Chuyến xe nghĩa tình về đến quê hương

02:01, 17/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Vào mỗi dịp Tết đến Xuân về, chuyện tàu xe luôn là nỗi ám ảnh đối với mỗi người con nơi đất khách. Từ nhiều năm nay, thông qua sự kết nối của Hội sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM, những chuyến xe nghĩa tình đã giúp vơi bớt nỗi lo cho sinh viên nghèo, người khuyết tật, người lao động khó khăn.
 
Ấm lòng người quê
 
Đúng 6h00 sáng, ngày 22 Tết, chiếc xe nghĩa tình đầu tiên chở hàng chục sinh viên nghèo Quảng Ngãi, đỗ lại trên đường Phan Đình Phùng. Mệt mỏi, rã rời đó biểu hiện chung của những người con quê hương sau khi vượt qua một đoạn đường dài gần cả nghìn km.
 
Thế nhưng, không vì thế mà các em quên nở nụ cười khi về đến quê hương. Càng ấm áp hơn là tình cảm mà những người con xa xứ dành tặng cho nhau.
 
Chuyến xe nghĩa tình đầu tiên đã về đến Quảng Ngãi.
Chuyến xe nghĩa tình đầu tiên đã về đến Quảng Ngãi.
 
Lụi cụi nhận hành lý từ tình nguyện viên, em Cao Nguyễn Phương Oanh, 19 tuổi, đang là sinh viên năm nhất của Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM chia sẻ, đây là lần đầu tiên em may mắn nhận được vé xe nghĩa tình, thông qua sự giới thiệu của bạn bè. Trở về cùng với các bạn sinh viên nghèo đồng cảnh ngộ, Phương Oanh cảm thấy rất ấm áp.
 
"Tấm vé đã giúp em và gia đình dành giụm đến gần cả triệu đồng trong dịp Tết này. Đó là một số tiền rất lớn đối với gia đình em. Tết này, gia đình có một cái Tết sum vầy hơn", Phương Oanh  nói.
 
Chuyến xe đầu tiên miễn phí cho người Quảng Ngãi tha phương học tập, lao động đa phần là sinh viên. Đây là thời điểm mà các em vừa kết thúc học kỳ và được nghĩ Tết sớm.
 
Lẫn trong đám trẻ là hình ảnh một người đàn ông có phần tần tảo, khắc khổ. Ông là Lê Văn Quang, 50 tuổi, ở phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi, làm nghề lái xe ôm gần 20 năm ở Sài Gòn.
 
Ông cho hay, lẽ ra định ở lại vài hôm nữa kiếm tiền tiêu Tết. Thế nhưng, do bây giờ ở Sài Gòn dịch vụ xe như Grab quá mạnh, chi phí lại rẻ nên nghề lái xe ôm cũng "thất thu" hơn.
 
"Tôi lo về sớm để sửa soạn nhà cửa. Tiền kiếm thêm mấy ngày ở lại nữa cũng chẳng thấm vào đâu so với tiền vé. Cận Tết quá có khi cũng chẳng còn vé mà về", ông Quang tính toán.
 
Cùng với sinh viên nghèo thì người lao động có hoàn khó khăn, người khuyết tật đã được hỗ trợ vé xe miễn phí.
Cùng với sinh viên nghèo thì người lao động có hoàn khó khăn, người khuyết tật đã được hỗ trợ vé xe miễn phí.
 
Với mỗi thành viên may mắn đi trên chuyến xe, mỗi tấm vé không chỉ giúp mọi người tiết kiệm được chi phí mà còn giúp họ an tâm hơn suốt quảng đường, không lo cảnh nhồi nhét, hoặc ăn uống chặt chém.
 
Ngược lại, trên chuyến xe luôn có tình nguyện riêng để hỗ trợ cơm nước. Khi về đến quê, một đội tình nguyện viên có mặt sớm đón, hỗ trợ người dân thức ăn sáng, vận chuyển hành lý... Đường về quê không còn xa và càng ấm lòng hơn.
 
Tấm lòng của người xa xứ
 
Tết nguyên đán là thời điểm quan trọng và ý nghĩa nhất trong năm khi được sum họp bên gia đình, đặc biệt đối với những người xa quê. Để mỗi người dân đều có cái Tết vui vẻ, những năm qua, Hội Sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM đã phối hợp với các tổ chức, cơ quan, đơn vị để tổ chức những chuyến xe nghĩa tình, hỗ trợ người lao động, sinh viên, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết.
 
Các tình nguyện viên hỗ trợ nước và đồ ăn sáng cho các thành viên trên chuyến xe sau khi về đến Quảng Ngãi.
Các tình nguyện viên hỗ trợ nước và đồ ăn sáng cho các thành viên trên chuyến xe sau khi về đến Quảng Ngãi.
 
Riêng Tết Canh Tý 2020, Hội phối hợp cùng CLB về với quê mình Quảng Ngãi và CLB nhân ái "Để gió cuốn đi " tổ chức 7 chuyến xe nghĩa tình về quê ăn Tết với tổng cộng hơn 300 vé. Trong đó có một chuyến về sớm vào ngày 22 Tết và vào ngày 26 Tết, tất cả các chuyến còn lại sẽ về cùng lúc.
 
Đối với CLB Về với quê mình Quảng Ngãi, nguồn kinh phí cho 4 chuyến xe được trích từ hoạt động ly cà phê thiện nguyện. Còn với CLB nhân ái Để gió cuốn đi, nguồn kinh phí tổ chức 3 chuyến xe về Quảng Ngãi trong tổng số 10 chuyến xe về các tỉnh thành trong khu vực miền Trung- Tây Nguyên được trích từ quỹ tổ chức hoạt động "Phiên chợ quê" từ vài tháng trước Tết.
 
Quảng Ngãi là địa phương có nhiều người lao động, sinh viên tha phương ở TP.HCM. Chuyến xe nghĩa tình đã góp phần giúp họ đón một cái Tết sum vầy hơn.
Quảng Ngãi là địa phương có nhiều người lao động, sinh viên tha phương ở TP.HCM. Chuyến xe nghĩa tình đã góp phần giúp họ đón một cái Tết sum vầy hơn.
 
Quảng Ngãi là một trong những tỉnh thành ở miền Trung có nhiều người Nam tiến vào TP.HCM mưu sinh, học tập. Sự quan tâm, động viên, chia sẻ kịp thời đối với sinh viên nghèo, những người lao động, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn mỗi khi Tết đến, Xuân về đã thắp lên tình cảm ấm áp, đầy nhân văn. 
 
"Từ đó nhen cho mỗi người niềm tin yêu cuộc sống, thắp sáng ngọn lửa hi vọng, tiếp thêm nghị lực để họ vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Mong rằng ngày sẽ càng có nhiều chuyến xe nghĩa tình hướng về Quảng Ngãi hơn nữa trong mỗi dịp Tết...", Chủ nhiệm CLB sinh viên tại TP.HCM Dương Thị Kim Liên, chia sẻ.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu 
 

.