Xuân về nơi từng là "tâm dịch"

02:01, 27/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 (ở Quảng Ngãi là từ ngày 26/6/2021), một số địa phương trên địa bàn tỉnh trở thành “tâm dịch”. Nhờ sự chung tay của các cấp, ngành và nhà hảo tâm đã giúp các vùng dịch vượt qua gian khó, người dân trở lại cuộc sống “bình thường mới”, chuẩn bị đón Tết cổ truyền trong niềm vui phấn khởi. 
 
[links()]
 
Rộn ràng đón Tết...
 
Trở lại “tâm dịch” xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) trong những ngày cuối năm Tân Sửu 2021, không khí chuẩn bị cho ngày tết Nhâm Dần 2022 thật rộn ràng. Trên các nẻo đường, người làng, thanh niên tất bật dọn vệ sinh, treo cờ... Ông Nguyễn Văn Phong, ở thôn Phổ Trung, xã Nghĩa An chia sẻ, năm 2021, người dân trong thôn ai cũng khó khăn vì đại dịch Covid-19. Nhưng chuyện buồn đã ở lại phía sau. Tết sắp đến rồi, trong vườn nhà đã có hoa mai, chuẩn bị ít cá biển nữa là thêm vui.
 
Xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ người dân thôn 1 và thôn 2 để đón tết Nhâm Dần 2022.
Xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ người dân thôn 1 và thôn 2 để đón tết Nhâm Dần 2022.
Ở thôn Phổ Trung, hầu như nhà nào cũng có cây mai vàng. Hoa mai bắt đầu nở báo hiệu mùa xuân về. Chủ tịch UBND xã Nghĩa An Phạm Thị Công cho biết, từ tháng 9/2021, dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn xã, nhiều ca được phát hiện. Toàn xã bị phong tỏa hơn 1 tháng, mọi hoạt động của người dân hầu như “đóng băng”, nhiều nhà lâm vào cảnh túng thiếu. Sau khi khống chế được dịch Covid-19, thực hiện cuộc sống “bình thường mới”, ngư dân trong xã tập trung tu sửa tàu thuyền tranh thủ ra khơi đánh bắt chuyến biển cuối năm, để lo sắm Tết. Bây giờ, các cửa hàng ở xã Nghĩa An đã nhộn nhịp người mua bán. Ngoài sự nỗ lực của người dân, địa phương đã huy động các tổ chức, cơ quan, nhà hảo tâm hỗ trợ quà cho người nghèo, hộ neo đơn, khó khăn trong dịp Tết.
 
Tại phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), một trong những địa phương xảy ra dịch Covid-19 đầu tiên của tỉnh, cuộc sống người dân đã trở lại “bình thường mới”. Trên bến cảng Sa Huỳnh, tàu thuyền tấp nập ra vào. Chợ Sa Huỳnh trong ngày giáp Tết bày bán các mặt hàng, hoa, quả, bánh kẹo đủ sắc màu. Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng chia sẻ, toàn xã có  khoảng 5.100 hộ dân, với 26 nghìn nhân khẩu. Đa phần làm nghề biển và nghề muối. Khi dịch Covid-19 xảy ra (từ tháng 6/2021), cũng là lúc người dân vào mùa đánh bắt, thu hoạch muối, nên ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu nhập. Sau khi thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, ngư dân vội vã ra khơi, buôn bán trở lại để chuẩn bị đón Tết.
 
Hòa chung không khí đón Xuân, tại thôn 1 và thôn 2, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa), nơi từng xảy ra ổ dịch Covid-19 phải phong tỏa 415 hộ dân, với 1.405 nhân khẩu, phần lớn là đồng bào Hrê, hiện cũng đã chuẩn bị lương thực, thực phẩm để đón Tết. Theo Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng Võ Sinh Quân, đa phần cuộc sống người dân nơi đây còn nghèo khó, nên ngoài những suất quà do Nhà nước hỗ trợ, xã đã huy động tổ chức, cá nhân đến sẻ chia với người dân trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.
 
... nhưng vẫn cảnh giác với dịch
 
Dịch Covid-19 hiện còn diễn biến khá phức tạp, bên cạnh hỗ trợ người dân chuẩn bị đón Tết, các địa phương đã khuyến cáo người dân không quên nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Tại xã biển Nghĩa An, đã có chủ trương giảm các hoạt động vui Xuân, đón Tết, không tụ tập đông người.
 
Phường Phổ Thạnh là nơi có truyền thống tổ chức các lễ hội ra quân đánh bắt đầu năm với quy mô lớn. Nhưng năm nay, ngư dân chỉ tổ chức phần lễ để khởi đầu một năm thuận lợi, không tổ chức phần hội. Theo Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng, do trên địa bàn từng là “vùng dịch” của tỉnh, nên phường kêu gọi người dân vui Xuân, đón Tết an toàn; không tổ chức phần hội trong các lễ cầu ngư, hát bài chòi; thực hiện nghiêm các quy định 5K của Bộ Y tế.
 
Tại xã Nghĩa Thắng, chính quyền đã huy động lực lượng thanh niên, hội đoàn thể và nhân dân ra quân dọn vệ sinh Nghĩa trang Liệt sĩ xã, đường làng, ngõ xóm; khuyến cáo người dân ở thôn 1, thôn 2 ăn chín, uống sôi, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để đón Tết. Trong dịp cuối năm, đồng bào Hrê có tập tục tập trung đông người, nên xã đã tăng cường phát sóng trên đài truyền thanh, để hướng dẫn người dân chủ động phòng, chống dịch Covid-19.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.