Tái hiện nghi lễ dựng nêu trong Đại nội Huế, báo hiệu Tết về

04:01, 28/01/2019
.

Dưới thời Nguyễn, tục dựng nêu được tổ chức bài bản đúng vào ngày đưa ông Táo như đánh dấu mốc cho việc tạm ngừng các công việc trong năm để đón Tết.
 

Cây nêu dài 15m do 10 lính vệ vác
Cây nêu dài 15m do 10 lính vệ vác


Sáng 28/1 (tức 23 tháng Chạp năm Mậu Tuất), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức trọng thể nghi lễ Thướng tiêu (dựng cây nêu).

Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đây là hoạt động nhằm tái hiện nghi lễ xưa của dân tộc Việt Nam nói chung, triều đình nhà Nguyễn nói riêng và là sinh hoạt có tính điểm nhấn, tạo không khí vui tươi vào dịp mở đầu Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp đến.

Nghi thức rước nêu bắt đầu từ cửa Hiển Nhơn- Đại nội Huế với 10 người lính vác nêu trong trang phục chỉnh tề. Đội rước nêu khởi hành trong âm thanh của Tiểu nhạc tiến vào Hoàng Cung, đến cửa chính của khu vực Thế Miếu và tiến hành nghi thức dựng nêu.

Nghi thức thượng nêu được cử hành nghiêm trang. Các nghi thức lễ như nghinh thần, khánh hạ được cử hành trong âm thanh của đại nhạc. Sau phần lễ, 10 người lính vác nêu tiến hành dựng nêu lên.
 


Ở các triều đại quân chủ tại Việt Nam, tục dựng nêu đã được đưa vào Hoàng cung và được sử dụng như một phong tục, điển chế của triều đình. Dưới thời Nguyễn, tục dựng nêu được tổ chức bài bản đúng vào ngày đưa ông Táo như đánh dấu mốc cho việc tạm ngừng các công việc trong năm để đón Tết.

Về tâm linh, dân gian tin rằng cây nêu có tác dụng xua đuổi, trừ yểm ma quỷ, những điều xấu của năm cũ, chuẩn bị cho một năm mới an lành...

Ngay sau khi tổ chức tại Thế Miếu, lễ dựng nêu tiếp tục được tổ chức tại khu vực điện Long An với các nghi tiết tương tự. Ngoài ra, lễ dựng nêu cũng tổ chức tại nhiều điểm di tích khác trong Quần thể Di tích Cố đô Huế nhưng với quy mô đơn giản…

Lễ hạ nêu sẽ được tiến hành vào mùng 7 Tết.
 

Theo Văn Dinh/baotainguyenmoitruong.vn

 


.