổn giá và đã yêu cầu các đơn vị được phê duyệt tham gia chương trình bình ổn giá phải nhanh chóng thực hiện việc treo bảng, niêm yết thông tin bình ổn giá và các thông tin về sản phẩm bình ổn để người tiêu dùng thuận tiện mua sắm.
 

*Chọn "nhầm hàng" bình ổn?

Chúng tôi có mặt tại Siêu thị Quảng Ngãi trên đường Hùng Vương, TP Quảng Ngãi. Khu vực bán hàng "bình ổn giá" được siêu thị ưu tiên bày trí ngay mặt diện tầng một của siêu thị. Tuy nhiên, về mặt hàng "bình ổn" vẫn còn một vài điểm "chưa ổn".

Hiện tại, ngoài các mặt hàng thiết yếu như nước mắm, bột ngọt, bột nêm, gạo… thì có thêm hai mặt hàng là "cá bống Sông Trà" và "Tỏi Lý Sơn" cũng được siêu thị này đưa vào loại hàng "bình ổn giá". Ông Đặng Anh Thảo ở đường Nguyễn Du, phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi ý kiến: "Tỏi Lý Sơn và cá bống Sông Trà" là đặc sản của Quảng Ngãi. Việc đưa hai mặt hàng này vào hàng bình ổn giá là chưa hợp lý". Giá cá bống Sông Trà chế biến sẵn là 250.000 đồng/kg; tỏi Lý Sơn 125.000 đồng/kg.

Đây là những vấn đề phát sinh từ thực tế sau những ngày đầu mở cửa bán hàng bình ổn giá. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời để các doanh nghiệp đăng ký tham gia “bình ổn giá” phải bán hàng đúng “giá bình ổn” như đã cam kết.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.