Thăm lò bánh mè cây truyền thống ngày cận Tết

09:01, 28/01/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Cùng với bánh thuẫn, bánh nổ, bánh mè cây cũng là một trong những loại bánh được xếp vào loại đặc sản của xứ Quảng. Những ngày cận Tết, các lò sản xuất bánh mè cây ở Mộ Đức đều gấp rút, không khí làm việc nhộn nhịp...
 
 
Bánh mè cây có thể ăn quanh năm, xong lại giống bánh thuẫn, bánh nổ mùa Tết vẫn là mùa tiêu thụ bánh nhiều nhất. Từ nhiều năm nay, cứ vào khoảng tháng 11 âm lịch, gia đình bà Lê Thị Mận ở xã Đức Hiệp (Mộ Đức) lại tất bật vào vụ làm bánh mè cây phục vụ thị trường Tết. 
 
 
Để có được loại bánh mè cây vừa giòn, vừa xốp và thơm ngon, lại để được lâu, bà Mận cho biết, nguyên liệu chính đòi hỏi phải là loại nếp trứng, hạt tròn đều và dẻo; hạt mè, dầu để chiên bánh cũng phải là loại dầu ăn chất lượng, đường kính trắng và một số gia vị khác như bột quế, gừng để bánh có mùi thơm. “Nghề này tuy không nặng nhọc nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và đặc biệt là trời phải nắng thì mới có thể làm được. Vì trời nắng thì phơi bánh mới khô và ngon”- bà Mận cho hay. 
 
 
Để làm loại bánh này, trước hết, nếp được nấu thành xôi nhão, sau đó đem xay nhuyễn rồi cho mè vào trộn đều và cán mỏng trên lá chuối sao cho thật đều đem phơi khoảng 1 nắng và cắt thành từng đoạn nhỏ bằng hai đốt ngón tay, phơi thêm 2 hoặc 3 nắng nữa cho thật khô rồi đem chiên dầu. 
 
 
Bánh được cho vào khi dầu đang sôi và chờ đến khi bánh chín tới thì vớt ra 
 
 
Làm bánh mè cây không khó, nguyên liệu cũng dễ tìm, nhưng lại phải qua nhiều công đoạn rườm rà. Có lẽ chính vì vậy mà ngày càng ít người làm loại bánh này.  
 
 
Bánh mè cây sau khi được vớt ra sẽ được trộn với đường trắng đã được sến cô đặc và một số gia vị khác như bột quế, gừng. Sau đó, bánh được đem đi sấy khô.  Một chi tiết quan trọng để đảm bảo giữ bánh ngon là khâu đóng gói và bảo quản. Bánh thành phẩm phải để nguội mới được đóng gói, như vậy sẽ không bị hấp hơi nước, bánh sẽ giòn lâu. Bánh yêu cầu bảo quản kín gió; nếu hở gió, đường sẽ chảy gây dính bánh, làm giảm độ thẩm mỹ.  
 
 
Theo bà Mận, loại bánh này vừa ngon, vừa bổ và không sử dụng chất bảo quản nên rất an toàn cho sức khỏe người dùng. Vì thế, dịp Tết, rất nhiều người tìm mua và đặt bà làm loại bánh này để dùng trong gia đình và biếu tặng cho người thân ở phương xa. Song do năm nay điều kiện thời tiết không thuận lợi nên bà không dám nhận những “đơn đặt hàng” số lượng lớn vì sợ không làm kịp để giao cho khách. 
 
Bánh mè cây là một trong những loại bánh truyền thống của xứ Quảng nói chung và Mộ Đức nói riêng nên vào dịp Tết loại bánh này rất được nhiều người lựa chọn để dâng lên tổ tiên, ông bà và đãi khách. Chính vì vậy, n gày nay, dù bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các loại bánh kẹo hiện đại, song bánh mè cây vẫn hiện hữu trong đĩa bánh mứt tiếp khách ngày Tết của người dân xứ Quảng và  theo bước chân những người con xa quê đến với mọi miền đất nước.

 PV- CTV

.