Hoa đào và ý nghĩa của hoa đào ngày Tết

08:01, 05/01/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Hoa đào từ lâu đã trở thành loại hoa truyền thống không thể thiếu vào ngày Tết cổ truyền của người Việt. Hoa đào sở hữu vẻ đẹp rực rỡ và mang nhiều ý nghĩa của ngày Tết Nguyên Đán. Hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa của hoa đào và tham khảo các loại hoa đào ngày Tết đẹp được ưa chuộng...
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Cây đào có danh pháp khoa học là Prunus persica, trong tiếng Anh thường được gọi là peach blossom tree hoặc peach tree, hoa đào thường được gọi là peach blossom hoặc peach flower. Đào là một loài cây được trồng để lấy quả hoặc hoa cảnh.
 
Cây đào là một loài cây có rụng lá, cây thân gỗ nhỏ, chiều cao có thể đạt tới 5m đến 10m. Lá của cây đào thường có hình mũi mác dài từ 7cm đến 15cm và rộng khoảng 2cm đến 3cm.
 
Hoa đào thường nở vào đầu mùa đông và mùa xuân trước khi cây ra lá mới. Hoa đào là hoa đơn hoặc mọc chùm đôi, đường kính hoa to khoảng 2,5cm đến 3cm. Hoa đào có nhiều màu sắc khác nhau từ màu trắng cho đến màu hồng nhạt hoặc hồng đậm.
 
Quả của cây đào có cùng họ với quả của anh đào, quả mận và quả mơ, chúng là các loại quả hạch. Quả đào có một hạt giống to được bao bọc trong một lớp vỏ gỗ cứng, phần cùi thịt quả đào thường có màu vàng hoặc trắng, có mùi vị thơm nhẹ và ngon. Lớp vỏ của quả đào có lông tơ mềm như nhung bao quanh.
 
Ý nghĩa hoa đào ngày Tết không chỉ là sắc hương hoa rực rỡ để tô điểm cho không gian ngày Tết, mà hoa đào còn bao hàm nhiều ý nghĩa đã được gửi gắm từ bao đời nay của người Việt xưa vào ngày Tết cổ truyền. Ý nghĩa cây đào ngày Tết như sau:
 
Hoa đào là tinh hoa ngũ hành: Vẻ đẹp tươi thắm và sắc độ của hoa đào từ xưa đến nay đã được xem như tinh hoa ngũ hành của trời đất. Ý nghĩa của đào trong phong thủy chính là nó có thể giúp xua đuổi bách quỷ cùng những điều không may, từ đó mang lại cho con người một năm mới bình yên và hạnh phúc.
 
Biểu tượng của sự sinh sôi nảy nở: Hoa đào thường nở vào đầu đông xuân, mùa của sự sinh sôi nảy nở. Hoa đào khoe sắc cho một năm mới sẽ làm con người thêm hy vọng về một cuộc sống tốt lành hơn và sẽ gặp được may mắn hơn, mở ra một chặng đường tương lai phía trước nhiều thuận lợi.
 
Biểu tượng cho sự hòa thuận và gắn kết: Hoa đào còn là biểu tượng của tình nghĩa gắn kết và sự chung thủy. Hoa đào mang đầy giá trị nhân văn để gửi gắm những mong muốn cho một năm mới đầy sự gắn kết và hòa thuận giữa người với người.
 
Biểu tượng của sự an khang thịnh vượng: Sắc hồng của hoa đào được xem là màu sắc mang lại may mắn, sự ấm cúng, niềm vui, niềm tin, tình yêu và những hy vọng một năm mới hạnh phúc và bình an.
 
LH (th)

.