Tàu xe vào Nam sau Tết: Vật vã trở về... vật vã ra đi

04:01, 29/01/2012
.

(QNĐT)- Sau những ngày về quê ăn Tết, những ngày này từng dòng người lại quay vào các tỉnh phía Nam để công tác, học tập và mưu sinh. Tuy nhiên, để tìm được tấm vé vào các tỉnh phía Nam lúc này thật không đơn giản, bởi hầu hầu hết các hãng xe, tàu đều thông báo hết vé.
 
TIN LIÊN QUAN


Có mặt tại Ga Quảng Ngãi sáng mùng 7 Tết, chúng tôi thấy hàng trăm người tụ tập tại phòng vé để hy vọng mua vé tàu vào Nam, thế nhưng nhiều người đến đây đều thất vọng quay về bởi Ga Quảng Ngãi thông báo đã hết vé tàu đến ngày 13 âm lịch.
 
Chen chúc mong mua được một vé tàu vào Nam.
Chen chúc mong mua được một vé tàu vào Nam.

Cũng giống như Ga Quảng Ngãi, hiện các nhà xe chất lượng cao của Quảng Ngãi cũng đã thông báo hết vé. Theo nhân viên bán vé của Công ty xe khách Sao Vàng, vé đi chuyến Quảng Ngãi đi thành phố Hồ Chí Minh từ ngày mùng 5 Tết đến ngày 12 Tết đã được bán hết trước Tết. Hiện vé đi thành phố Hồ chí Minh cũng chỉ còn từ ngày 13 âm lịch, tuy nhiên cũng chỉ còn xe tăng cường.

Còn ông Nguyễn Hữu Anh- Giám đốc Công ty xe khách chất lượng cao Thiên Trang cho biết, vé xe đi  các ngày mùng 5 tết đến ngày 13 tháng giêng âm lịch hầu như không còn. Hiện công ty cũng đang tăng cường xe để đảm bảo phục vụ cho hành khách vào thành phố Hồ Chí Minh.
 
Nhiều nhà xe thông báo hết vè đến ngày 13 am lịch
Nhiều nhà xe thông báo hết vé đến ngày 13 âm lịch.

Năm nay, thời gian nghỉ Tết tương đối dài so với mọi năm. Ngày mùng 7 Tết trùng vào ngày chủ nhật, chính vì vậy ngày này lượng người vào thành phố Hồ Chí Minh khá đông, bởi ngày mùng 8 Tết nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã bắt đầu ngày làm việc đầu năm.

Chị Lê Thị Vui, quê Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa cho biết, ngày mai (mùng 8 Tết) doanh nghiệp của chị làm việc lại bình thường. Tuy nhiên hai ngày nay chị đến các nhà xe, ga để mua vé vào thành phố Hồ Chí Minh nhưng mua không được vì không còn vé. Bí quá, chị đành ra ngã ba trên tuyến quốc lộ 1A để đón xe, nhưng từ sáng giờ cũng không đón được vì xe nào cũng chật kín.

“Có xe đồng ý chở nhưng phải ngồi ghế súp “thân con gái mà ngồi ghế súp chen lấn từ đây vào thành phố Hồ Chí Minh thì làm sao chịu được. Thôi thì mình gọi điện vào công ty xin phép nghỉ thêm một hai hôm, khi nào có xe thì vào chứ biết sao”- chị Vui tâm sự.
 
Hành khách mua vé xe tại Công ty Chín Nghĩa
Hành khách mua vé xe tại Công ty Chín Nghĩa
 
Cũng giống như chị Vui, anh Phạm Tấn Cường, quê Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh cho biết, do công việc của anh phải làm sớm, nên từ ngày mùng 5 Tết, anh đã đến các nhà xe, nhà ga để mua vé vào thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng đến đâu cũng nhận được thông báo hết vé đến ngày 12.

Sáng nay (mùng 7 Tết), anh cùng một số người ra Quốc lộ 1A, gần bến xe Quảng Ngãi để đón xe, nhưng khổ nỗi, đứng đón cả buổi vẫn không đón được bởi xe nào cũng chật kín. “Những xe dừng lại đón khách là những xe trông rất cũ kỹ, giá thì được hét tới 600 ngàn đồng, nhưng phải ngồi ghế súp “mấy xe này trông không an tâm tí nào, nên tôi không đi. Tính mạng mình là trên hết mà”- Anh Cường chia sẻ.
 
Không mua được vé, nhiều người chọn cách ra ngã ba quốc lộ 1A để đón xe vào Nam. Tiy nhiên không mấy người đón được xe.
Không mua được vé, nhiều người chọn cách ra Quốc lộ 1A để đón xe vào Nam. Tuy nhiên không mấy người đón được xe.

Trước nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, hầu hết các doanh nghiệp vận tải khách chất lượng cao ở Quảng Ngãi đều lên kế hoạch tăng cường thêm các đầu xe. Doanh nghiệp xe khách chất lượng cao Chín Nghĩa là doanh nghiệp có số lượng xe khách nhiều nhất, chiếm 50% trên tổng xe khách lượng cao tại Quảng Ngãi. Hiện doanh nghiệp này cũng đã tính tới phương án hợp đồng thêm xe chất lượng cao để phục vụ vận chuyển khách.

Anh Nguyễn Thanh Phong-Phó Giám đốc Công ty TNHH Chín Nghĩa cho biết: Hiện công ty có 40 đầu xe chất lượng cao và 20 đầu xe giường nằm phục vụ khách đi lại sau Tết. Áp lực về khách chủ yếu là tuyến Quảng Ngãi đi thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài lượng xe hiện có, công ty cũng đang hợp đồng với một số xe chất lượng cao để đảm bảo phục vụ vận chuyển hành khách, với phương châm không để hành khách nào bị kẹt lại sau Tết do không có phương tiện.
 
hành khách tại nhà Ga Quảng Ngãi
Hành khách tại nhà Ga Quảng Ngãi

Theo ông Đặng Văn Minh-Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, năm nay lượng người từ các tỉnh, nhất là thành phố Hồ Chí Minh về Quảng Ngãi ăn Tết khá đông (tăng khoảng 20% so với năm trước). Chính vì vậy, sau tết áp lực về phương tiện cũng tăng lên do lượng người này trở lại các tỉnh. Theo thống kê thì trung bình mỗi ngày có khoảng 7.000 người rời Quảng Ngãi đi các tỉnh, chủ yếu là thành phố Hồ Chí Minh.

Trước tình hình trên, Sở GTVT Quảng Ngãi đã chủ động chỉ đạo cho các đơn vị vận tải phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách, nếu không đủ phương tiện vận tải khách, Sở GTVT Quảng Ngãi sẽ huy động đưa xe của các đơn vị trong ngành trưng dụng vận tải khách đi lại sau tết.

 

Bài, ảnh: M.Toàn

 


.