Hoa vạn thọ và ý nghĩa của hoa vạn thọ ngày Tết

08:01, 26/01/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Dù đã quá quen thuộc nhưng có bao giờ bạn tự hỏi vì sao mỗi độ Xuân về, hoa vạn thọ lại khoe sắc khắp đường phố, khắp mọi gia đình chưa. Hãy khám phá ý nghĩa của hoa vạn thọ ngày Tết ngay nhé.
 
Tết đến, nhà nhà lại tất bật sắm sửa, trang hoàng nhà cửa, nào là quần áo mới, bánh mứt, trái cây, bánh chưng, bánh tét,... Và làm sao thiếu được những chậu hoa xinh xắn để chưng trong nhà cơ chứ.
 
Bên cạnh việc điểm tô không gian thêm phần rực rỡ, mỗi loài hoa đều ẩn chứa một ý nghĩa, một thông điệp tốt lành gửi gắm đến gia chủ. Hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa một loài hoa – hoa vạn thọ trong ngày Tết bạn nhé.
 
Hoa vạn thọ là gì? Đặc điểm  của hoa vạn thọ
 
Hoa vạn thọ (cúc vạn thọ) là loài hoa có xuất xứ từ Mexico. Chúng thuộc dạng thân thảo, mọc thẳng đứng và thường phân nhánh nhiều để tạo thành từng bụi có cành trải dài ra. Lá thì có dạng lá kép lông chim, mép hình răng cưa, thường mọc xen kẽ hoặc đối xứng nhau và ở mỗi nách lá sẽ mọc ra các nhánh phụ.
 
Hoa của chúng sẽ mọc đơn lẻ trên đỉnh và có hai màu chính là vàng hoặc vàng cam. Chúng thường đơm hoa từ mùa đông cho đến mùa hạ và cây giữ hoa khá lâu. Hiện nay, chúng được trồng phổ biến ở mọi nơi để làm cảnh trang trí sân vườn, vỉa hè,…
 
Có những loại hoa vạn thọ nào?
 
Ở nước ta có chủ yếu các loại vạn thọ là hoa vạn thọ lùn và hoa cúc vạn thọ (còn gọi là hoa vạn thọ Pháp) và chi cúc thọ.  
 
Vạn thọ lùn
Hoa rất dễ trồng, khỏe mạnh. Chiều cao cây thường trung bình 30cm và mỗi cây sẽ có khoảng 10 – 12 bông sau hơn 2 tháng trồng. Đường kính của hoa tầm 7 – 10cm với màu vàng hoặc vàng cam chủ yếu. Hoa vừa dùng để trang trí làm cảnh, vừa có thể làm hoa thờ cúng.
 
Hoa cúc vạn thọ (hoa vạn thọ Pháp)
 
Nổi bật với sắc đỏ cam rực lửa bắt mắt, hoa thơm và có nhiều cánh đều nhau và bung xòe hơn. Tương tự vạn thọ lùn, loài này cũng rất dễ trồng, khỏe mạnh. Khác ở chỗ vạn thọ Pháp sẽ ra hoa sớm hơn, thường chỉ sau 45 – 50 ngày.
 
Chi cúc vạn thọ
 
Chi Cúc vạn thọ có tên khoa học Tagetes, là một chi của khoảng 60 loài cây thân thảo một năm và lâu năm trong họ Cúc. Chúng có các lá lông chim màu xanh lục với hoa từ trắng, vàng kim, da cam, vàng tới gần như đỏ, đường kính khoảng 0,1 tới 4–6 cm. Tán lá của cúc vạn thọ có mùi thơm như xạ và hăng, mặc dù các giống, thứ sau này đã được tạo ra là không có mùi
 
 Ý nghĩa hoa vạn thọ trong ngày Tết
 
Hoa vạn thọ, có lẽ chỉ cần nghe cái tên thôi thì phần nào mọi người cũng đoán ra được ý nghĩa của chúng rồi đấy. Đây là loài hoa biểu tượng cho sự trường tồn, vĩnh cửu và bất diệt. Trong ngày Tết, chúng còn ẩn chứa ý nghĩa với mong ước bình an cũng như thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ.
 
Không những thế, hoa vạn thọ còn tượng trưng cho ánh mặt trời ấm áp, thể hiện khát khao một cuộc sống giàu sang, sung túc. Sắc đỏ của hoa sẽ mang ý nghĩa cho cuộc sống trường thọ, sức khỏe dồi dào. Còn vạn thọ ánh vàng lại biểu trưng cho tinh thần lạc quan, tích cực trong cuộc sống.
 
Bên cạnh đó, loài hoa này còn biểu hiện cho sự tiếc thương và để tưởng niệm người đã khuất. Vì lẽ đó, hoa vạn thọ được nhiều người sử dụng để trang trí trên bàn thờ gia tiên trong dịp Tết cổ truyền.
 
Hoa vạn thọ có công dụng như thế nào?
 
Vốn là loài hoa dễ trồng và lâu tàn nên hoa vạn thọ thường được trồng khắp các đường phố, công viên, vỉa hè,.. đặc biệt là vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc.
 
Hoa vạn thọ trang trí nhà cửa
 
Sắc vàng của hoa vạn thọ không chỉ giúp cảnh quan thêm đẹp, thêm ấm áp, mà còn tượng trưng cho may mắn, phú quý nữa đấy.
 
Dùng trong sản xuất nước hoa, hương thuốc lá
 
Dầu hoa cúc vạn thọ được xem là nguồn nguyên liệu quý trong ngành công nghiệp sản xuất tinh dầu. Dầu hoa cúc vạn thọ được dùng để tạo hương vị cho thuốc lá, lương thực - thực phẩm, hoặc còn được dùng trong sản xuất nước hoa nữa đấy.
 
Dùng để chữa bệnh, xua đuổi côn trùng
 
Có thể bạn chưa biết nhưng hoa vạn thọ còn có công dụng chữa một số bệnh như đau dạ dày, đau bụng, tiêu chảy, giúp mát gan, chữa bệnh nấc cụt,…
 
Bên cạnh đó, hương thơm đặc trưng vạn thọ còn là nguyên liệu tự nhiên giúp xua đuổi các loại côn trùng nữa nhé!
 
LH (th)

.