Muôn nẻo mưu sinh ngày cuối năm

08:02, 04/02/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Hôm nay đã là ngày cuối cùng của năm cũ. Dường như ai cũng đã trở về ngôi nhà của mình bên cạnh người thân để đón một năm mới đang cận kề. Thế nhưng, trong khoảnh khắc này, vẫn có những người lao động đang miệt mài mưu sinh để đem về cho gia đình một cái Tết tươm tất, đủ đầy hơn.
30 Tết, mọi nẻo đường trong thành phố tràn ngập sắc hoa. Từng dòng người hối hả đi mua sắm Tết, tranh thủ về nhà chuẩn bị cho bữa cơm đoàn viên trong chiều cuối năm. Giữa dòng người hối hả ngược xuôi ấy, vẫn còn những lao động tất bật mưu sinh trên khắp mọi nẻo đường.
 
Hơn 10 năm nay, dịp cuối năm nào, bà Trần Thị Sáu ở phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) cũng tất bật với hàng trái cây của mình bên vỉa hè đường Quang Trung. Dù hôm nay đã là ngày 30 Tết, nhưng bà cho biết sẽ bán 21 giờ mới nghỉ về lo Tết ở nhà.
 
“Cận Tết nhu cầu mua trái cây của người dân tăng cao nên tôi cũng tranh thủ mấy ngày cuối năm để bán các trái cây cho họ mua về cúng bàn thờ trong ngày Tết. Cuộc sống gia đình còn khó khăn nên tranh thủ mấy ngày này đi bán, thêm được đồng nào hay đồng ấy” - bà Sáu tâm sự.
 
Những người hành nghề chở hoa thuê tất bất kiếm thêm nguồn thu nhập để trang trải trong dịp Tết
Những người hành nghề chở hoa thuê tất bất kiếm thêm nguồn thu nhập để trang trải trong dịp Tết

 

Dù vất vả, mệt nhọc, nhưng bù lại nghề chở hoa thuê mang lại nguồn thu nhập cao cho những lao động nghèo dịp Tết
Dù vất vả, mệt nhọc, nhưng bù lại nghề chở hoa thuê mang lại nguồn thu nhập cao cho những lao động nghèo dịp Tết
 
Len lỏi trong dòng người đang đi mua sắm mai, quất, hoa, cây cảnh.. ở chợ hoa ngày cuối năm là hình ảnh của những người hành nghề xe thồ đứng chờ khách thuê chở hoa về nhà.
 
Đang ngồi chờ khách, anh Lê Văn Tấn ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) kể: Bắt đầu 20 tháng Chạp là chúng tôi đã đến chợ hoa Tết trên đường Phạm Văn Đồng vận chuyển thuê cho người mua. Càng đến ngày áp Tết, đặc biệt là ngày 30 Tết, số lượng người mua hoa đông nhất nên dù có vất vả mấy cũng cố gắng bám trụ cho đến gần giao thừa mới về nhà. 
 
Vừa nói chuyện với chúng tôi, thì có khách gọi chở hoa ở gần đấy, anh tạm gác câu chuyện nhanh chóng đến chuyển chậu quất trĩu quả cao gần 2m lên chiếc xe máy cũ kỹ. 
 
Lau những giọt mồ hôi lăn dài trên trán, anh Tấn cười tươi, quên đi những mệt nhọc. “Đây là “cuốc thứ 14” trong ngày rồi đó. Cũng kiếm được gần 1 triệu rồi. So với những ngày trước, ngày cuối năm việc nhiều nên thu nhập cao gấp 4, 5 lần. Cũng muốn về sớm vui mâm cơm chiều 30 cùng với gia đình, nhưng mà cố gắng kiếm thêm để con cái có thêm tấm áo đẹp”- anh Tấn chia sẻ. 
 
Những người bán bóng bay ngồi lặng lẽ nơi góc đường mưu sinh trong ngày cuối năm
Những người bán bóng bay ngồi lặng lẽ nơi góc đường mưu sinh trong ngày cuối năm

 

Tranh thủ dịp Tết, nhiều bạn trẻ bán phong bao lì trên phố để kiếm thêm thu nhập
Tranh thủ dịp Tết, nhiều bạn trẻ bán phong bao lì trên phố để kiếm thêm thu nhập
Quảng trường Phạm Văn Đồng ngày cuối năm nhộn nhịp người đi dạo phố, mua sắm hoa Tết, nơi đây cũng là nơi hàng chục người bán hàng rong, bán bong bóng dạo,… mưu sinh.
 
Quên đi những mệt nhọc và hạnh phúc của bản thân, nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Hương ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) chọn chợ hoa để bán những quả bóng bay rực rỡ màu sắc cho những đứa trẻ đi mua sắm Tết cùng bố mẹ.
 
Mặc cho dòng người nô nức mua sắm Tết trên đường, chị Hương chọn cho mình một góc nhỏ nơi quảng trường Phạm Văn Đồng đặt những chiếc bóng bay để bán. 
 
“Dịp này, người ta đi dạo phố nhiều, mình dễ bán hàng hơn. So với ngày thường, giá tăng chút đỉnh vài ba ngàn một quả. Nếu nhiều khách thì cũng kiếm được vài trăm ngàn đồng mỗi ngày”- chị Hương cho hay.
 
Chợ hoa là nơi nhiều người buôn bán hàng rong chọn làm nơi mưu sinh trong dịp cuối năm
Chợ hoa là nơi nhiều người buôn bán hàng rong chọn làm nơi mưu sinh trong dịp cuối năm
 
Cũng như những phận người lao động nghèo khác, chị Hương cho biết, năm nào cũng vậy, chị  bán hàng ở quảng trường cho đến qua giao thừa mới trở về nhà. 
 
“Đêm giao thừa ở quảng trường có bắn pháo hoa chào đón năm mới nên rất đông người đến đây. Thời điểm này,  gia đình nào dẫn con đi chơi cũng rất cởi mở, vui vẻ chọn mua cho con mình những quả bóng bay nên  bán khá đắt hàng. Thu nhập cũng khá hơn và tích cóp thêm được một khoản tiền nho nhỏ để lo cho gia đình ngày Tết”- chị Hương bày tỏ. 
 
Càng gần thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, bước chân của những người lao động nghèo dường như càng trở nên hối hả hơn. Trong câu chuyện với chúng tôi, mỗi người một số phận, một hoàn cảnh, mỗi nghề nghiệp khác nhau nhưng họ đều đang tranh thủ từng ngày, từng giờ để “cóp nhặt” thêm ít tiền với mong ước mang đến cho gia đình một cái Tết tươm tất và mong ngày mai tươi sáng hơn. 
 
Bảo Ngọc
 
 

.