Về quê ăn Tết

03:01, 22/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Được ăn Tết trên chính nơi mình sinh ra thì không gì vui sướng bằng. Chả thế mà bà con kiều bào ở khắp năm châu, bất chấp không gian địa lý vạn dặm, bất chấp thời gian bay vài chục giờ đồng hồ, xếp hàng ở các ga tàu bay nhiều giờ chờ đợi, song ai cũng háo hức mong được đặt chân lên mảnh đất mình chôn nhau cắt rốn.
 
Tiếng gà ở quê nhà nghe cũng khác nơi đất khách quê người, nồi bánh chưng mẹ nấu, nồi cá chị kho vào cái đêm năm cùng tháng tận bao giờ cũng ngon hơn bất cứ ở quán xá nào. Và hoa nữa, hoa ở quê nhà thì luôn lung linh đa sắc đủ màu hơn bất cứ hoa ở đâu. Được hít thở không khí đón giao thừa ở quê nó mang lại cho ta cái cảm giác thứ gì cũng ngon, cái gì cũng đẹp là thế.
 
Đây là cái Tết thứ 3, cả thế giới phải đối mặt với một trận dịch kinh hoàng mà chưa biết đến bao giờ kết thúc. Nhiều gia đình đành phải chia ly, các cuộc hẹn hò người đầu non, kẻ góc bể đành phải hoãn lại vì dịch Covid-19. Nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi của các nhà khoa học, các loại vắc xin được bào chế nhanh chóng và áp dụng ngay vào việc đẩy lùi nạn dịch. Bất chấp những biến chủng vi rút liên tục thay hình đổi dạng để tồn tại, những bộ óc siêu phàm của con người cũng liên tục “truy vết” đến cùng bằng các loại vắc xin, nhằm loại trừ dịch Covid-19 ra khỏi đời sống của con người. Và thực tế là, tuy số người bị nhiễm Covid-19 có thời điểm còn khá cao, song số ca tử vong không nhiều như thời kỳ đầu của dịch. Nghĩa là, nhân loại đã tự trang bị cho mình lớp rào chắn để có thể tồn tại trước dịch Covid-19 bằng vắc xin.
 
Ở Việt Nam, đến nay đã có trên 80% số người 18 tuổi trở lên được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Nhờ sự nỗ lực của Chính phủ bằng nhiều con đường, trong đó có con đường “ngoại giao vắc xin” nên chỉ trong một thời gian ngắn, chúng ta đã làm được điều mình cần, đó là “phủ sóng vắc xin trong toàn dân”. Có lớp rào chắn này nên cuộc sống dần đần trở lại trạng thái “bình thường mới”. Người dân TP.Hồ Chí Minh từ chỗ mỗi ngày cả chục nghìn ca F0, hàng trăm người chết vì dịch, thì đến nay, tất cả các sinh hoạt đều trở lại bình thường. Thành phố lại nhộn nhịp như xưa dù hàng ngày vẫn còn nhiều người mắc Covid-19. Số ca tử vong nếu có thì phần lớn là người cao tuổi, có bệnh nền và chưa tiêm mũi vắc xin nào. Những người đã được tiêm 2 mũi vắc xin, nếu bị F0 thì cũng chỉ ấm mình dăm ba hôm là trở lại bình thường.
 
Nhắc lại những điều trên đây để nói rằng, hiện một số tỉnh, thành phố vẫn còn quá cứng nhắc trong việc ứng xử với người dân ở các tỉnh, thành phố phía nam về quê ăn Tết. Có tỉnh thì “khuyên” người dân nên ở lại TP.Hồ Chí Minh, có tỉnh thì bắt buộc phải xét nghiệm âm tính và tự cách ly... 14 ngày. “Nếu cho về mà bắt bà con cách ly 14 ngày như thế thì còn gì là ăn Tết nữa?”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã chia sẻ với báo giới câu chuyện nhạy cảm như thế.
 
Bây giờ, nghe đến F0 không còn gây quá nhiều lo ngại cho cộng đồng nữa. Chấp nhận sống chung với Covid-19 để tồn tại và phát triển trong trạng thái bình thường mới thì không nên dị ứng với F0. Vì vậy, thay vì “động viên” người dân ở lại, các tỉnh nên khuyến khích đồng bào cứ mạnh dạn về quê ăn Tết, miễn là đảm bảo các biện pháp chống dịch an toàn. Không yêu thương nhau lúc này thì đợi đến bao giờ?
 
TRẦN ĐĂNG
 

.